Đồng Nai: Bụi đỏ từ sân bay Long Thành “bủa vây” người dân
Hiện đang là cao điểm mùa khô và thường xuyên có gió lớn nên bụi đỏ tại sân bay Long Thành phát tán nhiều hơn so với trước. Tuy nhiên, bụi đỏ từ đại công trường này nếu không có giải pháp khắc chế, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.
Theo Chi Cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Nai, dự án sân bay Long Thành do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tại báo cáo này, chủ đầu tư đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu bụi như: Xây dựng rào chắn khu vực thi công, che phủ, làm ẩm khu vực lưu chứa vật liệu, bãi thải tạm, phương tiện vận chuyển chạy vào ban đêm và kết thúc trước 22 giờ, che phủ bạt kín thùng xe.
Năm 2022, Đồng Nai thực hiện quan trắc môi trường không khí định kỳ tại sân bay Long Thành, qua đó phát hiện ô nhiễm bụi tại đây vượt quy chuẩn hơn 18 lần. Trong tháng 3 này, Đoàn kiểm tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại sân bay Long Thành, thành phần đoàn có đại diện ngành chức năng Đồng Nai.
Theo biên bản kiểm tra (của đoàn) được lập ngày 13/3/2023, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km, có 7 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.
Ngày 30/3, chạy dọc các con đường vào khu dân cư hiện hữu tại xã Bình Sơn (nơi có dự án sân bay Long Thành), một màu đỏ quạch gần như bao trùm toàn bộ nơi này. Nhà cửa, bàn ghế, vỉa hè, cây cối... như được nhuộm màu. Hầu hết các căn nhà đều đóng kín cửa, tường rào được gia cố thêm các tấm bạt, lưới, tôn, ni lông để ngăn chặn bụi vào nhà.
Chị Đặng Thị Lan Phương (người dân ấp 1, xã Bình Sơn) cho hay, để phòng ngừa bệnh cho mẹ đã lớn tuổi và giữ nhà cửa sạch sẽ, vợ chồng chị Phương bỏ ra gần 5 triệu đồng đặt mua màn nhựa, thanh sắt. Sau đó, chồng chị mất thêm một tuần để bọc kín quanh nhà. Nhờ vậy, căn nhà được ngăn cách khỏi màn sương bụi đỏ bên ngoài.
“Học sinh đi học về quần áo đỏ lè đỏ lét hết. Con nít bệnh ho kéo dài triền miên, hơi bụi hít vô không thở được, thành ra bị bệnh rất nhiều”, chị Phương cho biết thêm.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Linh (ngụ ấp 10, xã Bình Sơn) cho biết, để ứng phó với tình trạng này, ngoài việc dùng bọc ni lông che chắn kín các khung cửa, ông phải sắm thêm một máy bơm công suất lớn để xịt rửa bụi quanh nhà, chuồng trại. Song, ông Linh thừa nhận bụi quá nhiều, chỉ hạn chế được phần nào chứ không thể ngăn chặn toàn bộ.
"Tối tôi nằm ngủ trong nhà nhưng sáng dậy mũi đã vón bụi. Bên ngoài thì sờ đâu cũng bụi bặm, quần áo mới mặc một lúc là lem luốc. Quanh đây ai cũng vậy", ông Linh chia sẻ.
Liên quan đến việc bụi đỏ từ sân bay Long Thành ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, PGS Trần Văn Ngọc, phó chủ tịch Hội Phổi Việt Nam cho biết, bụi đỏ có thành phần chính là bụi đất. Khi hít phải bụi đất, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ đào thải. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên từ ngày này qua ngày khác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Cụ thể, bụi đỏ sẽ gây ra tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến xơ hóa phổi.
“Người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập lượng bụi đỏ vào đường hô hấp. Trường hợp trong nhà, do đây là những hạt bụi tương đối lớn người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa lại, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài. Quan trọng nhất về lâu dài cần loại bỏ nguyên nhân gây bụi ra môi trường, phía công trình sân bay phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn lượng bụi phát tán ra môi trường", bác sĩ Ngọc cho biết thêm.
Về biện pháp khắc phục tình trạng này, theo ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu san nền sân bay Long Thành - Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), công trường sân bay Long Thành hiện có hơn 1.800 máy móc, phương tiện thực hiện san nền, trong đó có hơn 1.000 xe vận chuyển. Hiện các nhà thầu huy động 59 xe tưới nước. Tới đây, nhà thầu sẽ sắp xếp lại đường vận chuyển, tăng thời gian tưới và lượng nước tưới trên đường vận chuyển.
“Nhà thầu không phủ nhận tình trạng ô nhiễm bụi trong quá trình thi công sân bay Long Thành. Song nguyên nhân chính khiến bụi phát sinh nhiều, phát tán rộng là gió lớn, lốc xoáy xuất hiện vào những buổi chiều. Công trường rộng lớn, gió, lốc xoáy không thể đoán định trước, thời điểm này kể cả ngừng hoàn toàn việc thi công, sân bay Long Thành vẫn phát tán bụi, bởi đất đã được bóc tầng phủ, gió lớn là cuốn bụi lên và phát tán ra xa”, ông Hưng nhấn mạnh.
Tương tự, ông Đỗ Tất Bình, Trưởng ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, hiện đang là cao điểm mùa khô và thường xuyên có gió lớn nên bụi tại sân bay Long Thành phát tán nhiều hơn so với trước. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị tăng cường tưới nước, đồng thời sẽ chỉ đạo tạm dừng việc thi công ban đêm, giảm tần suất xe chạy ban ngày trên công trường. Tới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ điều một số xe cứu hỏa của đơn vị để tăng cường tưới nước tại sân bay Long Thành.
Lôi Vũ