0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 19/07/2023 13:46 (GMT+7)

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 đánh dấu sự ổn định của vải thiều Bắc Giang khi nhiều năm giữ được mức giá tốt, thu nhập từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.800 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Để có được kết quả ấy là sự nỗ lực từ nhiều phía…

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023
Khách thăm quan thích thú với các vườn vải thiều trĩu quả.

Vị thế mới của vải thiều Bắc Giang

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 201 nghìn tấn vải thiều các loại, tăng hơn 21 nghìn tấn so với kế hoạch. Giá trị doanh thu từ vải thiều và từ các dịch vụ phụ trợ ước đạt khoảng trên 6.876 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.658 tỷ đồng, tăng hơn 247 tỷ đồng so với năm 2022; doanh thu từ dịch vụ phụ trợ ước đạt 2.218 tỷ đồng.

Xét về thị trường, vải thiều Bắc Giang đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng của mình ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị của quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đã đạt được khi sản lượng xuất khẩu ước đạt gần 111,2 nghìn tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng khi chiếm trên 98% sản lượng xuất khẩu toàn tỉnh. Ngoài ra, vải thiều Bắc Giang đã tiếp cận với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều thị trường khó tính đã chấp nhận vải thiều Việt Nam: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Qata, Úc, Thái Lan… Thống kê của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline cho biết, sản lượng vải thiều tươi vận chuyển đi quốc tế của riêng hãng này đã đạt gần 90 tấn, tăng gấp đôi so với năm trước, tiếp cận 7 thị trường quốc tế như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia… Tại thị trường Hoa Kỳ, năm nay gần 20 tấn vải thiều đã được vận chuyển đến bằng đường biển để “lên sạp” những hệ thống siêu thị lớn như Safeway và Albertsons ở các tiểu bang bờ Tây. Giá bán trung bình vào khoảng 3,99 USD (tương đương khoảng 200.000 đồng). Đây cũng là năm đầu tiên vải thiều Việt Nam được cung ứng tại các hệ thống siêu thị lớn của người Mỹ thay vì bán nhỏ lẻ ở các chợ dành cho người Việt như trước đây. Điều này cho thấy, thị trường quốc tế đã có được sự chấp nhận đối với trái vải thiều Việt Nam, mở ra nhiều tiềm năng xuất khẩu nông sản này trong thời gian tới.

Đa dạng những phương thức xúc tiến tiêu thụ vải thiều

Năm nay, Bắc Giang đã tập trung cho việc tiêu thụ vải thiều bằng nhiều biện pháp sáng tạo, linh hoạt, hiện đại, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện nay. Hàng loạt các hoạt động được tỉnh này tổ chức nhằm nâng cao thương hiệu, tạo điểm nhấn và sức hút mới cho vải thiều. Đáng chú ý là việc Bắc Giang tổ chức chiến quảng bá du lịch gắn với tiêu thụ nông sản địa phương với chủ đề “Bắc Giang đa sắc” thu hút hơn 70 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok trên toàn quốc tham gia. Bằng việc tổ chức “Chợ phiên OCOP” trên Tiktokshop - Khám phá đặc sản, trong đó có vải thiều Bắc Giang, đã thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem. Với 4 giờ livestream, hoạt động này đã bán được hơn 5.100 đơn hàng với sản lượng 23 tấn vải thiều, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại huyện Lục Ngạn còn tổ chức thành công show trình diễn thời trang gắn với quả vải thiều, mời NSƯT Xuân Bắc dẫn chương trình các cuộc thi hái vải thiều… từ đó mang quả vải thiều đến gần với người dân ở các vùng miền hơn. Các tour du lịch vải thiều được nhiều hợp tác xã trên địa bàn tổ chức thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, hái vải và đưa đặc sản này đến nhiều vùng đất nước. Những hoạt động này đã tạo những hiệu ứng tích cực cho việc quảng bá và tiêu thụ vải thiều trong vụ thu hoạch năm nay.

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023
Người dân Lục Ngạn vận chuyển vải thiều đến các điểm thu mua trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Bắc Giang tiếp tục mở rộng các diện tích vải thiều bảo đảm tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, tăng số lượng các vườn vải thiều được cấp mã vùng xuất khẩu. Công tác xúc tiến thương mại với các thị trường trong nước như các chợ đầu mối nông sản phía Nam được chú trọng. Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại cho quả vải thiều tại Bằng Tường, tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn tại các cửa khẩu với nước bạn Trung Quốc nhằm khơi thông dòng chảy của quả vải thiều. Đây chính là những biện pháp tích cực góp phần đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, tạo động lực cho người dân vùng vải tiếp tục đầu tư, sản xuất để nâng cao chất lượng và giá trị vải thiều trong thời gian tới.

Chương Huyền

Bạn đang đọc bài viết Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.