0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/08/2025 07:02 (GMT+7)

Tới năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ có 4 đường băng

Theo dõi KT&TD trên

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch với 4 đường cất hạ cánh và đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ tàu bay.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tới năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ có 4 đường băng- Ảnh 1.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm (ảnh minh hoạ).

Theo quyết định của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có địa điểm tại các xã: Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao - Bắc Ninh, có cấp sân bay 4E và là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với 4 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.

Đáng chú ý, đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch 2 đường cất hạ cánh hướng 07-25 ở khu vực phía Bắc, kích thước (3.500x45)m, khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh khoảng 366m.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch 2 đường cất hạ cánh hướng 06-24 ở khu vực phía Nam, kích thước (3.500x45)m, khoảng cách giữa 2 đường cất hạ cánh khoảng 366m.

Ngoài ra, thời kỳ 2021-2030, Cảng được quy hoạch đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc, đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L; quy hoạch 1 đường lăn kết nối khu bay phía Bắc và khu bay phía Nam; hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ khu vực phía Bắc; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch bổ sung 1 đường lăn kết nối khu bay phía Bắc và khu bay phía Nam; hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ khu vực phía Nam...

Về sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 81 vị trí đỗ.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mở rộng sân đỗ tàu bay quanh khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Một điểm đáng chú ý là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch Nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại khu vực phía Tây Nam nhà ga hành khách, phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ; diện tích khu đất khoảng hơn 5ha.

Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch nhà ga hành khách phía Đông Bắc nhà ga VIP với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch khu vực phía Đông nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là khoảng gần 1.960ha.

Bạn đang đọc bài viết Tới năm 2050, sân bay Gia Bình sẽ có 4 đường băng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sửa luật "cởi trói" cho giá đất
Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) dự thảo Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, trong đó đề xuất sửa đổi 3 nhóm nội dung.
Giá bất động sản ổn định, thị trường chuyển mình tích cực sau "cơn sốt" cuối 2024
Báo cáo thị trường BĐS quý II/2025 của Bộ Xây dựng cho thấy thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh và ổn định. Không còn hiện tượng tăng “nóng” như cuối năm 2024, giá BĐS tại nhiều địa phương đã duy trì trạng thái ổn định hoặc tăng nhẹ, đặc biệt ở các khu vực có lợi thế về hạ tầng và pháp lý.
Đất thương mại dịch vụ cần hoàn thiện khoảng trống pháp lý
Đất thương mại dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong việc hình thành các trung tâm thương mại, tổ hợp dịch vụ - du lịch - nghỉ dưỡng… Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập trong chính sách cần được điều chỉnh và đồng bộ.

Tin mới

Chi tiết mức thuế đối ứng mới của Mỹ áp dụng từ 1/8
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh điều chỉnh thuế đối ứng với gần 70 đối tác thương mại, với mức thuế dao động từ 10% đến 41%. Mức thuế đối ứng mới của Mỹ lên các đối tác đã có sự điều chỉnh so với thời điểm công bố thuế quan vào tháng 4.
Trà trái cây Starbucks – Mùa hè tỉnh thức trong mỗi ngụm trà
Mỗi ngụm trà trái cây từ Starbucks là một lát cắt mùa hè: tươi mát, giàu vitamin và tràn đầy cảm hứng. Từ sự dịu dàng của Trà Bưởi Mật Ong đến hương vị bùng nổ của Trà Lựu, từng ly trà mang đến trải nghiệm vị giác riêng biệt, đánh thức nguồn năng lượng rực rỡ của những ngày nắng.
Khách Việt nô nức đổi xăng lấy điện: “Một năm tiết kiệm đủ mua thêm chiếc xe máy nữa”
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang đến cơ hội chuyển đổi xanh ở cả 3 miền trong hai ngày 2-3/8. Không ít gia đình lái cả 2 xe xăng tới lên đời xe điện, có người còn mang cả… công ty đến để trải nghiệm và chuyển đổi xanh.
Cần gì để sản phẩm OCOP "sống khỏe" sau khi đạt sao?
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chính sách quan trọng nhất trong chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn của Việt Nam. Sau gần một thập kỷ triển khai, hàng nghìn sản phẩm đã được công nhận với các mức sao khác nhau, từ 3 sao đến 5 sao.
Cảnh báo những dấu hiệu pin xe máy điện bị chai
Pin xe máy điện - bộ phận quan trọng và cũng đắt đỏ nhất lại là thành phần dễ xuống cấp theo thời gian. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu chai pin không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn vận hành, tránh những sự cố nguy hiểm như cháy nổ hay ngắt điện đột ngột.