0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 14/07/2023 08:39 (GMT+7)

Cơ hội cho xuất khẩu tôm khi Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nuôi tôm ở Trung Quốc rất khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, giá tôm nguyên liệu giảm nên Trung Quốc sẽ vẫn tăng cường nhập khẩu tôm từ nước ngoài.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, lượng tôm nhập khẩu của nước này trong tháng 5 tăng mạnh 77% so với cùng kỳ năm ngoái lên 100.310 tấn. Giá trị nhập khẩu tăng 55% lên 579 triệu USD. Tính chung 5 tháng qua, lượng tôm nhập khẩu tăng 48% lên 415.305 tấn; kim ngạch cũng tăng 28% lên 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá tôm nhập khẩu vẫn ở mức thấp trong bối cảnh thị trường toàn cầu suy giảm. Theo đó, giá tôm nhập khẩu trong tháng 5 trung bình ở mức 5,77 USD/kg, tăng nhẹ so với mức thấp nhất 1 năm hồi tháng 4 là 5,33 USD/kg.

Ecuador là nhà cung cấp tôm lớn cho Trung Quốc trong tháng 5, ở mức 72.520 tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Kim ngạch cũng tăng 70% lên 392 triệu USD. Tuy nhiên, đơn giá trung bình cho 1 kg tôm giảm 16% so với cùng kỳ xuống 5,41 USD/kg.

Ấn Độ đứng thứ hai với 10.872 tấn, tăng 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kim ngạch chỉ tăng 7% lên 62 triệu USD do giá bán giảm tới 23% xuống 5,73 USD/kg.

Cơ hội cho xuất khẩu tôm Việt Nam khi Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu
Sản lượng nhập khẩu tôm nước ấm của Trung Quốc các tháng trong năm 2022 và 2023 :Nguồn: VASEP.

Theo phân tích của các chuyên gia tại Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), hiện hoạt động nuôi tôm ở Trung Quốc rất khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, giá tôm nguyên liệu giảm nên Trung Quốc sẽ vẫn tăng cường nhập khẩu tôm từ nước ngoài.

Trong tháng 5/2023 Trung Quốc đứng thứ nhất về thị trường tiêu thụ tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23%. Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ hai, chiếm tỷ trọng 21%. Vì thế, việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ngành tôm của Việt Nam bứt phá trong các tháng cuối năm.

Về tình hình thả giống tôm trong nước, theo thống kê của VASEP, trong 6 tháng đầu năm, lượng thả giống tôm chân trắng của cả nước giảm nhẹ 1,8%, lượng thả giống tôm sú tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng 3 năm nay, lượng thả giống tôm chân trắng giảm 14%, lượng thả giống tôm sú tăng 10%.

6 tỉnh trọng điểm (Kiên Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau) trong tháng 3/2023, ghi nhận lượng thả giống tôm sú tăng tại 5 tỉnh trừ Cà Mau. Lượng thả giống tôm chân trắng tại Kiên Giang tăng, tại Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau giảm nhẹ; tại Trà Vinh, Sóc Trăng giảm nhiều hơn. Do vậy, dự đoán nguồn cung tôm nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 7 và các tháng cuối năm nếu có giảm, cũng không quá trầm trọng.

Theo dữ liệu thu thập, ước tính lượng ao treo, không nuôi ở Ấn Độ khoảng từ 30% đến 50%; tại Ecuador đang bị EI Nino gây thiệt hại khoảng 30% vùng nuôi, lượng tôm sẽ giảm.

VASEP nhận định xuất khẩu tôm vẫn trong giai đoạn khó khăn, tuy nhiên đã có những tín hiệu lạc quan về xuất khẩu tôm sang Trung Quốc, Mỹ. Dù chưa thể phục hồi mạnh so với năm ngoái nhưng ít nhất sẽ khả quan hơn so với giai đoạn đầu năm nay.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho xuất khẩu tôm khi Trung Quốc vẫn tăng cường nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).