Thị trường bánh trung thu vào đường đua sớm
Ngay trước thềm tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu), các nhà sản xuất và kinh doanh bánh trung thu đã đồng loạt tung ra thị trường những dòng sản phẩm mới để thu hút khách.
Hiện tại lượng khách mua còn khá thưa thớt bởi phần lớn chỉ có khách mua ăn, làm quà biếu. Giá các loại bánh năm nay đều được các nhãn hàng tăng giá so với năm trước do giá nguyên liệu và giá bột mì tăng.
Giá bánh trung thu tăng khoảng 5 - 10%
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2023, tuy nhiên, trên thị trường đã bắt đầu bày bán bánh Trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều con phố ở Hà Nội như Xã Đàn, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy,... các quầy bán bánh trung thu bắt đầu được dựng lên.
Tại các siêu thị, trung tâm thương mại hay các cửa hàng đã bày bán đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo từ bình dân đến cao cấp. Giá bánh năm nay dao động từ 250.000 - 680.000 đồng/hộp tùy loại nhân và thương hiệu. Ở phân khúc cao cấp, bánh Trung thu có giá từ 1-5 triệu đồng/hộp. Với giá bán lẻ, giá dao động trong khoảng 29.000 - 410.000 đồng/bánh tùy loại và nhãn hiệu.
Với mức giá trên, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cho biết, năm nay giá bánh sẽ tăng khoảng 5 - 10% so với năm trước do giá nguyên liệu và giá bột mì tăng.
Đáng chú ý, dù tình hình kinh tế năm nay khó khăn, sức mua thị trường vẫn còn ở mức thấp, người dân thắt chặt chi tiêu, song nhiều doanh nghiệp vẫn đẩy mạnh sản xuất để tăng sản lượng bánh trung thu.
Đơn cử, Tập đoàn KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu từ 300 tấn lên 450 tấn bánh so với năm 2022; bên cạnh đó, thương hiệu này cũng đang chạy nước rút để đạt được mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường Trung thu theo định hướng đã đề ra.
Tương tự, thương hiệu bánh trung thu ABC Bakery cũng công bố tăng 30% sản lượng trong năm nay. Dự kiến, 10.000 bánh trung thu sẽ được ABC Bakery bán ra thị trường trong năm nay dưới thương hiệu ABC lẫn nhiều thương hiệu khác mà ABC đang gia công sản xuất.
Còn tại thương hiệu Bibica, năm nay doanh nghiệp này cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu. Đối với thương hiệu Đại Phát, doanh nghiệp này cũng tăng sản lượng và dự kiến cung ứng ra thị trường 3,3 triệu bánh trung thu các loại.
Tuy nhiên, thay vì sản xuất dự trữ như các năm, năm nay các doanh nghiệp này sẽ theo dõi thị trường, dựa vào sức mua để quyết định thời điểm đẩy mạnh sản xuất.
Khách mua giảm mạnh, áp lực cạnh tranh lớn
Chia sẻ với PV Thương Trường, đại diện cửa hàng một kênh phân phối của thương hiệu Kinh Đô cho biết, cửa hàng đã bày bán bánh trung thu hơn nửa tháng nay, song khách mua rất ít. Lượng bánh bán ra chưa đến 200 chiếc bởi phần lớn chỉ có khách mua ăn và một số làm quà biếu.
"Thị trường bánh Trung thu trước Rằm tháng 7 không phải là cao điểm, mà phải sau Rằm tháng 7. Lúc đó, không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều người cũng có nhu cầu mua ăn và làm quà biếu tặng. Lượng bánh bán ra có thể lên tới gần 1.000 chiếc mỗi ngày", đại diện một cửa hàng Kinh Đô cho biết.
Năm nay, bên cạnh cuộc chạy đua ở kênh bán hàng trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng, kênh phân phối tích hợp của các doanh nghiệp,... các nhà sản xuất, kinh doanh bánh trung thu còn cạnh tranh nhau trên các trang thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng nhanh như Shopee, Lazada, Tiki, Grab, Shopee Food…
Thị trường bánh trung thu năm nay được dự báo là rất cạnh tranh bởi ngoài các thương hiệu quen thuộc, thị trường còn có sự tham gia của nhiều thương hiệu bánh nhập khẩu đến từ Đài Loan, Hồng Kông… giá cả các loại bánh nhập khẩu này khá đa dạng từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng.
Bên cạnh đó, số lượng bánh tự làm (handmade) rao bán trên các mạng xã hội Facebook, Zalo, TikTok… cũng khá sôi động với các nguyên liệu tự nhiên, không chất bảo quản, thân thiện với sức khỏe… với giá cả và chất lượng khá phong phú.
Xu hướng tiêu dùng bánh trung thu đang thay đổi cũng là vấn đề các nhà sản xuất rất quan tâm. Nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm mà còn mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất cần tập trung làm mới bao bì, mẫu mã, nhất là đối với dòng sản phẩm cao cấp nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Hoàng Hậu