0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 20/12/2023 08:23 (GMT+7)

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà

Theo dõi KT&TD trên

Từ xa xưa, trà đã được trở thành thức uống thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày, là đồ uống không thể thiếu trong các nghi lễ trang trọng. Hiện nay trà vẫn là thức uống phổ biến trên thế giới, chỉ sau nước lọc.

Không chỉ có công dụng giải khát, chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử quý báu mà trà còn mang lại rất nhiều tác động tích cực tới sức khỏe.

Trà là tên gọi chung, còn nguyên chất chỉ có 5 loại sau: Trà xanh, trà đen (hay còn gọi là hồng trà), trà trắng (bạch trà), trà ô long và trà Phổ Nhĩ. Chúng đều bắt nguồn từ một loài thực vật có tên khoa học Camelia sinensis, thuộc loài cây bụi xuất xứ ở Trung Quốc và Ấn Độ. Trà chứa các chất chống oxy hóa độc đáo có tên flavonoids. Trong số đó, nổi bật nhất là ECGC – có tác dụng chống các gốc tự do vốn góp phần gây ra bệnh ung thư, tim và xơ vữa động mạch.

Trà Phổ Nhĩ

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà - Ảnh 1

Trà Phổ Nhĩ là loại trà màu đen có hương vị đậm đà của đất. Nó được đánh giá cao ở Trung Quốc và đã được bảo vệ chặt chẽ trong nhiều thế kỷ. Trà Phổ Nhĩ được chia làm hai loại là Phổ Nhĩ sống và Phổ Nhĩ chín. Theo đó, trà Phổ Nhĩ lên men nhân tạo được gọi là trà chín, có tác dụng giảm cân. Trà chín rất giàu các nguyên tố vi lượng, polypeptide, các axit amin và khoáng chất, giảm thiểu chất kích thích đối với dạ dày.

Còn Trà Phổ Nhĩ sống được lên men tự nhiên trong thời gian dài. Trên thực tế công dụng thanh lọc cơ thể của trà sống là nhờ giàu polyphenol.

Người xưa đã đúc kết lại những hiệu quả đặc biệt của Trà Phổ Nhĩ trong việc phòng chữa bệnh bao gồm: lợi gan, sáng mắt, giúp tinh thần tỉnh táo, bổ não, bồi dưỡng sức khoẻ, có lợi cho tiêu hoá, giải độc, giảm đầy hơi, thanh nhiệt, tan đờm, tan mỡ, phòng bệnh, trừ bệnh, làm đẹp da…

Trà Phổ Nhĩ có chứa caffein giúp kích thích và duy trì sự tỉnh táo, tập trung cho hệ thống thần kinh trung ương, tim và các cơ. Bên cạnh đó, loại trà này cũng được sử dụng để giảm cholesterol nhờ một lượng nhỏ lovastatin.

Trà đen

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà - Ảnh 2

Trà đen là loại trà phổ biến nhất và có nhiều hương vị khác nhau. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trà đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống ung thư ruột kết và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng.

Trà đen có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức, viêm nhiễm, bệnh tim, tiểu đường và ung thư tiềm ẩn.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe & Lão hóa cho thấy, thường xuyên uống trà đen (cũng như trà ô long và trà xanh) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn nhận thức thần kinh, chẳng hạn như chứng mất trí, ở người cao tuổi, đặc biệt là đối với phụ nữ lớn tuổi.

Nếu bạn đang tìm cách chống lại bệnh tiểu đường loại 2, ngoài trà xanh, thì trà đen có thể là một lựa chọn thay thế hiệu quả.

Trà đen cũng chứa flavonoid (hợp chất có trong trà xanh và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác), có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2019 trên tạp chí Nature Communications cho thấy, chế độ ăn giàu flavonoid có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim.

Trà ô long

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà - Ảnh 3

Trà ô long là loại trà ở giữa trà đen và trà xanh về màu sắc. Nó có hương vị thơm của trái cây hoặc hoa và mức độ chống oxy hóa cao. Trà ô long là một loại trà bị oxy hóa một phần, nằm giữa trà đen và trà xanh, và nồng độ polyphenol của nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một nghiên cứu cho thấy, uống hơn 2,5 tách trà ô long mỗi ngày có liên quan đến mức cholesterol LDL (có hại) thấp hơn, cũng như giảm nguy cơ rối loạn lipid máu.

Một nghiên cứu khác ủng hộ tác động của ô long đối với tim, cho thấy rằng uống trà ô long hoặc trà xanh thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Uống trà ô long cũng hứa hẹn giúp duy trì hoặc đạt được cân nặng khỏe mạnh. Chiết xuất trà ô long có thể giúp giảm mỡ trong cơ thể và có thể giúp ngăn ngừa béo phì.

Trà trắng

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà - Ảnh 4

Trà trắng (hay bạch trà) là loại trà không được oxy hóa hoặc chỉ được oxy hóa rất ít. Tên gọi xuất phát từ chính ngoại hình của loại trà này: lá trà có một lớp lông tơ màu trắng nhỏ li ti phủ xung quanh.

Bạch trà lấy từ cây trà cổ thụ mọc tự nhiên trên núi cao, thường là những búp trà non nhất. Chính điều kiện sinh trưởng trong khí hậu mát mẻ và trong lành đã tạo nên lá trà với hương vị khác biệt: nhẹ nhàng, tinh tế, ít caffeine. Trà trắng có hương thơm nhẹ nhàng đặc trưng, vị chát nhẹ, thanh nhưng có hậu ngọt.

Trong Trà Trắng có chứa các polyphenol (catechin, theaflavins và thearubigin) có đặc tính chống oxy hóa. Các chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý và tăng đề kháng.

Trà xanh

Tìm hiểu về công dụng của các loại trà - Ảnh 5

Trà xanh có rất nhiều polyphenol được gọi là catechin, cụ thể là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), được chứng minh là có lợi trong việc chống lại chứng viêm và bệnh mãn tính như một số bệnh ung thư, tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu đoàn hệ hồi cứu được thực hiện ở Nhật Bản cho thấy, uống 6 tách trà xanh trở lên mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 33% nguy cơ mắc tiểu đường type 2 so với uống ít hơn một tách mỗi tuần.

Một nghiên cứu đăng trên JBC cho thấy, EGCG có thể phá vỡ và hòa tan các mảng protein nguy hiểm tiềm ẩn được tìm thấy trong mạch máu, do đó có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Theo Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, xơ vữa động mạch là một yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

Một nghiên cứu khác cũng phát hiện, những người uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với những người hầu như không uống.

Bên cạnh đó, trà xanh là loại trà giàu chất polyphenol có tên là EGCG. Nó có thể giúp ngăn ngừa một loạt bệnh ung thư, giảm cholesterol, giảm viêm nhiễm và tăng cường khả năng miễn dịch.

Bạn đang đọc bài viết Tìm hiểu về công dụng của các loại trà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mixue nâng tầm đồ uống với bộ sưu tập Pudding mới
Sự xuất hiện của bộ sưu tập pudding mới đang tạo thêm lựa chọn cho thị trường đồ uống mùa cuối năm. Những công thức pha trộn theo hướng mềm mịn, mát lạnh và đa dạng hương vị giúp người dùng có thêm trải nghiệm vừa quen thuộc vừa khác lạ, phù hợp với khẩu vị của nhiều nhóm khách hàng hiện nay.
Khám phá mùa đông ấm áp cùng trà và cà phê nóng của Phê La
Mùa đông se lạnh vừa chạm ngõ cũng là lúc nhu cầu đồ uống nóng tăng mạnh trên khắp ba miền. Những lựa chọn trà và cà phê mang hương vị Việt, kết hợp topping quen thuộc như trân châu, đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ tìm đến.
Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.
Affogato – Món đồ uống đến từ nước Ý khiến giới trẻ phát cuồng
Từ một món tráng miệng đơn giản của nước Ý, affogato đang trở thành hiện tượng mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Sự kết hợp giữa cà phê nóng đậm đà và viên kem lạnh béo mịn đã tạo nên trải nghiệm vị giác độc đáo, đủ sức khiến giới trẻ xếp hàng thưởng thức và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Tin mới

Trà hoa vàng Lợi Bác: Sắc vàng mở lối kinh tế xanh vùng cao
Những triền đồi phủ sắc vàng của trà hoa vàng không chỉ làm rực rỡ cảnh quan núi rừng xã Lợi Bác, tỉnh Lạng Sơn, mà còn mở ra con đường phát triển kinh tế xanh bền vững. Từ những gốc thử nghiệm ban đầu, cây dược liệu quý này đã trở thành “cây làm giàu”, cải thiện rõ rệt đời sống người dân vùng cao.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Thủ Đô
Ngày 20/11/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 431/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (Công ty), cụ thể như sau:
Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.