VNDIRECT dự báo những doanh nghiệp hưởng lợi nhờ cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành
Trong báo cáo mới đây, VNDIRECT kỳ vọng cao tốc dự án Bắc-Nam sẽ là động lực tăng trưởng chính cho các công ty xây dựng trong giai đoạn 2023-2025. Bên cạnh đó, Siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) cũng được dự báo là động lực tăng trưởng cho các nhà thầu nội trong thời gian tới.
Theo báo cáo mới đây của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, sau khi liên tiếp được chỉ định thầu tại các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (đầu năm 2023), các công ty xây dựng hạ tầng hàng đầu đã ghi nhận giá trị backlog tăng đáng kể. Đáng chú ý, giá trị backlog của HHV cuối quý I/2023 là 3.135 tỷ đồng, gấp 6 lần so với trung bình doanh thu mảng xây lắp của công ty trong giai đoạn 2021-2022
Việc các dự án hạ tầng giao thông thường có được thi công trong 2-2,5 năm, trong giai đoạn 2023-2025, các công ty xây dựng hàng đầu đang đứng trước cơ hội tăng gấp đôi quy mô doanh thu so với giai đoạn 2021-2022.
“Chúng tôi cũng lưu ý rằng các công ty này vẫn đang có cơ hội tiếp tục giành thêm những gói thầu mới và trực tiếp hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Do đó, chúng tôi cho rằng quy mô doanh thu của các công ty xây dựng hàng đầu sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong những năm tới”, chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng.
Sau khi tiến hành theo dõi báo cáo tài chính của 8 công ty niêm yết mới được chỉ định thầu đầu năm 2023 tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2. VNDIRECT cho biết trong đó, 7/8 công ty ghi nhận khoản mục người mua trả tiền trước tăng so với đầu năm. Xu hướng này đến chủ yếu nhờ nỗ lực đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, các chủ đầu tư đã chủ động giải ngân khoản vốn đối ứng thực hiện dự án cho các nhà thầu.
Từ đây, áp lực vốn lưu động đối với các công ty xây dựng hạ tầng đã giảm đáng kể giúp tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của nhóm các công ty này giảm tại cuối quý I/2023. Trong đó, Công ty Cổ phần Lizen gần như không có nợ vay ròng.
“Chúng tôi tin rằng chỉ những doanh nghiệp xây dựng với năng lực thi công tốt, khả năng huy động máy móc thiết bị hợp lí và nguồn vốn dồi dào mới có hiệu quả sinh lời tốt tại dự án cao tốc Bắc-Nam do yêu cầu thời gian thi công ngắn và Chính phủ đã ấn định mức biên lợi nhuận cố định so với giá thầu tại các dự án”, chuyên gia của VNDIRECT cho biết trong báo cáo.
Bên cạnh đó, siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) cũng hấp dẫn nhiều nhà thầu với tổng giá trị xây lắp lên tới 56.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói 5.10 – gói thầu lớn nhất – xây dựng nhà ga hành khách tại LTIA vẫn đang liên tục bị trì hoãn do giá thầu thiếu hấp dẫn và thời gian thi công gấp gáp.
Do đó, VNDIRECT kỳ vọng sau khi được phê duyệt điều chỉnh 2 nút thắt lớn nhất kể trên, LTIA cũng sẽ là động lực tăng trưởng cho các nhà thầu nội trong thời gian tới. Ban lãnh đạo của các công ty xây dựng cũng chia sẻ rằng vốn đối ứng ban đầu của chủ đầu tư cho nhà thầu tại các dự án sân bay thường là 30-50% giá trị gói thầu, cao hơn đáng kể so với các dự án thi công đường bộ (10-20%).
Với những yêu cầu đặc thù về kỹ thuật và thiết bị thi công, VNDIRECT cho rằng chỉ có số ít các nhà thầu trong nước có thể đáp ứng đủ tiêu chí tham gia thi công LTIA. “Chúng tôi ưa thích C4G và VCG cho chủ đề này nhờ việc đây là các công ty đã tham gia thi công nhiều dự án hàng không tại Việt Nam. Tuy nhiên, do quy mô các gói thầu tại LTIA là rất lớn, các công ty này sẽ phải liên doanh với các đơn vị khác để đảm bảo được tiến độ thi công LTIA”, các chuyên gia tại VNDIRECT cho biết.
Từ những phân tích được đưa ra trong báo cáo, VNDIRECT kỳ vọng các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi lớn từ xu hướng đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong giai đoạn 2023-2025. Trong đó, các công ty đáp ứng các tiêu chí như năng lực thi công tốt, tỷ lệ giá trị backlog/doanh thu lớn và sức khỏe tài chính lành mạnh như C4G và LCG sẽ là những doanh nghiệp hưởng lợi hàng đầu.
Lê Trang