0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 14/12/2023 14:07 (GMT+7)

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số đang là hướng đi đang được tỉnh Hà Giang triển khai nhằm đưa nông sản, trong đó có các sản phẩm OCOP tiêu thụ rộng khắp trên các thị trường.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiêp tỉnh, Hà Giang hiện có hơn 700 hợp tác xã (HTX) với 21 nghìn thành viên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Trong những năm gần đây, các HTX đã có sự tiến bộ trong công tác quản lý, chuyển đổi nhận thức, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Địa chất và khí hậu khu vực Hà Giang đã tạo điều kiện cho người dân nơi đây phát triển rất nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như: mật ong bạc hà, dệt thổ cẩm, thịt bò vàng vùng cao, các loại trái cây, chè Shan tuyết cổ thụ… Đến nay, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tiến hành đánh giá, phân loại được 282 sản phẩm; trong đó có 235 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 45 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao cấp tỉnh; 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp Quốc gia. Một số sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang hấp dẫn đối với người tiêu dùng như: Mật ong Bạc hà; chè Shan tuyết; cam Sành; thịt bò vàng vùng cao; các sản phẩm từ cây dược liệu...

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Cùng với việc tiêu thụ qua qua phương thức truyền thống, tỉnh Hà Giang đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá nông sản địa phương. Ảnh: KV.

Tuy nhiên, do các HTX thiếu kinh nghiệm quản lý và đều nằm ở các huyện vùng cao, cách xa các thị trường lớn trong nước nên việc tiêu thụ sản phẩm nông sản theo kênh bán hàng truyền thống gặp nhiều khó khăn. Nhằm tháo gỡ rào cản cho các HTX trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản, các cấp chính quyền của tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thời gian qua, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng trong cả nước. Trong đó, sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Giang có địa chỉ dacsanhagiang.net, được thành lập từ năm 2019, đã trở thành cầu nối giữa người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Đến nay, đã có hơn 510 tài khoản được tạo, 23 website kết nối và 295 sản phẩm được đưa lên sàn. Bên cạnh đó, từ năm 2022 đến nay, ngành chức năng đã hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đưa 1.684 sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến khác như: Postmart, Voso, Sendo, Shopee ... với hơn 2.550 đơn giao hàng thành công đến khách hàng trong và ngoài nước. Theo báo cáo, đến nay, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã có tài khoản trên các sàn thương mại điện tử là 117.881 hộ; 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đều được đưa lên sàn thương mại điện tử để dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử

Nông sản của tỉnh được đẩy mạnh tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử.

Với mục tiêu, nâng tầm giá trị thương hiệu các sản phẩm nông sản đặc hữu chất lượng cao của tỉnh, gắn với đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ các đơn vị sản xuất nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, phát triển theo chuỗi giá trị, tạo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng trong đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu. Tập trung thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện xây dựng website để kết nối với sàn giao dịch thương mại điện tử; hướng dẫn đăng ký, mở gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Xín Mần là huyện vùng biên của tỉnh Hà Giang, mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực cũng như điều kiện, trình độ dân trí, tuy nhiên huyện Xín Mần lại có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển ngành nông nghiệp. Đến nay, toàn huyện Xín Mần có 20 sản phẩm OCOP trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh, còn lại đạt 3 sao. Theo lãnh đạo địa phương này, hiện huyện đã có sàn TMĐT để hỗ trợ cho các chủ thể OCOP trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu được thuận lợi. Đồng thời, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: Tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.

Tại huyện Đồng Văn cũng đang tăng cường đưa các sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT. UBND huyện Đồng Văn đã rà soát, lựa chọn danh mục sản phẩm và doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tham gia sàn giao dịch TMĐT; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hà Giang tổ chức lớp tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử cho 7 HTX trên địa bàn nhằm quảng bá, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông sản địa phương. Ngoài ra, xây dựng 1 website chuyên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với đông đảo người tiêu dùng trên môi trường TMĐT.

Thời gian tới, Hà Giang tiếp tục tập trung nâng cao nhận thức của HTX, tổ hợp tác và người nông dân về vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, khai thác dịch vụ số cho bà con nông dân, chủ trang trại, HTX, tổ hợp tác.. để giúp người sản xuất nâng cao kỹ năng quảng bá sản phẩm, nắm rõ nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của thị trường để tổ chức sản xuất hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.