0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/08/2025 16:08 (GMT+7)

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm

Theo dõi KT&TD trên

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong 7 tháng đầu năm đạt gần 40 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành sản xuất, thị trường và xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình hình mưa lũ trong nước và biến động thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương Đảng, Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận những kết quả khả quan.

Trao đổi với báo chí ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, trong tháng 7/2025, sản lượng lúa gạo đạt 27,6 triệu tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước; thủy sản đạt 5,5 triệu tấn, tăng 3,1%, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 950 triệu USD. Những kết quả này cho thấy Việt Nam có thể đạt 44 triệu tấn lúa gạo và duy trì mức tăng trưởng thủy sản 4,35% như kế hoạch năm 2025.

Theo báo cáo, trong tháng 7/2025, các địa phương trên cả nước tập trung gieo cấy và chăm sóc lúa, cây trồng vụ Mùa và Hè Thu. Song song đó, các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi được triển khai đồng bộ, góp phần bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Về xuất khẩu, kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản tháng 7 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước; thặng dư thương mại đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9%.

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 1
Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thuỷ sản đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh minh hoạ.

Để thích ứng với biến động thị trường và tái cấu trúc xuất khẩu, Việt Nam đang mở rộng sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Phi và các nước Hồi giáo (Halal). Đồng thời, tái cơ cấu sản xuất và phát triển nhóm nông sản có tính cạnh tranh cao là định hướng quan trọng để đạt mục tiêu xuất khẩu 65–70 tỷ USD trong năm nay.

Cả ba nhóm hàng chủ lực gồm nông sản, lâm sản và thủy sản đều ghi nhận cán cân thương mại thặng dư trong 7 tháng qua. Cụ thể, lâm sản đạt 8,39 tỷ USD (tăng 4,9%), thủy sản đạt 4,18 tỷ USD (tăng 7,5%) và nông sản đạt 4,28 tỷ USD (tăng mạnh 33,4%).

Về cà phê, trong tháng 7/2025, xuất khẩu ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt cả giá trị xuất khẩu cà phê của năm 2024 (5,48 tỷ USD). Giá xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4%.

Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (7,6% thị phần, tăng 47,4%) và Tây Ban Nha (7,5% thị phần, tăng 67%). Trong nhóm 15 thị trường lớn, Mexico ghi nhận mức tăng mạnh nhất (gấp 88 lần), trong khi Trung Quốc tăng thấp nhất (24,4%).

Về cao su, tháng 7/2025 xuất khẩu ước đạt 200 nghìn tấn, trị giá 323,9 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đạt 893,8 nghìn tấn, trị giá 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.803,2 USD/tấn, tăng 16,3%.

Ba thị trường lớn nhất gồm: Trung Quốc (69,3% thị phần, tăng 24,3%), Ấn Độ (5,2%, giảm 29%) và Hàn Quốc (3,2%, tăng 4,1%). Trong 15 thị trường xuất khẩu chính, Malaysia tăng mạnh nhất (gấp 4,5 lần), Ấn Độ giảm mạnh nhất (29%).

Rau quả ghi nhận tăng trưởng tích cực với kim ngạch tháng 7 đạt 810 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đạt 3,92 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9%. Thị trường lớn nhất là Trung Quốc (52,6% thị phần, nhưng giá trị giảm 24,3%). Mỹ ghi nhận mức tăng cao nhất trong nhóm 15 thị trường (65,5%), trong khi Thái Lan giảm mạnh nhất (31,4%).

Tuy nhiên, có 5 mặt hàng ghi nhận thâm hụt thương mại gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu (thâm hụt 1,89 tỷ USD, giảm 17,2%), bông các loại (1,88 tỷ USD, tăng 10,1%), chế phẩm từ sản phẩm trồng trọt (1,72 tỷ USD, giảm 6,3%), ngô (1,29 tỷ USD, giảm 5,4%) và thịt cùng phụ phẩm ăn được (917,7 triệu USD, tăng 10,4%).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, sản xuất, kinh doanh NLTS và xây dựng nông thôn mới trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực. Cả về sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng, góp phần vào đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế nông nghiệp quốc gia.

Đức Bách

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà trái cây Starbucks – Mùa hè tỉnh thức trong mỗi ngụm trà
Mỗi ngụm trà trái cây từ Starbucks là một lát cắt mùa hè: tươi mát, giàu vitamin và tràn đầy cảm hứng. Từ sự dịu dàng của Trà Bưởi Mật Ong đến hương vị bùng nổ của Trà Lựu, từng ly trà mang đến trải nghiệm vị giác riêng biệt, đánh thức nguồn năng lượng rực rỡ của những ngày nắng.
Giá vàng hôm nay (5/8): Vàng miếng đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (5/8): Trong nước, giá vàng đồng loạt giảm ở chiều bán ra đối với vàng miếng; vàng nhẫn tăng - giảm tùy thương hiệu. Vàng thế giới cao chót vót. Chuyên gia dự báo tích cực vể triển vọng trung hạn.
Ngành trà Việt đang thay đổi cách tiếp thị
Trà Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: từ nông sản thô giá rẻ trở thành biểu tượng trải nghiệm, văn hóa và phong cách sống. Khi thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng, ngành trà phá vỡ giới hạn cũ bằng tiếp thị hiện đại, bền vững và giàu cảm xúc.
Phát hiện, thu giữ 100 kg ruốc gà không rõ nguồn gốc
Trong quá trình kiểm tra công tác cư trú trên địa bàn, lực lượng chức năng phường Bãi Cháy, Quảng Ninh đã phát hiện một kho hàng chứa 100 kg ruốc gà không có nguồn gốc rõ ràng, không dán nhãn mác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Tin mới

Chi tiết mức thuế đối ứng mới của Mỹ áp dụng từ 1/8
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh điều chỉnh thuế đối ứng với gần 70 đối tác thương mại, với mức thuế dao động từ 10% đến 41%. Mức thuế đối ứng mới của Mỹ lên các đối tác đã có sự điều chỉnh so với thời điểm công bố thuế quan vào tháng 4.
Trà trái cây Starbucks – Mùa hè tỉnh thức trong mỗi ngụm trà
Mỗi ngụm trà trái cây từ Starbucks là một lát cắt mùa hè: tươi mát, giàu vitamin và tràn đầy cảm hứng. Từ sự dịu dàng của Trà Bưởi Mật Ong đến hương vị bùng nổ của Trà Lựu, từng ly trà mang đến trải nghiệm vị giác riêng biệt, đánh thức nguồn năng lượng rực rỡ của những ngày nắng.
Khách Việt nô nức đổi xăng lấy điện: “Một năm tiết kiệm đủ mua thêm chiếc xe máy nữa”
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang đến cơ hội chuyển đổi xanh ở cả 3 miền trong hai ngày 2-3/8. Không ít gia đình lái cả 2 xe xăng tới lên đời xe điện, có người còn mang cả… công ty đến để trải nghiệm và chuyển đổi xanh.
Cần gì để sản phẩm OCOP "sống khỏe" sau khi đạt sao?
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chính sách quan trọng nhất trong chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn của Việt Nam. Sau gần một thập kỷ triển khai, hàng nghìn sản phẩm đã được công nhận với các mức sao khác nhau, từ 3 sao đến 5 sao.
Cảnh báo những dấu hiệu pin xe máy điện bị chai
Pin xe máy điện - bộ phận quan trọng và cũng đắt đỏ nhất lại là thành phần dễ xuống cấp theo thời gian. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu chai pin không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn vận hành, tránh những sự cố nguy hiểm như cháy nổ hay ngắt điện đột ngột.