0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 26/08/2024 08:07 (GMT+7)

Thu nhập của người dân liệu có tiếp cận được với giá nhà ở xã hội hiện nay

Theo dõi KT&TD trên

Nhà ở xã hội (NOXH) đã và đang là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập thấp tại Việt Nam. Tuy nhiên khi giá nhà tiếp tục leo thang, với thu nhập trung bình của người dân liệu có tiếp cận được?

Thu nhập của người dân liệu có tiếp cận được với giá nhà ở xã hội hiện nay.
Thu nhập của người dân liệu có tiếp cận được với giá nhà ở xã hội hiện nay.

Theo đó, Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định số 100 năm 2024 đã quy định về chính sách nhà ở xã hội với nhiều quy định mới nhằm khuyến khích, đẩy mạnh đầu tư, phát triển và giảm giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội để người thu nhập thấp, công nhân lao động có thể tiếp cận mua, thuê mua, thuê nhà ở để ổn định cuộc sống.

Cụ thể, lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua, cho thuê; đơn giản các điều kiện để được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.

Quy định cụ thể lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng nhà ở xã hội nhằm đảm bảo giá bán, giá cho thuê mua nhà ở xã hội phù hợp với người có thu nhập thấp, công nhân lao động; đối với giá thuê nhà ở xã hội sẽ do chủ đầu tư và bên thuê thỏa thuận theo khung giá do UBND cấp tỉnh quy định...

Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu chỗ ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, Luật Nhà ở năm 2023 đã bổ sung quy định liên quan đến nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

Ngoài việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, công nhân sẽ được xem xét thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp với giá thuê thỏa thuận theo khung giá do UBND cấp tỉnh quy định.

Ngoài ra, ngày 11-3-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, trong đó triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

Hiện nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp Bộ Xây dựng cũng như các bộ ngành liên quan đề xuất điều chỉnh nội dung chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng theo hướng giảm lãi suất cho vay khách hàng mua nhà ở xã hội từ 3-5%, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi.

Thu nhập của người dân liệu có tiếp cận được với giá nhà ở xã hội hiện nay - Ảnh 1

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt cập nhật Danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các kế hoạch phát triển nhà ở, nhà ở xã hội của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 3).

Theo đó, đối với đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị, có 36 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với 10 dự án đang triển khai dự kiến hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025 và 26 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn sau 2025. Ngoài ra, có 85 các dự án đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, có 6 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội gồm: dự án Khu nhà ở giãn dân quận Hoàn Kiếm (nhà ở xã hội) tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên; xây dựng nhà ở để bán cho đối tượng thu nhập thấp Công an quận Ba Đình tại Xứ đồng Bảo Vân, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình; nhà ở xã hội để bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an tại thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì;

Dự án nhà ở xã hội tại khu dân dụng Bắc Phú Cát tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất; dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT thuộc ô quy hoạch CT1 thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, quận Long Biên; dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô quy hoạch C14/NO1 phường Phúc Đồng, quận Long Biên.

Ngoài ra, có 3 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đề nghị điều chỉnh tên đề án. Trong đó, dự án Khu đô thị mới Long Biên điều chỉnh thành dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở mới Sông Hồng; dự án Giải phóng mặt bằng phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm điều chỉnh thành dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng để bán và xây dựng bãi đỗ xe, công viên cây xanh, hạ tầng kỹ thuật tại khu đất xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm.

Phát triển nhà ở xã hội là một trong những chính sách quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng có thu nhập thấp, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời được Thủ tướng nhấn mạnh là một trong 6 định hướng lớn trong thời gian tới.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Thu nhập của người dân liệu có tiếp cận được với giá nhà ở xã hội hiện nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.