0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 10/08/2024 07:42 (GMT+7)

10.000 căn nhà ở xã hội sẽ được Đồng Nai dự kiến phát triển trong giai đoạn 2021-2025

Theo dõi KT&TD trên

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng tăng cao, tỉnh Đồng Nai đang có những bước đi cụ thể để đáp ứng nhu cầu này. Theo kế hoạch, tỉnh dự kiến phát triển 10.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2025, nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động và những người có thu nhập thấp.

10.000 căn nhà ở xã hội sẽ được Đồng Nai dự kiến phát triển trong giai đoạn 2021-2025.  
10.000 căn nhà ở xã hội sẽ được Đồng Nai dự kiến phát triển trong giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, chỉ tiêu số lượng căn nhà thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 được điều chỉnh tăng từ gần 108,4 nghìn căn lên gần 111 nghìn căn (tương ứng tăng 2.600 căn nhà).

Trong từng loại hình có sự tăng, giảm khác nhau, đáng chú ý là nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng từ 2.500 căn lên 10.000 căn (tăng 7.500 căn); còn nhà ở cá nhân, hộ gia đình tự xây dựng lại điều chỉnh giảm từ 84,9 nghìn căn còn 80 ngàn căn (giảm 4,9 nghìn căn). Đối với các loại hình nhà ở khác không thay đổi.

Theo quyết định, Đồng Nai sẽ điều chỉnh tăng tổng nguồn vốn huy động cho các loại hình nhà ở giai đoạn 2021-2025 từ gần 120,6 nghìn tỷ đồng lên gần 124,6 nghìn tỷ đồng (tăng gần 4 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, nguồn vốn đầu tư nhà ở xã hội được tăng lên hơn 10 nghìn tỷ đồng, gấp 4 lần so với quyết định năm 2022; xây dựng nhà ở của cá nhân, hộ gia đình khoảng 58 nghìn tỷ đồng, giảm 6% so với quyết định năm 2022; vốn đầu tư nhà ở thương mại gần 46 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư nhà ở tái định cư hơn 10,5 nghìn tỷ đồng và vốn đầu tư nhà ở công vụ 12 tỷ đồng được giữ nguyên.

Trong năm 2023, một số nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã được mở bán như Dự án Nhà ở xã hội A6-A7, phường Quang Vinh (TP. Biên Hòa), Dự án Nhà ở xã hội phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh)…

Nghị quyết với mục tiêu phát triển 10.000 căn NƠXH trong giai đoạn 2021 - 2025 mà tỉnh Đồng Nai ban hành đặt ra yêu cầu về số lượng và lộ trình cụ thể. Theo đó, các huyện, thành phố có đông công nhân như: TP. Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và Trảng Bom mỗi địa phương thực hiện lựa chọn chủ đầu tư cho từ 2 - 3 dự án nhà ở. Đối với các địa phương còn lại, thực hiện các thủ tục chấp thuận đầu tư cho từ 1 - 2 dự án nhà ở để lựa chọn chủ đầu tư. Sau đó, từ năm 2026, tất cả 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng từ 1 - 3 dự án mới.

Dù một số dự án đã triển khai, tuy nhiên về thực tế, việc triển khai các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, số lượng địa phương trình hồ sơ chủ trương đầu tư xây dựng NƠXH còn khiêm tốn. Tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án, với số lượng khoảng 6.500 căn, nhưng chưa có dự án nào tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư do liên quan vấn đề pháp lý về đất đai, thủ tục và điều kiện đề xuất chủ trương đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định, NƠXH là chính sách đúng đắn và mang tính nhân văn, hướng đến những người lao động có thu nhập thấp để họ có điều kiện tiếp cận được nhà ở. Hiện Sở Xây dựng đã tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị ngành chức năng liên quan tháo gỡ, nhằm giúp người dân, nhất là người lao động thu nhập thấp sớm hiện thức hóa giấc mơ có nhà.

Đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 27m² sàn/người và tổng diện tích nhà ở tăng thêm là 13,3 triệu m² sàn, 2 chỉ số này cũng không đổi so với quyết định trước đó.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết 10.000 căn nhà ở xã hội sẽ được Đồng Nai dự kiến phát triển trong giai đoạn 2021-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).