0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 24/06/2023 09:15 (GMT+7)

Vải thiều Việt “lên ngôi” ở thị trường nước ngoài

Theo dõi KT&TD trên

Vải thiều Việt không chỉ được bán ở ngõ chợ, lên quầy kệ siêu thị; mà còn lên máy bay, xuống tàu biển sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Anh... vải thiều có lúc được bán với giá lên tới trên dưới 800.000 đồng/kg.

Ngày 20/6, lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang qua đường hàng không đã đến Houston (Mỹ). Ngay sau đó, vải thiều tươi Việt Nam được bán đồng loạt tại nhiều siêu thị và chợ châu Á lớn nhất ở Houston, Texas (Mỹ), gồm các siêu thị lớn như: Hong Kong, Tân Bình, Việt Hoa, Linda’s Tropical Fruits, Ca Mau,...

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Giá bán lẻ cho khách hàng là 14-15 USD mỗi pound (tương đương khoảng 780.000 đồng mỗi kg); hoặc 140 USD cho gói 11 pound (5kg), tương đương 3,2 triệu đồng (640.000 đồng/kg)

Trước đây, vải thiều Việt Nam đến Mỹ theo diện hàng đông lạnh. Từ năm 2020, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ nhận thấy nhu cầu vải tươi và kết nối các nhà xuất - nhập khẩu hai nước để làm việc với cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tìm hiểu quy trình xuất vải tươi.

Cuối tháng 5, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, APHIS đã công nhận thêm một nhà máy đủ điều kiện chiếu xạ trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi để vải thiều tươi Việt Nam vào thị trường này.

Bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS International Corporation (nhà nhập khẩu vải thiều), cho biết, LNS sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhập khẩu, phân phối, vận tải... đưa các loại nông sản Việt (bao gồm trái vải tươi) đến nhiều tiểu bang tại Mỹ trong tháng này. Điều đó khích lệ người tiêu dùng Mỹ và nâng cao uy tín của các doanh nghiệp Việt trên toàn thế giới.

Đầu tháng 6, một lô vải u hồng Việt Nam cũng được Công ty TT Meridian nhập khẩu vào Anh, trở thành lô vải xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đến Anh trong năm nay. So với sản phẩm cùng loại cũng như các loại trái cây nhập khẩu khác, vải thiều Việt Nam có giá bán khá cao tại Anh, 15 bảng/kg, tương đương 435.000 đồng.

Giữa tháng 6, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm (Tập đoàn Hồ Gươm) đã xuất khẩu vải thiều không hạt sang thị trường Nhật Bản và Anh. Theo khảo sát, tại thị trường Nhật Bản, vải thiều không hạt đang được bán với giá 4.500-5.000 Yen/kg (750.000-840.000 đồng/kg).

Trước đó, ngày 15/6, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với một số doanh nghiệp đưa gần 30 doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản đến Hải Dương, Bắc Giang để khảo sát vùng trồng vải thiều, lên kế hoạch thu mua xuất khẩu.

Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản năm 2023 sẽ tăng trưởng tích cực, doanh nghiệp sẽ có nhiều đơn hàng hơn so với những năm trước, ông Huỳnh Tấn Đạt dự báo.

Năm 2022, ngoài phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, vải thiều Việt Nam còn được xuất khẩu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường cao cấp nhất. Nhờ đó, người nông dân trồng vải thiều ở nước ta thu về gần chục nghìn tỷ đồng. Vải thiều Việt cũng thoát khỏi điệp khúc "được mùa rớt giá".

Hương Trà

Bạn đang đọc bài viết Vải thiều Việt “lên ngôi” ở thị trường nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Tin mới

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.