0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 11/09/2023 09:27 (GMT+7)

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức

Theo dõi KT&TD trên

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu ngày càng tăng. Tuy nhiên, thị phần chè Việt Nam tại Đức lại rất nhỏ bé, chỉ chiếm khoảng 0,4%. Điều này cho thấy Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường chè Đức.

Theo số liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), 5 tháng đầu năm 2023, Đức nhập khẩu 28,9 nghìn tấn chè, trị giá 92,6 triệu Euro (tương đương 100 triệu USD), giảm 6,3% về lượng và giảm 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè nhập khẩu bình quân vào thị trường Đức trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4.441,9 USD/tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới, với nhu cầu nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ là thị trường cung cấp chè lớn thứ 19 cho Đức, với thị phần chỉ chiếm 0,4% tổng lượng chè nhập khẩu của thị trường này. Lượng nhập khẩu chè đen và chè xanh từ Việt Nam sang Đức đều giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức - Ảnh 1

Về chủng loại, chè đen là chủng loại chính thị trường Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 15,3 nghìn tấn, trị giá 64,8 triệu Euro (tương đương 70 triệu USD), tăng 1,3% về lượng và tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè đen nhập khẩu bình quân đạt 4.243,2/tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng nhập khẩu chè đen từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng lượng chè đen nhập khẩu của Đức, lượng và trị giá nhập khẩu chè đen từ Việt Nam giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023.

Tiếp theo là chủng loại chè xanh, Đức nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 4,8 tấn, trị giá 25 triệu Euro (tương đương 27,5 triệu USD), giảm 25,8% về lượng và giảm 17,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Giá chè xanh nhập khẩu bình quân đạt 5.281,7 USD /tấn, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2022. Chè xanh Đức nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,8% tổng lượng chè xanh Đức nhập khẩu.

Do điều kiên khí hậu, ở EU không sản xuất chè. Đức hoàn toàn lệ thuộc vào việc nhập khẩu sản phẩm này từ các nước khác. Đức là thị trường nhập khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới (theo tổng hợp dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế giai đoạn năm 2018 – 2022). Đáng chú ý, ngoài việc nhập khẩu chè để tiêu thụ nội địa, Đức còn là nhà tái xuất khẩu chè lớn, nghĩa là nước này đóng vai trò quan trọng như là cổng vào thị trường EU. Thị trường Đức cũng như thị trường khác trong khối EU có mức độ đòi hỏi cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các hàng rào kỹ thuật.

Việc thâm nhập thị trường chè Đức là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam. Tuy nhiên, nếu có chiến lược và giải pháp đúng đắn, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn này và chiếm lĩnh thị trường chè Đức.

Do đó, để đẩy mạnh xuất khẩu chè tới thị trường Đức, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam nên:

  • Nâng cao chất lượng chè: Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất, chế biến chè hiện đại để đảm bảo chất lượng chè đạt tiêu chuẩn của thị trường Đức. Đồng thời, cần chú trọng phát triển các sản phẩm chè mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Đức.
  • Xây dựng thương hiệu: Các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng thương hiệu chè Việt Nam tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng Đức.
  • Phát triển thị trường: Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động tiếp thị và phân phối chè tại thị trường Đức. Điều này sẽ giúp chè Việt Nam tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc chinh phục thị trường chè Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.