Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Dự án cầu Tứ Liên chính thức được khởi công ngày 19/5/2025, với tổng chiều dài 5,15km, điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ), điểm cuối qua nút giao đường Trường Sa (xã Đông Anh). Trong đó, cầu chính Tứ Liên là cầu dây văng có chiều dài 1km, rộng 43m, nhịp chính 500m, trụ tháp cao 185m; hệ thống đường dẫn đầu cầu phía Nghi Tàm rộng 48m, phía Đông Anh rộng 60m, cùng các nút giao, hầm chui và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Dự án được chia thành bốn dự án thành phần, gồm ba dự án giải phóng mặt bằng và một dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn, với tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội là chủ đầu tư.

Theo ghi nhận, các nhà thầu hiện đang tập trung thi công các hạng mục đường găng, đặc biệt là hai trụ tháp cầu chính, với sản lượng cọc khoan nhồi đạt trên 85% và thi công phạm vi hầm chui đã có mặt bằng, đạt khoảng 20% sản lượng cọc khoan nhồi. Dự kiến, thi công bệ trụ cầu chính từ tháng 12/2025 đến tháng 3/2026; thi công trụ tháp từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027; các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống triển khai từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án là 66,53ha, với khoảng 760 phương án thu hồi đất, trong đó có 472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp và đất của các tổ chức, đất công; dự kiến bố trí tái định cư cho gần 300 phương án, bao gồm cả việc tái định cư chùa Long Đọi.
Đến nay, dự án mới tiếp nhận được khoảng 26,99/66,53ha, đạt 40,6%, chủ yếu là đất mặt nước và diện tích sử dụng chung với Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Phạm vi đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.
Đại diện Công ty Xây dựng công trình giao thông Phương Thành cho biết, đến thời điểm này nhà thầu mới nhận được khoảng 50% mặt bằng gói thầu, chỉ có thể thi công được 1/4 số trụ cầu. Việc chưa thể triển khai 3 trụ cầu còn lại khiến tiến độ gói thầu bị chậm khoảng 4 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, thời gian thi công theo hợp đồng là 30 tháng kể từ ngày khởi công.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2027, một số hạng mục đường găng cần được bàn giao mặt bằng ngay, như: Nút giao Nghi Tàm và khu vực đầu ngõ 310; cầu vượt sông Đuống và vượt đê Tả Đuống; vị trí các trụ phụ tại phường Hồng Hà, phường Bồ Đề, cùng phạm vi mặt bằng phụ trợ thi công trụ chính.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân, để đáp ứng tiến độ, phạm vi thi công các trụ cầu vượt sông Hồng, sông Đuống cần bàn giao chậm nhất trong tháng 1/2026 để hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, bệ thân trụ trước mùa mưa lũ. Việc di chuyển công trình ngầm nổi cũng cần đáp ứng theo tiến độ thi công và hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trước tháng 6/2026.
Dù gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, chủ đầu tư cho biết đã giải ngân 1.929/3.025 tỷ đồng vốn năm 2025, đạt 63,8% và dự kiến giải ngân 100% trong tháng 12/2025, thể hiện quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án.
Theo nhiều người dân phường Tây Hồ, cầu Tứ Liên không chỉ là tuyến giao thông mới, mà còn mở ra cơ hội phát triển không gian đô thị ven sông. Việc hình thành cây cầu mới được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực quanh hồ Tây, đồng thời tạo động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế - dịch vụ, du lịch dọc hai bên sông Hồng.

Chia sẻ về mong mỏi trên, ông Trần Văn Mạnh, một hộ kinh doanh dịch vụ tại khu vực Nghi Tàm cho biết: “Người dân chúng tôi mong cầu Tứ Liên sớm hoàn thành để việc đi lại thuận tiện hơn. Khi cầu thông xe, lượng khách qua lại tăng lên sẽ tạo thêm cơ hội làm ăn, phát triển du lịch, dịch vụ, giúp diện mạo khu vực ven hồ Tây và ven sông Hồng khởi sắc hơn”. Theo ông Mạnh, điều người dân mong mỏi nhất lúc này là công tác giải phóng mặt bằng sớm được tháo gỡ để dự án được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.
Một số chuyên gia về lĩnh vực giao thông khi được hỏi đều cho rằng, khi hoàn thành, cầu Tứ Liên không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam và Đông - Tây của Thủ đô Hà Nội, mà còn giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Bắc sông Hồng và vùng Đông Anh, nơi đang được định hướng phát triển thành đô thị hiện đại, trung tâm mới của Thủ đô.
Công trình cũng được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên sông.
Hơn thế, với thiết kế cầu dây văng hiện đại, quy mô lớn và điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên trục cảnh quan sông Hồng, cầu Tứ Liên được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới. Việc tháo gỡ kịp thời các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của thành phố trong hiện thực hóa các công trình hạ tầng chiến lược, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài của Thủ đô.
