0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/09/2023 09:27 (GMT+7)

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức

Theo dõi KT&TD trên

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thị phần chè Việt Nam tại Đức lại rất nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 0,4%. Điều này cho thấy Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường chè Đức.

Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 5 tháng đầu năm 2023, Đức nhập khẩu 28,9 nghìn tấn chè, trị giá 92,6 triệu Euro (tương đương 100 triệu USD), giảm 6,3% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Đức trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4.441,9 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ là thị trường cung cấp chè lớn thứ 19 cho Đức, với thị phần chỉ chiếm 0,4% tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường này. Lượng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam sang Đức đều giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức - Ảnh 1

Về chủng loại, chè đen là chủng loại chính thị trường Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 15,3 nghìn tấn, trị giá 64,8 triệu Euro (tương đương 70 triệu USD), tăng 1,3% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè đen nhập khẩu bình quân đạt 4.243,2/tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng nhập khẩu chè đen từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng lượng chè đen nhập khẩu của Đức, lượng và trị giá nhập khẩu chè đen từ Việt Nam giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Tiếp theo là chủng loại chè xanh, Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4,8 tấn, trị giá 25 triệu Euro (tương đương 27,5 triệu USD), giảm 25,8% về lượng và giảm 17,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xanh nhập khẩu bình quân đạt 5.281,7 USD /tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2022. Chè xanh Đức nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,8% tổng lượng chè xanh Đức nhập khẩu.

Do điều kiên khí hậu, ở EU không sản xuất chè. Đức hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm này từ các nước khác. Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới (theo tổng hợp dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế giai đoạn năm 2018 – 2022). Đáng chú ý, ngoài việc nhập khẩu chè để tiêu thụ nội địa, Đức còn là nhà tái xuất khẩu chè lớn, nghĩa là nước này đóng vai trò quan trọng như là cổng vào thị trường EU. Thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật.

Việc thâm nhập thị trường chè Đức là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có chiến lược và giải pháp đúng đắn, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn này và chiếm lĩnh thị trường chè Đức.

Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu chè tới thị trường Đức, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam nên:

  • Nâng cao chất lượng chè: Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến chè hiện đại để đảm bảo chất lượng chè đạt tiêu chuẩn của thị trường Đức. Đồng thời, cần chú trọng phát triển các sản phẩm chè mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Đức.
  • Xây dựng thương hiệu: Các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu chè Việt Nam tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng Đức.
  • Phát triển thị trường: Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và phân phối chè tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".