0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 21/07/2025 10:58 (GMT+7)

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh kinh tế số toàn cầu, chuyển đổi số và thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) đang là một trong những động lực then chốt giúp Việt Nam hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Định hướng này được khẳng định rõ trong Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, theo đó TMĐT được xác định là lĩnh vực tiên phong, ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa hệ thống sản xuất, mô hình phân phối, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo đà tăng trưởng bền vững cho xuất khẩu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Triển lãm và Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế Vietnam International Sourcing 2024

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái TMĐT đồng bộ từ trong nước ra thị trường nước ngoài, từ nhà sản xuất tới kênh phân phối quốc tế một cách hiệu quả là không thể thiếu. Không một doanh nghiệp hay tổ chức đơn lẻ nào có thể tự giải quyết tất cả các khía cạnh đa dạng của TMĐT, từ công nghệ, logistics, tài chính đến chính sách và năng lực tiếp cận thị trường quốc tế. Do đó, hệ sinh thái TMĐT cần được kiến tạo như một mạng lưới tương tác đa chiều, nơi các thành phần chủ chốt bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ, đơn vị sản xuất xuất khẩu, các đơn vị logistics và tài chính, người tiêu dùng… cùng các tổ chức đào tạo, mạng lưới truyền thông cùng tham gia, hỗ trợ và cộng hưởng lẫn nhau, tạo nên một hệ thống mạnh mẽ có khả năng tự điều chỉnh và phát triển bền vững.

Nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số , Bộ Công Thương (TMĐT&KTS) tích cực triển khai thông qua nhiều chương trình hành động cụ thể. Các trọng tâm chính bao gồm hoàn thiện thể chế và xây dựng chính sách để tạo môi trường pháp lý thuận lợi, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và cộng đồng bằng các chương trình đào tạo và hỗ trợ SME, phát triển hạ tầng và công nghệ với các giải pháp thanh toán không tiền mặt, logistics thông minh và AI, cùng với việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế và TMĐT xuyên biên giới nhằm tìm kiếm và mở rộng kênh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững
Nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam đang được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số , Bộ Công Thương (TMĐT&KTS) tích cực triển khai thông qua nhiều chương trình hành động cụ thể.

Thời gian tới, Cục TMĐT&KTS cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn nữa cho sự phát triển của thương mại điện tử. Một trong những sự kiện nổi bật là Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025, diễn ra từ ngày 04 - 06 tháng 9 năm 2025 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Triển lãm và Sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế Vietnam International Sourcing 2025. Diễn đàn này được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, tập hợp các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp thương mại điện tử, công nghệ số từ nhiều quốc gia để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và định hướng các giải pháp đột phá cho sự phát triển của TMĐT và kinh tế số Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào 04 lĩnh vực chính bao gồm: (1) Thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới, vận hành TMĐT; (2) Logistics; (3) Giải pháp công nghệ số cho doanh nghiệp; (4) Giải pháp tài chính số.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững
Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 được kỳ vọng là cầu nối quan trọng để chuyên gia, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách cùng định hướng giải pháp đột phá cho TMĐT và kinh tế số Việt Nam.

Với sự phối hợp của hơn 60 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Diễn đàn dự kiến sẽ đón trên 300 đoàn doanh nghiệp quốc tế đến từ nhiều quốc gia. Các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, nhập khẩu hàng hóa và kết nối đầu tư. Đặc biệt, Diễn đàn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt giao thương trực tiếp với các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới, logistics và chuyển giao công nghệ số. Sự hiện diện của đông đảo nhà mua hàng và nhà đầu tư quốc tế hứa hẹn mở ra cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục TMĐT & KTS, Bộ Công Thương - eComDX, thương mại điện tử toàn cầu không đơn thuần là mở gian hàng mà là cuộc chơi đòi hỏi tư duy từng bước làm chủ chuỗi giá trị số. Để thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành đòn bẩy tăng trưởng dài hạn, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong tư duy tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế, thay vì chỉ dựa vào nền tảng sẵn có. Hiện nay không ít doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay dừng lại ở việc đưa hàng lên sàn mà thiếu chiến lược bài bản về xây dựng cơ sở dữ liệu, vận hành, marketing và dịch vụ hậu mãi xuyên biên giới.

Từ kinh nghiệm triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua của Cục TMĐT & KTS, ông Hoàng cho biết nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khi bước vào TMĐT quốc tế thường gặp khó khăn về tối ưu vận hành logistics quốc tế, quản trị đơn hàng đa thị trường, và đặc biệt là thiếu dữ liệu về hành vi tiêu dùng từng quốc gia, khu vực hay thị trường cụ thể. Việc thiếu các công cụ đo lường và phân tích chuyên sâu khiến họ dễ bị động trong cạnh tranh.

Do đó, ông Hoàng cho rằng, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, các doanh nghiệp Việt cần được hỗ trợ xây dựng năng lực nội tại để tự điều phối, tối ưu và đo lường hiệu quả hoạt động TMĐT xuyên biên giới, thay vì chỉ “tham gia” mà không “làm chủ”. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hiện tại có nhiều đối tác vận hành thương mại điện tử quốc tế đã và đang làm việc với Trung tâm eComdx để trao đổi thí điểm các mô hình xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử đồng thời từng bước mở rộng phạm vi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số 2025 tới đây, theo đại diện Cục TMĐT & KTS, không chỉ là nơi cập nhật công nghệ, để các doanh nghiệp đối thoại với chuyên gia còn là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp kết nối hợp tác kinh doanh, phát triển giải pháp cũng như là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước gọi vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam 2025 đồng thời là cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, kết nối và tìm kiếm giải pháp phát triển trong kỷ nguyên số. Các doanh nghiệp quan tâm đến việc tham gia, tìm kiếm cơ hội hợp tác hoặc cần được tư vấn chuyên sâu có thể đăng ký với Ban Tổ chức tại địa chỉ: https://go.ecomdx.com/dangkyDN để nhận được hỗ trợ chi tiết và tối ưu hóa lợi ích từ sự kiện.

Thông tin chi tiết về Chương trình xem tại đây: https://vietnamsourcingexpo.vn/

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử xuyên biên giới: Đòn bẩy xuất khẩu bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng ngày 23/10 sẽ giảm gần 300 đồng/lít?
Ngày mai (23/10) là đến kỳ điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ, dựa vào những biến động của thị trường xăng dầu tuần qua các chuyên gia nhận định, giá xăng trong nước ngày 23/10 có thể tiếp tục giảm nhẹ.
Vàng sẽ tiếp tục là tâm điểm trong thời gian tới
Vàng, bạc và các kim loại quý hiện là tiêu điểm của dư luận khi giá tăng mạnh, trở thành kênh trú ẩn được nhiều người ưu tiên. Trước bối cảnh nhiều bất ổn, vàng được dự báo sẽ tiếp tục giữ vai trò trọng tâm trong thời gian tới.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.

Tin mới

Vàng sẽ tiếp tục là tâm điểm trong thời gian tới
Vàng, bạc và các kim loại quý hiện là tiêu điểm của dư luận khi giá tăng mạnh, trở thành kênh trú ẩn được nhiều người ưu tiên. Trước bối cảnh nhiều bất ổn, vàng được dự báo sẽ tiếp tục giữ vai trò trọng tâm trong thời gian tới.
Khi người Việt dần thay đổi định nghĩa về 'an cư'
Trong tâm thức người Việt từ xưa đến nay, "an cư lạc nghiệp" luôn là khát vọng cao cả nhất của mỗi con người. Thế nhưng, ý nghĩa của "an cư" đang dần chuyển mình theo nhịp sống hiện đại, không còn đơn thuần là bốn bức tường và mái nhà che đầu như trước kia.
Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối
Thời đại số hóa, khi con người giao tiếp nhiều hơn qua màn hình, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực “vun trồng hạnh phúc” cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.
Nhà ở vừa túi tiền: Phân khúc được săn tìm nhất hiện nay
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch rõ rệt trong nhu cầu của người mua nhà. Trong khi phân khúc cao cấp và hạng sang vẫn duy trì sức hút với nhóm khách hàng giàu có, thì phân khúc nhà ở vừa túi tiền đang trở thành tâm điểm của sự quan tâm từ đại đa số người dân.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.