0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/09/2023 09:27 (GMT+7)

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức

Theo dõi KT&TD trên

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thị phần chè Việt Nam tại Đức lại rất nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 0,4%. Điều này cho thấy Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường chè Đức.

Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 5 tháng đầu năm 2023, Đức nhập khẩu 28,9 nghìn tấn chè, trị giá 92,6 triệu Euro (tương đương 100 triệu USD), giảm 6,3% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Đức trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4.441,9 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ là thị trường cung cấp chè lớn thứ 19 cho Đức, với thị phần chỉ chiếm 0,4% tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường này. Lượng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam sang Đức đều giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức - Ảnh 1

Về chủng loại, chè đen là chủng loại chính thị trường Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 15,3 nghìn tấn, trị giá 64,8 triệu Euro (tương đương 70 triệu USD), tăng 1,3% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè đen nhập khẩu bình quân đạt 4.243,2/tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng nhập khẩu chè đen từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng lượng chè đen nhập khẩu của Đức, lượng và trị giá nhập khẩu chè đen từ Việt Nam giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Tiếp theo là chủng loại chè xanh, Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4,8 tấn, trị giá 25 triệu Euro (tương đương 27,5 triệu USD), giảm 25,8% về lượng và giảm 17,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xanh nhập khẩu bình quân đạt 5.281,7 USD /tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2022. Chè xanh Đức nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,8% tổng lượng chè xanh Đức nhập khẩu.

Do điều kiên khí hậu, ở EU không sản xuất chè. Đức hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm này từ các nước khác. Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới (theo tổng hợp dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế giai đoạn năm 2018 – 2022). Đáng chú ý, ngoài việc nhập khẩu chè để tiêu thụ nội địa, Đức còn là nhà tái xuất khẩu chè lớn, nghĩa là nước này đóng vai trò quan trọng như là cổng vào thị trường EU. Thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật.

Việc thâm nhập thị trường chè Đức là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có chiến lược và giải pháp đúng đắn, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn này và chiếm lĩnh thị trường chè Đức.

Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu chè tới thị trường Đức, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam nên:

  • Nâng cao chất lượng chè: Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến chè hiện đại để đảm bảo chất lượng chè đạt tiêu chuẩn của thị trường Đức. Đồng thời, cần chú trọng phát triển các sản phẩm chè mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Đức.
  • Xây dựng thương hiệu: Các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu chè Việt Nam tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng Đức.
  • Phát triển thị trường: Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và phân phối chè tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.