0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 17/06/2025 20:33 (GMT+7)

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Theo dõi KT&TD trên

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ;

Khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập Chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án BT này có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia (sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên) như báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia. Phải cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư của dự án, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách, lợi ích nhóm.

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Sân bay Gia Bình có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm

Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan; trong đó rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chính phủ chuẩn bị ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6/2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

Theo đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.

Đoạn tuyến từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km, chiều rộng mặt cắt ngang 120 m, trong đó đoạn từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7 km sẽ thực hiện xây mới.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của thành phố Hà Nội) dài 7km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m.

Bạn đang đọc bài viết Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nhà giữa đảo, đảo giữa hoa: Hành trình cảm xúc tại Đảo châu Âu
Giữa miền đất Nghệ An, một hành trình châu Âu lãng mạn đang chờ đợi giới tinh hoa. Đảo châu Âu - phân khu kín đáo, cao cấp nhất tại Eco Central Park sẽ mang đến trải nghiệm sống đậm chất châu Âu với bốn cụm đảo hoa độc đáo, giúp cư dân thưởng thức phong cách sống thanh lịch, lãng mạn, duyên dáng.
Căn hộ mini, phòng trọ mới “hút” tân sinh viên
Mới đầu tháng 7 nhưng nhiều phụ huynh, học sinh đã săn tìm thuê phòng trọ gần các trường đại học lớn ở Hà Nội. Những dãy trọ, chung cư mini mới cũng được gấp rút hoàn thiện, tuy nhiên giá thuê không hề rẻ.
VNREA kiến nghị giải pháp gỡ “nút thắt” về vốn cho nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội đang đối mặt với vô vàn rào cản, từ vướng mắc quỹ đất, thủ tục hành chính, đến nguồn vốn và chính sách chưa thực sự hiệu quả. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã đưa ra những kiến nghị mạnh mẽ để hóa giải “điểm nghẽn” và khơi thông dòng chảy cho phân khúc quan trọng này.

Tin mới

Khát vọng an cư giữa thị trường đầy biến động
Những năm gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam liên tục biến động, tạo nên bức tranh nhiều sắc thái và không ít thách thức. Giữa lãi suất dao động, giá nhà lên xuống, chính sách thay đổi, vẫn luôn hiện hữu một khát vọng bền bỉ của người Việt: khát vọng an cư.
Xuất khẩu nông sản 2025: Mục tiêu 70 tỷ đô la Mỹ và những thách thức từ chất lượng đến thị trường
Nửa đầu năm 2025, nông nghiệp tiếp tục là "trụ đỡ" của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Dù kinh tế thế giới còn nhiều biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam vẫn thắp lên kỳ vọng chinh phục mốc kỷ lục 70 tỷ USD trong năm nay.
Nhà giữa đảo, đảo giữa hoa: Hành trình cảm xúc tại Đảo châu Âu
Giữa miền đất Nghệ An, một hành trình châu Âu lãng mạn đang chờ đợi giới tinh hoa. Đảo châu Âu - phân khu kín đáo, cao cấp nhất tại Eco Central Park sẽ mang đến trải nghiệm sống đậm chất châu Âu với bốn cụm đảo hoa độc đáo, giúp cư dân thưởng thức phong cách sống thanh lịch, lãng mạn, duyên dáng.
Tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên mới
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng, khi các định hướng phát triển không còn dừng ở việc duy trì ổn định hay “đủ dùng”, mà hướng đến những mục tiêu táo bạo hơn: Tăng trưởng kinh tế hai con số trong một thế giới đầy biến động.