0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 03/08/2024 16:11 (GMT+7)

Vàng miếng SJC một chữ là như thế nào?

Theo dõi KT&TD trên

Những ngày gần đây, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ngừng thu mua lại vàng miếng một chữ. Vậy vàng miếng một chữ là như thế nào mà lại bị từ chối thu mua?

Vàng miếng SJC loại một chữ cái được xác định là vàng cũ, đã từng lưu thông từ trước khi SJC được công nhận là thương hiệu vàng quốc gia, được sản xuất trước năm 1996. Đây là những miếng vàng có một chữ cái trước dãy số seri. Còn những miếng vàng SJC sau này có 2 chữ cái trước dãy số seri.

Công ty SJC cho biết lý do từ chối mua là vì nơi này đang tồn kho khoảng 1.000 lượng vàng móp méo và "một chữ" đã mua vào trong vòng 2 tháng qua, và chưa có thông tin Ngân hàng Nhà nước khi nào mới mở xưởng cho dập lại các loại vàng này.

Vàng miếng SJC một chữ là như thế nào? - Ảnh 1
Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ngừng thu mua lại vàng miếng một chữ.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu công ty SJC ngừng thu mua loại vàng miếng 1 chữ cái này. Sự kiện này cũng đã từng xảy ra nhiều năm trước đó.

Tháng 3/2015, Công ty SJC đã trừ 40.000 đồng/lượng khi mua vàng miếng "một chữ" nhằm bù đắp chi phí vốn cao, rủi ro do biến động giá vàng trong thời gian chờ Ngân hàng Nhà nước cho phép gia công lại. Sau đó qua làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, lãnh đạo Công ty SJC đã bỏ quyết định này.

Cuối tháng 12/2015, nhiều tiệm vàng lại phản ảnh họ khá lo lắng vì nghe tin Công ty SJC tạm thời ngưng mua vàng miếng SJC series một ký tự chữ và vàng miếng SJC bị móp méo.

Tháng 1/2016, Công ty SJC cũng đột ngột ngừng mua vàng miếng "một chữ" do đã sử dụng hết hạn mức dập vàng được cấp.

Sau đó, khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hạn mức gia công vàng móp méo, Công ty SJC đã mua trở lại.

Phân tích kỹ hơn về hiện tượng này, chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho biết, trước đây, vàng miếng SJC dập ra chỉ có một chữ cái trước dãy số, đến sau năm 1998 mới có 2 chữ cái trước dãy số. Mặc dù vẫn là vàng thương hiệu SJC nhưng vàng miếng một chữ đã rất cũ. Trong khi đó, hiện tại nhu cầu mua vàng miếng của người dân kèm theo đòi hỏi phải là vàng miếng series hai chữ, tức là vàng mới sản xuất.

Khi SJC từ chối mua, hầu hết các tiệm vàng khác cũng sẽ không mua theo. Lúc này, người sở hữu không thể bán được với giá vàng miếng như hiện tại mà chỉ có thể bán với giá vàng nguyên liệu tại một số ít nơi còn thu gom.

"Có nghĩa là người bán vàng chịu thiệt khoảng 3-4 triệu đồng/lượng so với giá vàng miếng niêm yết. Chính điều này đã khiến những người sở hữu vàng miếng một chữ lo lắng, bức xúc trong thời gian gần đây", ông Phương lý giải.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Vàng miếng SJC một chữ là như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.