0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 31/10/2022 14:07 (GMT+7)

Giao thương khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp, xuất khẩu chè Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Thực hiện chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức chương trình “Mời khách hàng nhập khẩu tới Việt Nam mua hàng”.

Giao thương khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp, xuất khẩu chè Việt Nam - Ảnh 1

Cây chè là một trong những thế mạnh của nền nông nghiệp Việt Nam. Ngành chè được đánh giá cao và xem trọng bởi sản phẩm chè không những đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trước quốc tế. Trong những năm gần đây sản lượng sản xuất của Việt Nam tăng đáng kể không những tăng về số lượng mà chất lượng sản phẩm cũng phù hợp với nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm chè của Việt Nam hiện nay chủ yếu xuất khẩu với đa dạng hóa sản phẩm và thị trường nhập khẩu. Thị trường tiêu thụ chè rất rộng lớn và nguồn cung ứng sản lượng chè đứng top đầu thuộc về châu Á.

5 thị trường nhập khẩu chè lớn nhất thế giới và thị phần của Việt Nam

Trong cơ cấu thị trường nhập khẩu chè trên toàn thế giới, trị giá nhập khẩu chè từ 5 thị trường chính là EU, Pakistan, Hoa Kỳ, Nga và Anh chiếm tỷ trọng lớn nhất trong năm 2021.

Dẫn đầu là thị trường EU, theo số liệu thống kê từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), trong năm 2021 nhập khẩu chè của EU đạt 1,1 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2020. Trị giá nhập khẩu chè từ Việt Nam chỉ chiếm 0,4% tổng trị giá nhập khẩu chè của EU trong năm 2021, đạt 3,9 triệu USD, tăng 48,1% so với năm 2020.

Tiếp đà tăng trưởng mạnh trong năm 2021, tới tháng 1/2022 trị giá nhập khẩu chè của EU từ Việt Nam đạt 370,7 triệu USD, tăng 37,8% so với tháng 1/2021, tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 0,4% tổng trị giá nhập khẩu chè của EU.

Mặc dù trị giá nhập khẩu chè từ Việt Nam tăng mạnh, nhưng chỉ chiếm tỷ nhỏ trong trong tổng trị giá nhập khẩu chè của EU, do đó vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam khai thác thị trường này.

Thị trường Pakistan, với dân số gần 230 triệu người, mức tiêu thụ chè bình quân đầu người ước tính hơn 1 kg/năm, Pakistan là một trong những nước nhập khẩu chè lớn nhất thế giới. Sản lượng chè tại Pakistan hiện tại ở mức thấp, do đó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ chè trong nước chủ yếu là từ nguồn nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội chè Pakistan, trong năm 2021, trị giá nhập khẩu chè của Pakistan đạt 564,4 triệu USD, giảm 0,4% so với năm 2020. Trong đó, Pakistan nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,4 triệu USD, tăng 9,5% so với năm 2020, chiếm 1,5% tổng trị giá nhập khẩu.

Mặc dù, nhập khẩu chè giảm trong năm 2021, nhưng Pakistan vẫn tăng mạnh nhập khẩu chè từ Việt Nam.

Thị trường Hoa Kỳ, theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ, năm 2021 nhập khẩu chè nước này đạt 506 triệu USD, tăng 9,9% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt 8,3 triệu USD, tăng 9,5% so với năm 2020, chiếm 1,5% tổng trị giá nhập khẩu chè của Hoa Kỳ.

Chè là mặt hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bởi nhu cầu thị trường lớn, trong khi chè Việt Nam mới chỉ chiếm thị phần thấp. Vì vậy, còn rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam tăng thị phần chè tại thị trường này.

Với thị trường Nga, theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga, trị giá nhập khẩu chè của Nga trong năm 2021 đạt 443,4 triệu USD, tăng 7,3% so với năm 2020. Nga nhập khẩu chè từ Việt Nam đạt 22,1 triệu USD, giảm 11% so với năm 2020.

Cuối cùng là thị trường Anh, theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Anh nhập khẩu chè trong năm 2021 đạt 307,7 triệu USD, giảm 12,2% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu chè từ Anh đạt 1,8 triệu USD, giảm 31,4% so với năm 2020.

Tận dụng tốt lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do giữa Anh và Việt Nam (UKVFTA), mặt hàng chè của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng thị phần tại thị trường này. So với các nguồn cung cấp khác chưa có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Anh như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…, các sản phẩm chè của Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh hơn tại thị trường này.

Như vậy có thể thấy năm qua, thị phần chè của Việt Nam tăng trong tổng trị giá nhập khẩu chè của EU, Pakistan, Hoa Kỳ, nhưng thị phần giảm trong tổng trị giá nhập khẩu của Nga và Anh. Nếu Việt Nam tận dụng tốt cơ hội thị trường, xuất khẩu chè năm nay có thể đạt mục tiêu 130.000 tấn. cả năm 2021, xuất khẩu chè của ta đạt 126.799 tấn, kim ngạch đạt 213,88 triệu USD, giá trung bình 1.686,8 USD/tấn, giảm 6% về lượng, giảm 1,8% về kim ngạch nhưng tăng 4,6% về giá so với năm 2020

Thực hiện chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức chương trình “Mời khách hàng nhập khẩu tới Việt Nam mua hàng”. Thực hiện chương trình nhằm mục đích mời các nhà nhập khẩu Chè trên thế giới sang Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu Chè Việt Nam đồng thời trực tiếp thực địa vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất của Việt Nam để khách hàng thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của khách mời về sản phẩm chè của Việt Nam không chỉ dành cho đấu trộn mà còn là sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Các khách hàng mà chương trình nhắm tới là Nga, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, và các quốc gia châu Âu.

Trong khuôn khổ chương trình từ 15-18/11, các hoạt động Hội thảo gặp gỡ khách hàng; Thử nếm sản phẩm chia theo bàn; thực địa vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất… sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Tại Phú Thọ, Thái Nguyên, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang.

Doanh nghiệp trong nước vui lòng đăng ký trực tiếp tại Văn phòng Hiệp hội Chè Việt Nam

Tầng 3 số 46 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng Hà Nội

ĐT: 0243 6250908/Email: [email protected]/ Hotline: 0966628399

Bạn đang đọc bài viết Giao thương khách hàng nhập khẩu và doanh nghiệp, xuất khẩu chè Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồ uống quen thuộc và câu chuyện tác động lên sức khỏe tim mạch
Các loại đồ uống chứa đường, cồn hay năng lượng nhanh thường được cảnh báo có thể tạo áp lực lên hệ tim mạch. Tuy vậy, mức độ tác động không giống nhau, phụ thuộc vào thể trạng và thói quen sử dụng của mỗi người, đòi hỏi nhận thức đúng và lựa chọn tiêu dùng phù hợp.
Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: