0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 02/05/2024 09:51 (GMT+7)

Thương mại điện tử Việt Nam: Bức tranh bùng nổ và tiềm năng vô hạn

Theo dõi KT&TD trên

Thương mại điện tử (TMĐT) đang bùng nổ tại Việt Nam, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế số và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời dẫn dắt chuyển đổi số mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Việt Nam lọt top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất thế giới.

Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) dự đoán, đến năm 2025, số lượng người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt hơn 70% dân số, tương đương 70 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng 29%, thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trở thành một trong 4 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 61 triệu người tham gia mua sắm qua TMĐT, với giá trị mua sắm trung bình 300 USD/người/năm. Các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu quý 1/2024 tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thương mại điện tử Việt Nam: Bức tranh bùng nổ và tiềm năng vô hạn - Ảnh 1

Nổi bật trong bức tranh TMĐT Việt Nam là sự bứt phá của TikTok Shop. Mặc dù mới gia nhập thị trường, TikTok Shop đã nhanh chóng chiếm 23,2% thị phần GMV, vượt qua Lazada để trở thành nền tảng TMĐT lớn thứ hai tại Việt Nam.

Shoppertainment - hình thức mua sắm kết hợp giải trí - là động lực chính thúc đẩy TMĐT Việt Nam phát triển. Thời trang, làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này, nhưng các ngành hàng giá trị cao như công nghệ, gia dụng cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ trên TikTok Shop.

Dư địa phát triển lớn

Mặc dù TMĐT Việt Nam đang phát triển bùng nổ, nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia nhận định, dư địa cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam còn rất rộng mở.

Nắm bắt tiềm năng to lớn của TMĐT Việt Nam, nhiều nhà đầu tư ngoại đã rót vốn mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Tiki huy động thành công 130 triệu USD, Sendo nhận 61 triệu USD đầu tư, Alibaba tăng cường đầu tư tại Việt Nam...

Sự gia nhập của các "ông lớn" toàn cầu như Amazon, Alibaba càng khẳng định sức hấp dẫn của thị trường TMĐT Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế rộng lớn thông qua các nền tảng TMĐT này.

TMĐT Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển bùng nổ, với tốc độ tăng trưởng phi mã và tiềm năng to lớn. Sự tham gia của các nhà đầu tư ngoại và "ông lớn" toàn cầu càng khẳng định vị thế quan trọng của TMĐT trong bức tranh kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp Việt cần nắm bắt cơ hội này để chuyển đổi số, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng toàn cầu.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử Việt Nam: Bức tranh bùng nổ và tiềm năng vô hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mua sắm trực tuyến dịp cuối năm: Thuận tiện song hành cùng những điều cần lưu ý
Cuối năm, thị trường tiêu dùng bước vào giai đoạn nhộn nhịp với hàng loạt dịp mua sắm được mong đợi. Từ Black Friday, Cyber Monday đến các chương trình ưu đãi 12/12, mua sắm trực tuyến ngày càng khẳng định sức hút, trở thành lựa chọn quen thuộc của đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.
“Mở đường” cho thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Tài sản số, tài sản mã hóa đang được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, gắn với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP thí điểm thị trường tài sản mã hóa được kỳ vọng sẽ mở ra động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...