0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 10/12/2023 09:18 (GMT+7)

Cảnh báo hàng loạt thực phẩm BVSK quảng cáo lừa dối NTD có công dụng như thuốc chữa bệnh

Theo dõi KT&TD trên

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo hàng loạt thực phẩm chức năng gồm: Lehutra-curcumin, Zamasstu-new, Xavakamit, Botalyzil, Castodi, Xmpow12 đang quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên một số website, đường link như: https://www.facebook.com/1022888391221042/posts/1224480551061824, https://nhathuocgiabao.vn/xavakamit; https://thegioithuoc.net/bo-than-tang-cuong-sinh-ly/botalyzil-bo-than-trang-duong; http://trungtamthuoc.com/xmpow-12... đã quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Zamasstu-new, Xavakamit, Botalyzil, Castodi, XMPOW12 với nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.

Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Hàng loạt sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Linh Đạt vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm. (Ảnh: Cục An toàn thực phẩm).

Thực phẩm BVSK Zamasstu-new, Xavakamit, Botalyzil, Castodi, XMPOW12 do Công ty Cổ Phần Dược Phẩm Linh Đạt, địa chỉ trụ sở chính: Khu đô thị Lạc Hồng Phúc, Phường Nhân Hòa, Thị xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên, Việt Nam công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Botalyzil do Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông (TNHH), địa chị trụ sở chính: TS 509, tờ bản đồ số 01, cụm CN Hạp Lĩnh, Phường Hạp Lĩnh, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam công bố, sản xuất.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Công ty đã có văn bản số 221123/CV-CPLĐ ngày 22/11/2023 khẳng định việc quảng cáo nêu trên không phải do Công ty thực hiện và Công ty không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe khỏe Zamasstu-new, Xavakamit, Botalyzil, Castodi, XMPOW12 tại các đường link nêu trên.

Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo gây hiểu nhầm, có tác dụng như thuốc chữa bệnh. (Ảnh minh hoạ/TL).

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zamasstu-new, Xavakamit, Botalyzil, Castodi, XMPOW12 trên các đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Đối với các thông tin quảng cáo về các sản phẩm nêu trên hay các sản phẩm thực phẩm chức năng nói chung trên Internet, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua để tránh tình trạng 'tiền mất, tật mang'.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã đưa ra rất nhiều giải pháp xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, tuy nhiên, hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh, là trái quy định pháp luật.

Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn có hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm; dùng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, gần như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Do đó, trước khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Trước cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm: Khách hàng cần tìm hiểu kỹ về chất lượng cũng như công dụng của các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi đưa ra quyết định mua và sử dụng.

* Một số hình ảnh các sản phẩm TPBVSK được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, do Cục An toàn thực phẩm cung cấp:

Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
TPBVSK Xmpow12 được Trung tâm thuốc quảng cáo như thuốc chữa bệnh.
Cảnh báo hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khoẻ quảng cáo như thuốc chữa bệnh
Nội dung quảng cáo của TPBVSK Xmpow12 gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Thanh Phong

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo hàng loạt thực phẩm BVSK quảng cáo lừa dối NTD có công dụng như thuốc chữa bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.