0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 18/08/2023 07:06 (GMT+7)

Tôm Việt Nam 'vướng' quy định về hạn ngạch khi nhập khẩu vào Hàn Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Sản phẩm tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đang bị "vướng" quy định về hạn ngạch khi Chính phủ nước này yêu cầu đấu giá mua hạn ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Na với giá 14-16% giá trị nhập khẩu.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính tới 15/7/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 177 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Lạm phát cao, tiền mất giá, lãi suất tăng, người dân chi tiêu tiết kiệm, tồn kho nhiều là những nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm. Nửa đầu năm nay, giá trị tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc không có sự biến động tăng giảm nhiều như các thị trường khác.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) nhận định, giống như Nhật Bản, xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc có lợi thế vị trí địa lý gần, nhu cầu tiêu thụ ổn định và là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh lạm phát khiến tiêu thụ giảm mạnh ở các thị trường phương Tây. Từ nay đến cuồi năm, dự kiến nhu cầu của thị trường này không biến động nhiều và tăng nhẹ để phục vụ dịp cuối năm,

Hàn Quốc nhập khẩu nhiều tôm chân trắng từ Việt Nam với tỷ trọng chiếm 84%, tôm sú xuất khẩu sang Hàn Quốc chiếm chỉ 4%, còn lại là tôm khác với 12%. Nửa đầu năm 2023, xuất khẩu tôm chân trắng sang Hàn Quốc giảm mạnh hơn tôm sú với giá trị xuất khẩu đạt 140 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sú chế biến đã có dấu hiệu tăng nhẹ 2% trong 6 tháng đầu năm nay.

Tôm Việt Nam vướng quy định về hạn ngạch khi nhập khẩu vào Hàn Quốc

Theo cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), các sản phẩm tôm xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ được giảm thuế từ mức 20% về 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, bao gồm các sản phẩm tôm nước lạnh đông lạnh đã bóc vỏ, tôm nước lạnh chưa bóc vỏ, tôm và tôm prawn khác đã bóc vỏ, tôm và tôm prawn khác chưa bóc vỏ, tôm nước lạnh sống/tươi/ướp lạnh, tôm và tôm prawn khác sống/tươi/ướp lạnh, tôm và tôm prawn không đóng hộp kín khí.

Hạn ngạch tôm được miễn thuế từ Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc đạt 10.000 tấn trong năm đầu tiên VKFTA có hiệu lực. Đây là một cơ hội lớn để Việt Nam cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc. Trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia chỉ được cấp hạn ngạch 5.000 tấn.

Tuy nhiên, theo VASEP bên cạnh tạo thuận lợi về thương mại và thuế quan nhập khẩu cho sản phẩm tôm Việt Nam thì sản phẩm tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đang bị "vướng" quy định về hạn ngạch.

Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu đấu giá mua hạn ngạch nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào nước này với giá 14-16% giá trị nhập khẩu.

Nếu ngoài quota thì mức thuế nhập khẩu là 20%. Như vậy, nhập khẩu tôm Việt Nam vào Hàn Quốc chịu mức thuế 14-20%. Đây là một bất lợi và làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam trên thị trường Hàn Quốc.

6 tháng đầu năm 2023, giá trung bình tôm chân trắng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 7,7-8,2 USD/kg. Giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng sang Hàn Quốc ổn định hơn giá trung bình xuất khẩu tôm sú sang thị trường này. Giá trung bình xuất khẩu tôm sú dao động từ 12,1-14,8 USD/kg. Giá trung bình xuất khẩu cả tôm chân trắng và tôm sú sang Hàn Quốc trong quý 2 năm nay có xu hướng tăng nhẹ so với mức giá trong quý 1 năm nay.

Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm của Hàn Quốc đạt trên 313 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ. Việt Nam vẫn là nguồn cung lớn nhất, tiếp đó là Trung Quốc, Canada. Ấn Độ đứng thứ 8 về cung cấp tôm cho Hàn Quốc. 5 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm từ Ấn Độ với mức tăng 143%.

Hàn Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm nước ấm chế biến đóng gói kín khí (mã HS 160529) trong 5 tháng đầu năm nay với mức tăng 1.780% đạt 959 nghìn USD.

Để nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi mà Hiệp định VKFTA mang lại, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao ý thức chủ động tiếp cận thông tin về VKFTA để lựca chọn các ưu đãi phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, đồng thời thay đổi công nghệ, định hướng phát triển sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu, thị hiếu của thị trường này.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Tôm Việt Nam 'vướng' quy định về hạn ngạch khi nhập khẩu vào Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.