0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 24/06/2023 09:15 (GMT+7)

Vải thiều Việt “lên ngôi” ở thị trường nước ngoài

Theo dõi KT&TD trên

Vải thiều Việt không chỉ được bán ở ngõ chợ, lên quầy kệ siêu thị; mà còn lên máy bay, xuống tàu biển sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Anh... vải thiều có lúc được bán với giá lên tới trên dưới 800.000 đồng/kg.

Ngày 20/6, lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang qua đường hàng không đã đến Houston (Mỹ). Ngay sau đó, vải thiều tươi Việt Nam được bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất ở Houston, Texas (Mỹ), gồm các siêu thị lớn như: Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau,...

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Giá bán lẻ cho khách hàng là 14-15 USD mỗi pound (tương đương khoảng 780.000 đồng mỗi kg); hoặc 140 USD cho gói 11 pound (5kg), tương đương 3,2 triệu đồng (640.000 đồng/kg)

Trước đây, vải thiều Việt Nam đến Mỹ theo diện hàng đông lạnh. Từ năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhận thấy nhu cầu vải tươi và kết nối các nhà xuất - nhập khẩu hai nước để làm việc với cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tìm hiểu quy trình xuất vải tươi.

Cuối tháng 5, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, APHIS đã công nhận thêm một nhà máy đủ điều kiện chiếu xạ trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi để vải thiều tươi Việt Nam vào thị trường này.

Bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS International Corporation (nhà nhập khẩu vải thiều), cho biết, LNS sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhập khẩu, phân phối, vận tải... đưa các loại nông sản Việt (bao gồm trái vải tươi) đến nhiều tiểu bang tại Mỹ trong tháng này. Điều đó khích lệ người tiêu dùng Mỹ và nâng cao uy tín của các doanh nghiệp Việt trên toàn thế giới.

Đầu tháng 6, một lô vải u hồng Việt Nam cũng được Công ty TT Meridian nhập khẩu vào Anh, trở thành lô vải xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đến Anh trong năm nay. So với sản phẩm cùng loại cũng như các loại trái cây nhập khẩu khác, vải thiều Việt Nam có giá bán khá cao tại Anh, 15 bảng/kg, tương đương 435.000 đồng.

Giữa tháng 6, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm (Tập đoàn Hồ Gươm) đã xuất khẩu vải thiều không hạt sang thị trường Nhật Bản và Anh. Theo khảo sát, tại thị trường Nhật Bản, vải thiều không hạt đang được bán với giá 4.500-5.000 Yen/kg (750.000-840.000 đồng/kg).

Trước đó, ngày 15/6, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với một số doanh nghiệp đưa gần 30 doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đến Hải Dương, Bắc Giang để khảo sát vùng trồng vải thiều, lên kế hoạch thu mua xuất khẩu.

Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản năm 2023 sẽ tăng trưởng tích cực, doanh nghiệp sẽ có nhiều đơn hàng hơn so với những năm trước, ông Huỳnh Tấn Đạt dự báo.

Năm 2022, ngoài phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, vải thiều Việt Nam còn được xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường cao cấp nhất. Nhờ đó, người nông dân trồng vải thiều ở nước ta thu về gần chục nghìn tỷ đồng. Vải thiều Việt cũng thoát khỏi điệp khúc "được mùa rớt giá".

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Vải thiều Việt “lên ngôi” ở thị trường nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.