0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 10/05/2024 09:38 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt đẩy giá nông sản lên cao

Theo dõi KT&TD trên

Mùa nắng nóng gay gắt đang đẩy giá nhiều loại trái cây lên cao chót vót, khiến người tiêu dùng "choáng váng". Dừa tươi tăng gấp 4 lần, bưởi "cạn kiệt" nguồn cung, chanh khan hiếm, thanh long giảm sản lượng... khiến các doanh nghiệp xuất khẩu "cháy hàng", lao đao vì thiệt hại.

Giá dừa tươi biến động 'như giá vàng'

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T, giá dừa tươi hiện tăng gấp 4 lần so với trước đây, lên đến 130.000 đồng/chục tại vườn Bến Tre. So sánh với mức giá 30.000 - 40.000 đồng/chục trước đây, mức tăng này khiến nhiều người "choáng váng".

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được ông Tùng lý giải là do thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn cung dừa tươi giảm mạnh do nhiều vùng ở Bến Tre bị ảnh hưởng xâm nhập mặn. Nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến giá dừa "phi mã".

Nắng nóng gay gắt đẩy giá nông sản lên cao - Ảnh 1

Bưởi Bến Tre "cạn kiệt"

Bên cạnh dừa, bưởi da xanh Bến Tre cũng đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung do ảnh hưởng xâm nhập mặn, trong khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Giá bưởi tại vườn hiện dao động 35.000 - 45.000 đồng/kg, dự báo sẽ tiếp tục tăng cao khi Trung Quốc, Mỹ, New Zealand tăng nhu cầu nhập khẩu.

Chanh tăng giá "chóng mặt", khan hiếm

Chanh là mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong nhóm thực phẩm tươi giải nhiệt. Giá chanh hiện ở mức 30.000 đồng/kg, so với 20.000-22.000 đồng/kg cách đây 3 tháng. Chanh đang trong tình trạng khan hiếm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Nước giải khát "hút khách", tăng giá 5.000-10.000 đồng

Nắng nóng khiến nhu cầu tiêu thụ nước giải khát tăng cao, đẩy giá các mặt hàng như nước mía, nước sâm lạnh, nước dừa tươi, trái cây ép tăng 5.000-10.000 đồng so với trước.

Doanh nghiệp xuất khẩu lao đao

Mặc dù xuất khẩu rau quả Việt Nam 4 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng tốt, đạt 1,8 tỷ USD, nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế khiến các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp phải tranh mua, tăng giá thu mua để có đủ lượng hàng giao cho đối tác, dẫn đến thiệt hại hơn 15%/đơn hàng đã ký kết.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An cho biết, do nắng nóng nên sản lượng thanh long giảm mạnh, dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Giá thanh long đỏ thu mua tại vườn hiện 30.000 - 35.000 đồng/kg, thanh long trắng 20.000-25.000 đồng/kg.

Do cầu tăng mà cung không đủ, thời điểm nắng nóng chất lượng nông sản cũng không được đảm bảo. Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận một số mặt hàng có chất lượng kém hơn.

Nắng nóng gay gắt đẩy giá nông sản lên cao - Ảnh 2

Giải pháp nào cho bài toán nan giải?

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung và đảm bảo chất lượng nông sản, cần có giải pháp đồng bộ từ nhiều phía:

- Có kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường: Nâng cao năng suất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng sản lượng và chất lượng nông sản.

- Bảo quản và vận chuyển nông sản hiệu quả: Hạn chế hao hụt trong quá trình bảo quản và vận chuyển, đảm bảo nông sản đến tay người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất.

- Tăng cường xúc tiến thương mại: Mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

- Phát triển hệ thống phân phối hiệu quả: Giúp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Nắng nóng đang tác động mạnh mẽ đến thị trường trái cây Việt Nam. Để giải quyết tình trạng này, cần có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân để đảm bảo nguồn cung ổn định, chất lượng nông sản tốt và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt đẩy giá nông sản lên cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.