0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 15/07/2023 12:05 (GMT+7)

TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo sai sự thật, lừa dối NTD về công dụng

Theo dõi KT&TD trên

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), vừa phát cảnh báo về việc thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản trên mạng vi phạm quy định của pháp luật, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

TPBVSK Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo
Cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản.

Quảng cáo tràn lan trên mạng nhưng cơ sở sản xuất Bình Vị Quản phủ nhận

Ngày 13/7/2023, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi cảnh báo về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản được quảng cáo vi phạm các quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua tại một số website, đường link đã quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm (quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định).

Một số website, đường link được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo:

  • https://tiyanbvq.com/
  • https://www.binhviquan.vn/
  • https://www.binhviquan.online/nguyenvantoai?fbclid=IwAR2O4RPEMxWAN2u3g7W8SHF-XvQ0VwlGYH9xD7FX6dwfYotsh1VCgzsB9ns
  • https://www.facebook.com/baksotelerrtaiwan/photos/3060508044254816

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản do Công ty TNHH Đông dược và sức khỏe Doanh Diễm (tên cũ: Công ty TNHH D.BOLD), có địa chỉ trụ sở chính: Thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm vào ngày 23/6/2023, Giám đốc Công ty TNHH Đông dược và sức khỏe Doanh Diễm khẳng định, Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản tại các đường link nêu trên.

TPBVSK Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo
TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bện. Ảnh: Cục ATTP

Hiện nay, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm tại đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Lấy hình ảnh bác sĩ để quảng cáo thực phẩm Bình Vị Quản trái quy định

Ghi nhận của phóng viên vào sáng 14/7, hai trong số bốn đường link đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm Bình Vị Quản được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo hiện đã bị vô hiệu hóa, không thể truy cập.

TPBVSK Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo
Một số đường link hiện đã bị vô hiệu hóa, không thể truy cập.

Hai đường link còn lại là https://tiyanbvq.com/ và https://www.binhviquan.vn/ vẫn truy cập bình thường và còn những quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Đáng nói, những website này còn sử dụng hình ảnh bác sỹ, ý kiến bệnh nhân để mô tả, thổi phồng công dụng của Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản thành bài thuốc chữa dứt điểm bệnh dạ dày.

TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Dấu hiệu cắt ghép logo VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam, để thu hút niềm tin của người bệnh.

Điều đáng nói, trong các clip quảng cáo thực phẩm Bình Vị Quản, còn có dấu hiệu ghép logo VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam, để thu hút niềm tin của người bệnh. Ngoài ra, những người bệnh trong clip quảng cáo, được cho là đã khỏi bệnh dạ dày nhờ Bình Vị Quản, thì đều là những diễn viên nghiệp dư được thuê vào vai diễn để đóng giả người bệnh.

TPBVSK Bình Vị Quản vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bình Vị Quản được quảng cáo với công dụng chữa dứt điểm bệnh dạ dày.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Bình Vị Quản được quảng cáo với công dụng bảo vệ và làm tăng khả năng niêm mạc của dạ dày; Gây suy yếu, ức chế và đào thảo vi khuẩn chủng HP; Giảm tiết acid dịch vị, giúp làm giảm nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.

Đối với các thông tin quảng cáo về sản phẩm Bình Vị Quản nói riêng hay các sản phẩm thực phẩm chức năng nói chung trên Internet, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua để tránh tình trạng 'tiền mất, tật mang'.

Hầu hết các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm đăng tải thông tin công khai, khuyến cáo người tiêu dùng trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào những quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm Bình Vị Quản.

Tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay như: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

Do đó, trước khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe.

Theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, (có hiệu lực từ 20/10/2018) thay thế cho Nghị định số 178/2013/NĐ-CP với mức xử phạt cao hơn, mang lại giá trị răn đe tốt hơn với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Nghị định này quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm răn đe hơn so với Nghị định số 178/2013/NĐ-CP: Quy định hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không quy định hình thức cảnh cáo, tăng mức phạt tiền ở các hành vi, mức phạt tiền tối đa đến 7 lần giá trị hàng hóa vi phạm; quy định nhiều hành vi bị xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm; xử phạt bổ sung như buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm, buộc tiêu hủy thực phẩm, buộc thu hồi thực phẩm, buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân trước khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cần phải lưu ý rằng đây không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Đinh Toàn

Bạn đang đọc bài viết TPBVSK Bình Vị Quản quảng cáo sai sự thật, lừa dối NTD về công dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.