0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 23/09/2023 10:27 (GMT+7)

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng phục hồi trong nửa cuối năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo của Vietnam Report, mặc dù tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2023 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, song vẫn có tới 2/3 số doanh nghiệp (DN) trong ngành bán lẻ kỳ vọng tình hình thị trường sẽ phần nào cải thiện hơn trong nửa cuối năm 2023.

Mặc dù tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2023 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, song vẫn có tới 2/3 số doanh nghiệp (DN) trong ngành bán lẻ kỳ vọng tình hình thị trường sẽ phần nào cải thiện hơn trong những tháng cuối năm.

Theo Vietnam Report, các điều kiện kinh tế vĩ mô dần cải thiện, cùng với mùa mua sắm cuối năm sẽ kích thích nhu cầu mua sắm sôi động của người tiêu dùng. Mùa mua sắm cuối năm thường là thời điểm sôi động nhất của thị trường bán lẻ. Dự kiến, mùa mua sắm cuối năm 2023 sẽ diễn ra trong khoảng tháng 11 đến tháng 12 năm 2023, với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hấp dẫn lớn và nhiều tiềm năng phát triển, với quy mô hiện lên tới 142 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD trong vài năm tới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng phục hồi trong nửa cuối năm 2023 - Ảnh 1

Tuy nhiên, sự gia tăng áp lực tài chính thời gian qua đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm có chọn lọc hơn. Kết quả khảo sát người tiêu dùng cho thấy, khía cạnh về chất lượng sản phẩm, sự đa dạng hàng hóa và danh tiếng của các nhà bán lẻ là những ưu tiên hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nơi mua hàng. Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, với sự tham gia của nhiều DN trong nước và quốc tế. Điều này đòi hỏi các DN bán lẻ phải nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng phục hồi trong nửa cuối năm 2023 - Ảnh 2

Để củng cố vị thế, đáp ứng nhu cầu mua sắm linh hoạt của người tiêu dùng, các DN bán lẻ cần thực hiện chiến lược đa kênh, chú trọng đến nghiên cứu thị trường, ứng dụng công nghệ, dữ liệu để tìm hiểu sở thích và phản ứng của người tiêu dùng, cũng như kiểm soát chi phí để tối ưu lợi nhuận.

Trong bối cảnh còn nhiều biến động, các DN bán lẻ cần cạnh tranh bằng lợi thế cốt lõi, bắt nhịp nhanh với các thay đổi trong bức tranh tiêu dùng, tận dụng hiệu quả chính sách hỗ trợ và điều chỉnh chiến lược tăng trưởng phù hợp để vượt qua giai đoạn thấp điểm tiêu dùng và định vị thành công khi bước sang chu kỳ tiêu dùng mới.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tiềm năng phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Lấp lỗ hổng "tiền buông, hậu bỏ" ngăn hàng giả, hàng nhái
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tăng tính răn đe, dự thảo luật bổ sung xử lý hình sự, thu hồi giấy phép, công bố các vi phạm của doanh nghiệp trên nền tảng số quốc gia.
Giá vàng trong nước giảm, nhiều người tranh thủ mua vào
Ngày 16/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận những biến động mạnh với giá liên tục đảo chiều. Mỗi đợt điều chỉnh đều ghi nhận mức tăng, giảm lên tới cả triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.