0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 21/07/2023 16:01 (GMT+7)

Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Thống kê của nền tảng số liệu thị trường Metric cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) liên tục sụt giảm mạnh.

Biến động thị trường và sức mua giảm nên hơn 76000 nhà bán đã dừng hoạt động trên các sàn thương mại điện tử
Ảnh minh họa

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà bán trên các sàn thương mại điện tử giảm 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn.

Đại diện Metric nhìn nhận, có khá nhiều tác động đến việc các nhà bán rút khỏi nền tảng TMĐT như sự biến động của thị trường, nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp sẽ dần rút khỏi thị trường và lợi nhuận sẽ đổ về các nhà bán thực sự chuyên nghiệp, có đầu tư cho việc kinh doanh trên nền tảng TMĐT.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Bộ phận Market Insights, YouNet ECI, cũng nhìn nhận các gian hàng chính hãng đang ngày càng chiếm ưu thế trên các sàn TMĐT.

"Từ cuối năm 2022 tới nay, các thương hiệu đã có xu hướng mở gian hàng chính hãng trên sàn TMĐT. Việc xây gian hàng chính hãng trên sàn giúp các thương hiệu vừa mở rộng kênh phân phối vừa đảm bảo một trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Về phía người tiêu dùng thì khi nhu cầu mua sắm trên TMĐT ngày càng tăng thì hiển nhiên yêu cầu về chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ cao hơn trước và các gian hàng chính hãng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để họ lựa chọn mua sắm”- ông Lâm nhìn nhận.

Chính vì thế, theo ông Lâm và cả nền tảng Metric, các doanh nghiệp cần chuẩn bị chiến lược kinh doanh rõ ràng, sẵn sàng ứng biến với mọi kịch bản có thể xảy ra.

Ở chiều ngược lại, dù số lượng người bán sụt giảm nhưng tổng doanh thu trên 4 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo tăng 22,5% so với cùng kỳ 2022 (nửa năm đầu 2022, TikTok Shop chưa ra mắt). Tuy nhiên, nếu tính cả doanh thu TikTok Shop, con số tăng trưởng này đạt mức 46% với tổng doanh thu là 92.745 tỉ đồng và hơn 907 triệu sản phẩm được bán ra.

Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn cầu vẫn nhiều biến động.

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử cũng cho biết hành vi của người tiêu dùng thay đổi, họ tìm đến các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, có giá tốt và đặc biệt tìm kiếm nhiều hơn các khuyến mãi giảm giá trực tiếp. Cụ thể, các sản phẩm thuộc ngành hàng “làm đẹp” tiếp tục mang lại doanh thu nhiều nhất cho nhà bán, với hơn 16.500 tỉ đồng. Thống kê theo từng sàn, ngành hàng Làm đẹp đứng đầu doanh thu trên cả Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Trong khi đó Điện thoại – Máy tính bảng đem đến nhiều doanh thu nhất trên Tiki.

Xét về thị phần, Shopee tiếp tục là sàn TMĐT có doanh thu cao nhất, chiếm tới 63%. Sự bất ngờ lớn nhất trong quý II-2023 là sự vươn lên của TikTok Shop.

Nếu như quý I-2023, doanh thu TikTok Shop còn kém Lazada khoảng 3,5% thì tới quý II-2023, nền tảng này chính thức vượt qua ông lớn Lazada để vươn lên vị trí thứ hai, chỉ sau Shopee với tổng doanh thu hơn 16.000 tỉ đồng.

Điều này cho thấy, trong thời gian tới TikTok Shop sẽ là nhân tố mới đáng lo sợ của các nền tảng TMĐT tại Việt Nam.

Trước những biến đổi của nền kinh tế thị trường và sự xuất hiện của xu hướng tiêu dùng mới, điều cốt lõi nhất để các sàn TMĐT chạm đến mục tiêu phát triển bền vững là thấu hiểu người mua hàng lẫn các đối tác thương hiệu. Công nghệ tiên tiến, chiến lược kinh doanh thông minh là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến những trải nghiệm tinh tế và giá trị thiết thực./.

Dương Định (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 76.000 nhà bán hàng chia tay sàn thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Các đơn vị đi đầu mở sàn tài sản mã hóa: Nắm lợi thế định hình thị trường
Trong bối cảnh tài sản số ngày càng mở rộng phạm vi ứng dụng, giới chuyên gia nhận định rằng những tổ chức tiên phong xây dựng sàn giao dịch tài sản mã hóa được cấp phép sẽ chiếm ưu thế vượt trội, bởi họ có khả năng “thiết lập cuộc chơi” ngay từ giai đoạn hình thành thị trường.
Tuyệt đối không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Cùng với thực hiện tăng lương tối thiểu vùng, Chính phủ quán triệt các doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động...
Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: