0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 17/06/2025 20:33 (GMT+7)

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Theo dõi KT&TD trên

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025 của Văn phòng Chính phủ;

Khẩn trương nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp cần thiết phải áp dụng các cơ chế đặc thù thì phải làm rõ lý do đề xuất, đánh giá tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, không xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực, gửi Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh khẩn trương, chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng để lập Chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh để trình Quốc hội trong trường hợp dự án BT này có tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia (sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha trở lên) như báo cáo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Việc trình cấp thẩm quyền về chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng chiến lược sân bay và kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Không đề xuất thêm các hạ tầng khác thuộc thẩm quyền của địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia. Phải cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư của dự án, đảm bảo ổn định trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách, lợi ích nhóm.

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Sân bay Gia Bình có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm

Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến các bộ, ngành liên quan; trong đó rà soát quy định của pháp luật hiện hành, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và Chính phủ chuẩn bị ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6/2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Công an điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sân bay Gia Bình theo quy trình, thủ tục rút gọn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để lập Chủ trương đầu tư dự án trình Quốc hội theo quy định.

Theo đề xuất của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội có điểm đầu từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến điểm cuối tại nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, tổng chiều dài tuyến khoảng 35,43km.

Đoạn tuyến từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ thực hiện theo 1 dự án đầu tư riêng của tỉnh Bắc Ninh.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, tuyến có chiều dài 14km, chiều rộng mặt cắt ngang 120 m, trong đó đoạn từ ranh giới Bắc Ninh - Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 7 km sẽ thực hiện xây mới.

Đoạn từ nút giao giữa Vành đai 3 của thành phố Hà Nội với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đến nút giao tuyến đường kết nối đường dẫn cầu Tứ Liên với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đi trùng Vành đai 3 của thành phố Hà Nội) dài 7km sẽ được cải tạo từ quy mô mặt cắt ngang 35m lên mặt cắt ngang 120m.

Bạn đang đọc bài viết Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục giảm?
Sau giai đoạn tăng nóng kéo dài nhiều năm, giá chung cư tại Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt kể từ cuối năm 2024. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thực sự sôi động trở lại khi người mua tiếp tục chờ đợi mức giá hấp dẫn hơn.
Hệ lụy từ những khu đô thị “nửa vời”
Đằng sau những lời quảng cáo hoa mỹ, nhiều khu đô thị tại Hà Nội đang đối mặt thực trạng thiếu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Lối thoát cho dự án nhà ở mắc kẹt
Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội được kỳ vọng tháo gỡ những dự án nhà ở thương mại đã triển khai, nhưng còn gặp vướng mắc về điều kiện đất đai.
Thị trường nhà ở: Nhu cầu thật – thiếu nguồn cung giá rẻ
Thị trường bất động sản nhà ở hiện tại đang đối mặt với một nghịch lý đáng quan ngại: trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân là thật và ngày càng gia tăng, thì nguồn cung các sản phẩm nhà ở có giá phù hợp với thu nhập đại chúng lại đang thiếu hụt trầm trọng.

Tin mới

Tỷ giá có thể hạ nhiệt vào cuối năm
Mặc dù vẫn chịu áp lực trong ngắn hạn, tỷ giá VND/USD được kỳ vọng sẽ dần ổn định và giảm nhẹ vào cuối năm 2025, khi triển vọng cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trở nên rõ ràng hơn.
Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường: Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo chỉ đạo của Chính phủ (từ 15/5 đến 15/6/2025), lực lượng QLTT trên toàn quốc đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ.
Gần 10.000 người Vingroup và tình nguyện viên ra quân làm sạch bờ biển tại 28 tỉnh, thành phố
Khoảng 10.000 cán bộ nhân viên Vingroup và các tình nguyện viên đã đồng loạt ra quân làm sạch nhiều khu vực bờ biển, cửa sông và khu vực ven biển tại 28 tỉnh, thành phố. Sau hơn một tiếng ra quân, tổng diện tích làm sạch ước tính hơn 17,4 ha và gần 72 tấn rác thải đã được thu gom.