0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 10/01/2023 07:58 (GMT+7)

Chè Việt Nam đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2022

Theo dõi KT&TD trên

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè trong quý IV/2022 đạt 54,1 nghìn tấn, trị giá 79 triệu USD, tăng 53,6% về lượng và tăng 30,3% về trị giá so với quý IV/2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong quý IV/2022 ước đạt 1.460 USD/tấn, giảm 15,1% với cùng kỳ năm 2021.

Chè Việt Nam đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2022 - Ảnh 1

Theo đó, năm 2022, mặc dù bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, tác động đến thị trường hàng hóa trong nước, đẩy chi phí vận chuyển tăng mạnh. Tuy nhiên, ngành chè vẫn đạt được kết quả tích cực, hứa hẹn cho triển vọng xuất khẩu năm 2023 sẽ khả quan hơn khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng tại các thị trường xuất khẩu chính.

Chè xanh là chủng loại xuất khẩu chính trong 11 tháng năm 2022, đạt 55,2 nghìn tấn, trị giá 104 triệu USD, tăng 12,2% về lượng và tăng 9,1% trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè xanh xuất khẩu bình quân đạt 1.884,2 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp đến là chủng loại chè đen xuất khẩu đạt 49,4 nghìn tấn, trị giá 70,7 triệu USD, giảm 7,7% về lượng và giảm 6,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè đen xuất khẩu bình quân đạt 1.432,7 USD/ tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, chủng loại chè ô long xuất khẩu trong 11 tháng năm 2022 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, đạt 600 tấn, trị giá 1,7 triệu USD, tăng 75,2% về lượng và tăng 155,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè ô long xuất khẩu đạt 3.106,7 USD/tấn, tăng 45,8% so với cùng kỳ.

Trong 10 tháng năm 2022, các thị trường nhập khẩu chè chính trên thế giới như Pakistan, thị trường Đài Loan, Nhật Bản có xu hướng giảm, trong khi đó thị trường Hoa Kỳ và Anh tăng cả về lượng và trị giá. Trong đó, Pakistan là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất trên thế giới.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội chè Pakistan, nhập khẩu chè của nước này trong 10 tháng năm 2022 đạt 189 nghìn tấn, trị giá 493,2 triệu USD, giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 9,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; Giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.610 USD/tấn, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tỷ trọng nhập khẩu chè từ Việt Nam chiếm 2% tổng lượng chè nhập khẩu, giảm 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ, theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, nhập khẩu chè của nước này trong 10 tháng năm 2022 đạt 105 nghìn tấn, trị giá 439 triệu USD, tăng 11,1% về lượng và tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Hoa Kỳ nhập khẩu chè từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 chiếm 5,2% tổng lượng chè nhập khẩu, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, theo số liệu thống kê từ ITC, nhập khẩu chè của Anh trong 10 tháng năm 2022 đạt 99,7 nghìn tấn, trị giá 298,2 triệu USD, tăng 12,7% về lượng và tăng 20,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; giá chè nhập khẩu bình quân đạt 2.989,5 USD/tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021. Anh nhập khẩu chè từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2022 chiếm 0,3% tổng lượng chè nhập khẩu, giảm 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong 10 tháng năm 2022, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) nhập khẩu chè đạt 25,3 nghìn tấn, trị giá 71,6 triệu USD, giảm 10,2% về lượng và giảm 4,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; tiếp theo là thị trường Nhật Bản đạt 21,78 nghìn tấn, trị giá 137,6 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và giảm 1,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong bối cảnh thị trường thế giới tiếp tục có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng của các yếu tố địa kinh tế, địa chính trị, xung đột quân sự... sẽ tác động đến thị trường hàng hóa trong nước, đẩy chi phí vận chuyển tăng mạnh.

Tuy nhiên, ngành chè vẫn đạt được kết quả tích cực trong năm 2022. Với kết quả được trong năm 2022, triển vọng xuất khẩu trong năm 2023 sẽ khả quan hơn, khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng tại các thị trường xuất khẩu chính.

Bạn đang đọc bài viết Chè Việt Nam đạt tăng trưởng 2 con số trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.