0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 17/05/2024 08:09 (GMT+7)

Những mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt ngoạn mục cho xuất khẩu nông sản Việt Nam, đặc biệt là ngành rau quả. Nhờ sự nỗ lực của các nhà xuất khẩu, sự thay đổi trong cơ cấu thị trường và điều kiện thuận lợi về thời tiết,

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt ngoạn mục cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trên mọi mặt hàng. Nổi bật nhất là ngành rau quả với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022, khẳng định vị thế dẫn đầu trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu.

Sầu riêng thay thế thanh long trở thành "ngôi sao"

Bất ngờ lớn nhất đến từ thị trường sầu riêng khi loại trái cây này bứt phá ngoạn mục, tăng 430% so với năm 2022, đạt kim ngạch 2,24 tỷ USD và chiếm 55,4% tổng giá trị xuất khẩu trái cây. Nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng cao tại thị trường Trung Quốc, sầu riêng đã chính thức soán ngôi thanh long, vốn thống trị thị trường rau quả Việt Nam trong nhiều năm qua. Thanh long chỉ đạt 614 triệu USD, giảm 3,8% so với năm 2022 và chỉ đứng thứ hai trong nhóm trái cây xuất khẩu.

Những mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng - Ảnh 1

Cùng với sự trỗi dậy của sầu riêng, cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả cũng có nhiều biến động. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất với kim ngạch 3,6 tỷ USD, tăng 138,7% so với năm 2022, chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, thị phần của Trung Quốc tăng mạnh dẫn đến sự sụt giảm tỷ trọng của các thị trường khác như Hoa Kỳ (giảm từ 7,4% xuống 4,6%) và Hàn Quốc (giảm từ 5,4% xuống 4,0%).

Cà phê: Giữ vững vị thế số 2 thế giới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2023 đạt 1,62 triệu tấn, trị giá 4,24 tỷ USD, giảm 8,7% về lượng nhưng tăng 4,6% về trị giá so với năm 2022. Robusta vẫn là chủ lực xuất khẩu, chiếm 78,5% tổng kim ngạch.

EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% tổng kim ngạch. Nhiều thị trường khác như Đan Mạch, Hà Lan, Bồ Đào Nha cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Những mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng - Ảnh 2

Hạt điều: Tăng trưởng ở tất cả các thị trường chủ lực

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong năm 2023 đạt 644 nghìn tấn, trị giá 3,64 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 18,1% về trị giá so với năm 2022. Giá xuất khẩu bình quân hạt điều đạt 5.657 USD/tấn, giảm 4,7% so với năm 2022.

Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang tất cả các thị trường chủ lực đều tăng so với năm 2022, trong đó, thị trường UAE tăng 72,3%, Trung Quốc tăng 49,8%, Arab Saudi tăng 46,3% và Anh tăng 24,1%.

Các mặt hàng khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng

Ngoài sầu riêng, các mặt hàng trái cây khác như mít, xoài, chanh leo, hạt dẻ cười... cũng có mức tăng xuất khẩu từ 34% đến 44% so với năm 2022. Gạo cũng ghi nhận kết quả tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt 4,7 tỷ USD, tăng 35,3% so với năm 2022. Giá gạo xuất khẩu bình quân tăng 18,3%, đạt 575 USD/tấn, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo 5% tấm có giá cao nhất thế giới trong một số thời điểm.

Thành công nhờ đâu?

Sự bùng nổ của xuất khẩu nông sản Việt Nam được cho là nhờ vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ và EU.

- Chất lượng sản phẩm nông sản Việt Nam ngày càng được cải thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường.

- Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách hỗ trợ xuất khẩu nông sản, như giảm thuế, phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

- Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng năng động, chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm và kết nối với khách hàng quốc tế.

Nhìn lại, năm 2023 là một năm thành công rực rỡ cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam. Với đà tăng trưởng hiện tại, dự kiến ngành xuất khẩu nông sản sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Những mặt hàng nông sản Việt Nam được thế giới ưa chuộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá tra sang EU phục hồi mạnh mẽ
Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam xuất khẩu nước xoài sang "đế chế" xoài
Thực hiện chỉ thị của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã vận động và trực tiếp dẫn đoàn doanh nghiệp Pakistan về tham gia chuỗi sự kiện VIETNAM INTERNATIONAL SOURCING 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tại TP. HCM từ 6-8/6/2024.

Tin mới

Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề
Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.
Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.