TikTok Shop 'vượt mặt' nhiều sàn thương mại điện tử
Theo thống kê, trong quý II, TikTok Shop đã chính thức vượt qua nhiều đối thủ, trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam.
Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric vừa công bố báo cáo Tổng quan sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2023. Báo cáo dựa trên phân tích số liệu của 5 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop
Theo báo cáo, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 là 92.745 tỷ đồng, có hơn 394.000 shop phát sinh đơn hàng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 46%.
Nửa đầu năm 2022, sàn TikTok Shop chưa ra mắt, nếu tính tỷ lệ tăng trưởng cùng kỳ khi chỉ tính trên doanh thu 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, con số sẽ là 22,5%.
Xét về thứ hạng, Shopee (59.000 tỷ đồng) tiếp tục là sàn TMĐT đứng đầu về doanh thu với thị phần gần như không thay đổi, chiếm 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II so với quý I/2023 chính là thứ tự của TikTok Shop.
Với doanh thu hơn 16.000 tỷ đồng, nền tảng này nhanh chóng chiếm thị phần của các sàn TMĐT còn lại và thay thế Lazada (15.700 nghìn tỷ đồng) ở vị trí thứ hai. Tiếp đến là Tiki (1.600 tỷ đồng) và Sendo (112,3 tỷ đồng).
Về mặt hàng, trên cả 5 sàn TMĐT, làm đẹp vẫn là ngành mang lại doanh thu nhiều nhất với hơn 16.000 tỷ đồng, bỏ xa các ngành hàng phía sau là thời trang nữ và nhà cửa đời sống. Thống kê theo từng sàn, làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó, điện thoại - máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki.
TikTok Shop là nền tảng thương mại điện tử nằm trong mạng xã hội TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance. Tính năng mua sắm cho phép người bán, nhãn hàng, người sáng tạo nội dung giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
TikTok Shop chính thức vào Việt Nam từ cuối tháng 4 năm ngoái. “Sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok Shop đã có đà tăng trưởng thần tốc trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tuy nhiên, quản lý nội dung trên nền tảng Tiktok lại đang gặp vấn đề. Đặc biệt là việc đăng tải, phát tán nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới này. Nếu TikTok bị cấm tại Việt Nam, đồng nghĩa TikTok Shop sẽ trở thành con số 0.
Hương Trà