0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 19/07/2023 13:46 (GMT+7)

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023 đánh dấu sự ổn định của vải thiều Bắc Giang khi nhiều năm giữ được mức giá tốt, thu nhập từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.800 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Để có được kết quả ấy là sự nỗ lực từ nhiều phía…

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023
Khách thăm quan thích thú với các vườn vải thiều trĩu quả.

Vị thế mới của vải thiều Bắc Giang

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ trên 201 nghìn tấn vải thiều các loại, tăng hơn 21 nghìn tấn so với kế hoạch. Giá trị doanh thu từ vải thiều và từ các dịch vụ phụ trợ ước đạt khoảng trên 6.876 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vải thiều ước đạt khoảng trên 4.658 tỷ đồng, tăng hơn 247 tỷ đồng so với năm 2022; doanh thu từ dịch vụ phụ trợ ước đạt 2.218 tỷ đồng.

Xét về thị trường, vải thiều Bắc Giang đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng của mình ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị của quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đã đạt được khi sản lượng xuất khẩu ước đạt gần 111,2 nghìn tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng. Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng khi chiếm trên 98% sản lượng xuất khẩu toàn tỉnh. Ngoài ra, vải thiều Bắc Giang đã tiếp cận với hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều thị trường khó tính đã chấp nhận vải thiều Việt Nam: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Qata, Úc, Thái Lan… Thống kê của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline cho biết, sản lượng vải thiều tươi vận chuyển đi quốc tế của riêng hãng này đã đạt gần 90 tấn, tăng gấp đôi so với năm trước, tiếp cận 7 thị trường quốc tế như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Malaysia… Tại thị trường Hoa Kỳ, năm nay gần 20 tấn vải thiều đã được vận chuyển đến bằng đường biển để “lên sạp” những hệ thống siêu thị lớn như Safeway và Albertsons ở các tiểu bang bờ Tây. Giá bán trung bình vào khoảng 3,99 USD (tương đương khoảng 200.000 đồng). Đây cũng là năm đầu tiên vải thiều Việt Nam được cung ứng tại các hệ thống siêu thị lớn của người Mỹ thay vì bán nhỏ lẻ ở các chợ dành cho người Việt như trước đây. Điều này cho thấy, thị trường quốc tế đã có được sự chấp nhận đối với trái vải thiều Việt Nam, mở ra nhiều tiềm năng xuất khẩu nông sản này trong thời gian tới.

Đa dạng những phương thức xúc tiến tiêu thụ vải thiều

Năm nay, Bắc Giang đã tập trung cho việc tiêu thụ vải thiều bằng nhiều biện pháp sáng tạo, linh hoạt, hiện đại, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện nay. Hàng loạt các hoạt động được tỉnh này tổ chức nhằm nâng cao thương hiệu, tạo điểm nhấn và sức hút mới cho vải thiều. Đáng chú ý là việc Bắc Giang tổ chức chiến quảng bá du lịch gắn với tiêu thụ nông sản địa phương với chủ đề “Bắc Giang đa sắc” thu hút hơn 70 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok trên toàn quốc tham gia. Bằng việc tổ chức “Chợ phiên OCOP” trên Tiktokshop - Khám phá đặc sản, trong đó có vải thiều Bắc Giang, đã thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem. Với 4 giờ livestream, hoạt động này đã bán được hơn 5.100 đơn hàng với sản lượng 23 tấn vải thiều, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại huyện Lục Ngạn còn tổ chức thành công show trình diễn thời trang gắn với quả vải thiều, mời NSƯT Xuân Bắc dẫn chương trình các cuộc thi hái vải thiều… từ đó mang quả vải thiều đến gần với người dân ở các vùng miền hơn. Các tour du lịch vải thiều được nhiều hợp tác xã trên địa bàn tổ chức thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, hái vải và đưa đặc sản này đến nhiều vùng đất nước. Những hoạt động này đã tạo những hiệu ứng tích cực cho việc quảng bá và tiêu thụ vải thiều trong vụ thu hoạch năm nay.

Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023
Người dân Lục Ngạn vận chuyển vải thiều đến các điểm thu mua trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Bắc Giang tiếp tục mở rộng các diện tích vải thiều bảo đảm tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap, tăng số lượng các vườn vải thiều được cấp mã vùng xuất khẩu. Công tác xúc tiến thương mại với các thị trường trong nước như các chợ đầu mối nông sản phía Nam được chú trọng. Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại cho quả vải thiều tại Bằng Tường, tỉnh Vân Nam, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), làm việc nhằm tháo gỡ khó khăn tại các cửa khẩu với nước bạn Trung Quốc nhằm khơi thông dòng chảy của quả vải thiều. Đây chính là những biện pháp tích cực góp phần đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, tạo động lực cho người dân vùng vải tiếp tục đầu tư, sản xuất để nâng cao chất lượng và giá trị vải thiều trong thời gian tới.

Chương Huyền

Bạn đang đọc bài viết Những dấu ấn của vụ vải thiều Bắc Giang 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.
Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Trà sữa & Gen Z – Khi đồ uống trở thành "văn hóa"
Từ một thức uống phổ biến trong giới trẻ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa của thế hệ Gen Z. Không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống, trà sữa còn đại diện cho phong cách sống, xu hướng và sự kết nối giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.