0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/08/2025 16:08 (GMT+7)

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm

Theo dõi KT&TD trên

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành trong 7 tháng đầu năm đạt gần 40 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành sản xuất, thị trường và xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình hình mưa lũ trong nước và biến động thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương Đảng, Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận những kết quả khả quan.

Trao đổi với báo chí ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, trong tháng 7/2025, sản lượng lúa gạo đạt 27,6 triệu tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước; thủy sản đạt 5,5 triệu tấn, tăng 3,1%, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 950 triệu USD. Những kết quả này cho thấy Việt Nam có thể đạt 44 triệu tấn lúa gạo và duy trì mức tăng trưởng thủy sản 4,35% như kế hoạch năm 2025.

Theo báo cáo, trong tháng 7/2025, các địa phương trên cả nước tập trung gieo cấy và chăm sóc lúa, cây trồng vụ Mùa và Hè Thu. Song song đó, các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi được triển khai đồng bộ, góp phần bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Về xuất khẩu, kim ngạch nông, lâm, thuỷ sản tháng 7 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước; thặng dư thương mại đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9%.

Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm - Ảnh 1
Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thuỷ sản đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh minh hoạ.

Để thích ứng với biến động thị trường và tái cấu trúc xuất khẩu, Việt Nam đang mở rộng sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Phi và các nước Hồi giáo (Halal). Đồng thời, tái cơ cấu sản xuất và phát triển nhóm nông sản có tính cạnh tranh cao là định hướng quan trọng để đạt mục tiêu xuất khẩu 65–70 tỷ USD trong năm nay.

Cả ba nhóm hàng chủ lực gồm nông sản, lâm sản và thủy sản đều ghi nhận cán cân thương mại thặng dư trong 7 tháng qua. Cụ thể, lâm sản đạt 8,39 tỷ USD (tăng 4,9%), thủy sản đạt 4,18 tỷ USD (tăng 7,5%) và nông sản đạt 4,28 tỷ USD (tăng mạnh 33,4%).

Về cà phê, trong tháng 7/2025, xuất khẩu ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt cả giá trị xuất khẩu cà phê của năm 2024 (5,48 tỷ USD). Giá xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4%.

Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (7,6% thị phần, tăng 47,4%) và Tây Ban Nha (7,5% thị phần, tăng 67%). Trong nhóm 15 thị trường lớn, Mexico ghi nhận mức tăng mạnh nhất (gấp 88 lần), trong khi Trung Quốc tăng thấp nhất (24,4%).

Về cao su, tháng 7/2025 xuất khẩu ước đạt 200 nghìn tấn, trị giá 323,9 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đạt 893,8 nghìn tấn, trị giá 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.803,2 USD/tấn, tăng 16,3%.

Ba thị trường lớn nhất gồm: Trung Quốc (69,3% thị phần, tăng 24,3%), Ấn Độ (5,2%, giảm 29%) và Hàn Quốc (3,2%, tăng 4,1%). Trong 15 thị trường xuất khẩu chính, Malaysia tăng mạnh nhất (gấp 4,5 lần), Ấn Độ giảm mạnh nhất (29%).

Rau quả ghi nhận tăng trưởng tích cực với kim ngạch tháng 7 đạt 810 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đạt 3,92 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9%. Thị trường lớn nhất là Trung Quốc (52,6% thị phần, nhưng giá trị giảm 24,3%). Mỹ ghi nhận mức tăng cao nhất trong nhóm 15 thị trường (65,5%), trong khi Thái Lan giảm mạnh nhất (31,4%).

Tuy nhiên, có 5 mặt hàng ghi nhận thâm hụt thương mại gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu (thâm hụt 1,89 tỷ USD, giảm 17,2%), bông các loại (1,88 tỷ USD, tăng 10,1%), chế phẩm từ sản phẩm trồng trọt (1,72 tỷ USD, giảm 6,3%), ngô (1,29 tỷ USD, giảm 5,4%) và thịt cùng phụ phẩm ăn được (917,7 triệu USD, tăng 10,4%).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, sản xuất, kinh doanh NLTS và xây dựng nông thôn mới trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực. Cả về sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu đều tăng trưởng, góp phần vào đà phục hồi và phát triển của nền kinh tế nông nghiệp quốc gia.

Đức Bách

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản bứt phá trong 7 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên kết chuỗi và số hóa – Cánh cửa mở rộng cho chè Việt ra thế giới
Liên kết chuỗi giá trị cùng chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp chè Việt thăng hạng trên bản đồ trà thế giới. Với sản phẩm minh bạch, chất lượng cao và khả năng tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, ngành chè không chỉ bảo vệ thương hiệu mà còn nâng cao lợi ích bền vững cho người trồng chè.
Kinh doanh online không phải vùng trống pháp lý
Thương mại điện tử bùng nổ, gia tăng cơ hội kinh doanh cho người người. Song kèm đó là không ít rủi ro pháp lý, chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người bán bị phạt hàng chục triệu đồng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Lại lo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu lại sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả, vấn đề đảm bảo ATTP một lần nữa trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt khi các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc vẫn len lỏi vào thị trường.

Tin mới

Đổi mới sáng tạo – Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Trong kỷ nguyên số và tri thức, đổi mới sáng tạo đã trở thành động lực then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt với khu vực kinh tế tư nhân, đây chính là bệ phóng giúp doanh nghiệp vượt khó, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế bền vững trên thị trường.
Trung Thu 2025: Cuộc đua hương vị giữa truyền thống và sáng tạo
Trung Thu năm nay, các thương hiệu như Highlands, Phúc Long, Cộng hay Starbucks mang đến những hương vị độc đáo, kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Mỗi chiếc bánh trở thành một trải nghiệm ẩm thực đa tầng, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi và tạo nên không khí lễ hội rộn ràng khắp nơi.