0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 22/07/2025 14:57 (GMT+7)

Tới năm 2030, sân bay Gia Bình có thể đón 30 triệu hành khách/năm

Theo dõi KT&TD trên

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được điều chỉnh với công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tới năm 2030, sân bay Gia Bình có thể đón 30 triệu hành khách/năm- Ảnh 1.
Phối cảnh minh họa Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Quyết định của Bộ Xây dựng nêu rõ, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí tại tỉnh Bắc Ninh với quy mô, cấp sân bay 4E.

Công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Diện tích đất dự kiến khoảng 1.960ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, sân bay này sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Diện tích đất dự kiến khoảng 1.500ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 9.982 tỷ đồng.

Quyết định điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 25.791ha.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 444.711 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, vùng trời Cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, với khoảng cách chỉ khoảng 43km.

Do năng lực vùng trời là hữu hạn, việc tăng công suất của Gia Bình sẽ không làm tăng năng lực vùng trời dùng chung, mà buộc phải điều chỉnh giảm công suất tương ứng của Nội Bài, đồng thời tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cùng với việc điều chỉnh tăng công suất quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay.

Việc điều chỉnh quy hoạch được đánh giá là cần thiết nhằm đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng hàng không, đồng thời phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và cả nước trong dài hạn.

Bạn đang đọc bài viết Tới năm 2030, sân bay Gia Bình có thể đón 30 triệu hành khách/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nét đặc sắc của tết Trung thu trong văn hoá người Việt
Tết Trung thu hay còn gọi là Tết Đoàn viên, từ lâu đã trở thành dịp lễ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Vào mỗi độ rằm tháng Tám, khi ánh trăng tròn vành vạnh treo cao trên nền trời Thu thanh mát, cũng là lúc người Việt sum họp bên nhau,

Tin mới

Happy Home Tràng Cát - Dự án “all-in-ine” đầu tiên, phá vỡ định kiến về nhà ở xã hội
Nguồn cung NƠXH tại Hải Phòng còn hạn chế so với nhu cầu ngày càng lớn từ hàng trăm nghìn lao động. Dù vậy, phân khúc này lâu nay vẫn bị gắn với định kiến vị trí xa xôi, ít tiện ích và Vinhomes đang dần thay đổi những hình dung đó bằng dự án NƠXH đầu tiên theo mô hình “all-in-one” tại thành phố Cảng