Thúc đẩy thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giầy
Hội nghị nhằm thúc đẩy thị trường trong nước trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc hay Trung Quốc...
Ngày 22/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giầy” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu thuộc Bộ Công thương, các Sở Công thương địa phương, sàn thương mại điện tử, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) dệt may, da giầy.
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát triển thị trường nội địa cho hai ngành hàng chủ lực này, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Hội nghị cũng có sự tham gia triển lãm trưng bày những sản phẩm tiêu biểu, qua đó tạo điều kiện kết nối trực tiếp giữa DN với người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu và nâng cao hình ảnh hàng Việt Nam.
Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhấn mạnh: Việc tập trung khai thác thị trường trong nước không chỉ giúp DN ổn định đầu ra mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm được sản xuất bởi các DN uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc hay Trung Quốc, việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước được đánh giá là hướng đi chiến lược để duy trì sản xuất ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
![]() |
Việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước được đánh giá là hướng đi chiến lược để duy trì sản xuất ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững đối với ngành dệt may, da giầy. |
Cùng với sự hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ DN phát triển kênh phân phối, đặc biệt qua thương mại điện tử, đã được triển khai rộng rãi, góp phần đưa hàng hóa nội địa tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng.
Theo Bộ Công Thương, với quy mô dân số hơn 100 triệu người, dung lượng tiêu thụ trong nước năm 2024 ước đạt 5 - 5,5 tỷ USD đối với dệt may và khoảng 1 tỷ USD đối với giầy dép. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng, mở ra dư địa lớn cho DN Việt Nam.