0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 03/08/2023 14:37 (GMT+7)

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng

Theo dõi KT&TD trên

Gói thầu 5.10 – gói lớn nhất tại sân bay Long Thành (SBLT) đã tìm được liên danh nhà thầu đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật.

Chứng khoán VNDirect cho rằng các doanh nghiệp (DN) xây lắp tham gia liên danh nhà thầu kể trên (bao gồm nhóm DN niêm yết là VCG, CC1, PHC và HAN) đang đứng trước cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026.

Tiến độ thi công sân bay Long Thành sẽ tăng tốc kể từ tháng 8/2023

Trong hồ sơ mời thầu gói 5.10, đơn vị trúng thầu sẽ phải vượt qua 2 vòng mở thầu là đánh giá về kỹ thuật và năng lực tài chính. Ngày 01/08/2023, ACV đã chính thức công bố liên danh nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10.

Theo đó, chỉ duy nhất liên danh Vietur (bao gồm 10 đơn vị: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại xây dựng IC Ictas – nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ - đứng đầu liên danh, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons, CTCP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, TCT Xây dựng số 1 (CC1, UPCOM), CTCP Kết cấu ATAD, Tổng CTCP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (VCG, HOSE), CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC, HOSE), CTCP Hawee Cơ điện và Tổng CT Xây dựng Hà Nội – CTCP (HAN, UPCOM)) đủ điều kiện đi tiếp vào vòng đánh giá năng lực tài chính (lễ mở hồ sơ sẽ được tổ chức trong ngày 04/08/2023).

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng
Tiến độ lựa chọn nhà thầu tại gói thầu 5.10 thuộc dự án thành phần 3 SBLT giai đoạn 1

Mặc dù vẫn phải tiếp tục tham gia vòng chấm thầu về năng lực tài chính, VNDirect cho rằng Vietur đang có khả năng lớn nhất giành được gói thầu này do trong phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải ngày 13/07/2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải khởi công xây dựng nhà ga hành khách tại SBLT trong tháng 8/2023.

Một số điều kiện về năng lực tài chính bao gồm: nguồn vốn đối ứng của nhà thầu tham gia là 3.224 tỷ đồng; nhà thầu có giá trị tài sản ròng trong năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu phải dương, doanh thu bình quân 5 năm tài chính gần nhất (không bao gồm thuế VAT) có giá trị tối thiểu 19.800 tỷ đồng. VNDirect đánh giá các tiêu chí này đều không phải trở ngại quá lớn đối với liên danh Vietur. Việc gói thầu 5.10 đủ điều kiện thi công sẽ tạo tiền đề giúp SBLT đẩy mạnh tiến độ trong thời gian tới.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), tính đến cuối tháng 7/2023, công tác giải phóng mặt bằng tại dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành 100% (2.532ha). Cũng trong tháng 7/2023, gói thầu 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đã tìm được nhà thầu thi công. Theo đó, liên danh 6 doanh nghiệp bao gồm Tập đoàn Đèo Cả - TCT Thăng Long (TTL, HNX) – CTCP ĐTXD Hạ tầng Khang Nguyên – CTCP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long – CTCP Xây lắp 368 – CTCP Tư vấn xây dựng Hoàng Long là đơn vị trúng thầu, với giá trị 2.630 tỷ đồng.

Với việc là đơn vị thi công chính trong hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả, VNDirect kỳ vọng HHV sẽ được giao phần đảm nhiệm phần thi công trong gói thầu này, qua đó giúp mảng xây lắp của công ty tiếp tục bứt phá trong những năm tới.

Động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiệp xây lắp và đá xây dựng giai đoạn 2023-2026

Trong dự án thành 3 của SBLT giai đoạn 1, các gói thầu đáng chú ý bao gồm: Gói 3.4 – thi công san nền và thoát nước; Gói 6.12 – xây dựng các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành; Gói 5.10 - xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách; Gói 4.6 & 4.7 - xây dựng đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay; Gói 4.8 – xây dựng các tuyến đường nội khu sân bay Long Thành. Các gói thầu còn lại chủ yếu có quy mô nhỏ hơn, bao gồm tư vấn giám sát, tư vấn lập thiết kế kĩ thuật, thi công tường vây, bảo hiểm công trình,…

Việc gói thầu lớn nhất - 5.10 dự kiến được khởi công trong tháng 8/2023 cũng sẽ giúp các gói thầu khác sớm được triển khai trong thời gian tới. Theo ACV, công ty kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành trong năm 2026, chậm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2025.

Do đó, VNDirect tin rằng SBLT sẽ là động lực tăng trưởng cho các DN xây dựng – vật liệu xây dựng trong giai đoạn 2023-26. Sau khi hoàn thành, các DN cảng hàng không, dịch vụ hàng không và hãng hàng không cũng sẽ được hưởng lợi từ dự án.

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng
Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ dự án thành phần 3 của SBLT

Với việc là liên danh duy nhất đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật tại gói thầu 5.10, các nhà thầu thuộc liên danh Vietur (bao gồm các DN niêm yết là VCG, CC1, PHC và HAN) đã chứng minh được năng lực thi công so với các đối thủ khác trong ngành và sẽ có nhiều cơ hội nhận được các gói thầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn trong tương lai. Nếu được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10, các công ty kể trên sẽ có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-26 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Với việc là liên danh duy nhất đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật tại gói thầu 5.10, các nhà thầu thuộc liên danh Vietur (bao gồm các DN niêm yết là VCG, CC1, PHC và HAN) đã chứng minh được năng lực thi công so với các đối thủ khác trong ngành và sẽ có nhiều cơ hội nhận được các gói thầu phát triển cơ sở hạ tầng lớn trong tương lai. Nếu được lựa chọn tham gia thi công gói 5.10, các công ty kể trên sẽ có cơ hội bứt phá mạnh về kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2023-26 nhờ quy mô rất lớn của gói thầu so với doanh thu mảng xây lắp của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong khi đó, C4G cũng sẽ là một trong “ứng cử viên” cho gói thầu Xây dựng đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay tại SBLT (chưa mở thầu). Công ty đã có kinh nghiệm tham gia tại nhiều hạng mục thầu tương tự trong quá khứ tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng
Một số dự án nổi bật của các công ty xây dựng niêm yết đã trúng thầu trong 7 tháng đầu năm 2023

Bên cạnh việc tham gia đấu thầu tại SBLT, các công ty xây lắp kể trên cũng đã liên tục trúng các gói thầu quy mô lớn trong 7 tháng đầu năm 2023, đảm bảo tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong giai đoạn 2023-2026.

VNDirect vẫn duy trì nhóm các cổ phiếu ưa thích bao gồm VCG, C4G và VLB và bổ sung PHC vào danh mục theo dõi nhờ định giá hấp dẫn với P/B hiện chỉ là 0,8 lần và PHC là một trong mười nhà thầu tham gia liên danh Vietur – nhiều khả năng trúng thầu gói 5.10 tại SBLT - quy mô của gói thầu là khá lớn đối với doanh thu mảng xây lắp của DN trong quá khứ.

Doanh nghiệp đá xây dựng cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể

Do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Do đó, những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng (giao thông, khu công nghiệp, dân cư) hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy – có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển. VNDirect tin rằng cụm mỏ Tân Cang sẽ là nguồn cung cấp chính đá xây dựng cho dự án SBLT nhờ sở hữu vị trí gần công trường nhất và chất lượng đá tốt.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang sở hữu mỏ tại cụm mỏ Tân Cang. Đáng chú ý, CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (Upcom, VLB) đang sở hữu mỏ Tân Cang 1 với công suất khai thác cấp phép lớn nhất là 1.500.000 m3/năm, thời gian khai thác dài và trữ lượng còn lại tại cuối năm 2022 lên tới 25,7 triệu m3.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công SBLT giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. Do đó, dự án SBLT sẽ là cú hích lớn đối với các doanh nghiệp đá xây dựng trong thời gian tới.

Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng
Thông tin các mỏ đang khai thác của các doanh nghiệp đá xây dựng niêm yết

Sau chuyến tham quan thực tế mỏ đá Tân Mỹ (tỉnh Bình Dương), theo nhận định của ban quản lý mỏ, tình hình tiêu thụ đá xây dựng khá chậm kể từ đầu quý 2 do ảnh hưởng bởi mùa mưa trong miền Nam, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng lên đáng kể trong những tháng tới và cao điểm sẽ là 4 tháng trước tết nguyên đán. Mỏ đá Tân Mỹ cũng đã nhận được đơn hàng lớn cung cấp đá cho dự án xây dựng nhà máy Lego (tỉnh Bình Dương), bên cạnh việc được các đơn vị nhà thầu xem xét đặt mua cho dự án SBLT.

2 dự án tiềm năng này đều được kỳ vọng sẽ tiến hành giao hàng trong tháng 9 tới. Điều này phù hợp với kỳ vọng các doanh nghiệp đá xây dựng tại Đông Nam Bộ sẽ bắt đầu bứt phá kết quả kinh doanh từ Q4/2023.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Sân bay Long Thành sẽ là động lực tăng trưởng đối với các doanh nghiêp xây lắp và đá xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.