0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 11/04/2024 09:40 (GMT+7)

Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có bước phát triển nhanh, đứng đầu trong nhóm 5 tỉnh Tây Nguyên, tuy nhiên quy mô còn nhỏ, chưa bằng 1/3 quy mô TMĐT của TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội.

Triển khai thực hiện Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng Cục Quản lý thị trường Phê duyệt Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sỡ hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, kế hoạch của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, vừa qua Đội Quản lý thị trường số 5 đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với 03 tổ chức và 01 Hộ kinh doanh với số tiền 45 triệu đồng do đã có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các hành vi vi phạm hành chính chủ yếu là: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng đối với website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến ; Công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website theo quy định; Không có cơ chế để khách hàng đọc và bày tỏ sự đồng ý riêng với các điều kiện giao dịch chung trước khi gửi đề nghị giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử…

Đội Quản lý thị trường số 5 còn tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật, vận động ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người dùng, bổ sung các thông tin đúng quy định.

Hoạt động TMĐT có xu hướng phát triển mạnh qua nền tảng các trang mạng xã hội đã và đang tạo ra những thách thức cho các cơ quan thực thi pháp luật trong việc ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm sở hữu trí tuệ, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh, khi mà việc truy xuất thông tin về đối tượng bán hàng, địa điểm bán hàng, kho bãi, phương thức thanh toán…gặp rất nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 5 tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, kiểm tra trong hoạt động TMĐT, tập trung vào đối tượng kinh doanh trên nền tảng trang mạng xã hội, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và thương nhân làm ăn chân chính./.

Nguyễn Trung Toàn - Đội QLTT số 5
Cục QLTT Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường