0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 19/11/2023 07:23 (GMT+7)

NHNN dừng hút tiền, áp lực tỷ giá hạ nhiệt

Theo dõi KT&TD trên

Kể từ ngày 9/11, NHNN đã không phát hành thêm tín phiếu, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã xuống thấp nhất trong gần hai tháng. Tuy nhiên, tỷ giá không tăng quá mạnh do đồng USD đã yếu đi.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh

Theo số liệu mới nhất của NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) trong phiên 15/11 đã giảm về còn 0,26%/năm, chưa bằng 1/3 so với phiên giao dịch cuối tuần trước (0,83%). Còn so với mức 2,84% ghi nhận vào phiên 24/10, lãi suất qua đêm hiện chỉ bằng 1/10.

Tương tự, lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn chủ chốt khác như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đều giảm 1,5-2,5 điểm % so với phiên 24/10.

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm liên tiếp trong hơn 3 tuần qua. Hiện lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

NHNN dừng hút tiền áp lực tỷ giá hạ nhiệt

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong bối cảnh NHNN dừng phát hành tín phiếu.

NHNN đã thu hẹp dần quy mô phát hành tín phiếu mới và ngừng hẳn trong 6 phiên giao dịch vừa qua. Với lượng lớn tín phiếu cũ đáo hạn, kể từ đầu tháng 11 đến nay, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 108.000 tỷ đồng .

Tính đến hôm qua, lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được NHNN hút ra khỏi hệ thống kể từ khi mở lại kênh phát hành tín phiếu. Số tín phiếu này sẽ lần lượt đáo hạn đến đầu tháng 12/2023.

Áp lực tỷ giá giảm bớt

Chiều ngày 17/11 (giờ Việt Nam), chỉ số DXY đang ở mức 104,34 điểm, tăng nhẹ so với kể quả ghi nhận hôm 14/11, nhưng vẫn nằm quanh vùng thấp nhất trong hơn hai tháng. Chỉ số sức mạnh đồng USD đã giảm đáng kể sau khi báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã đi ngang so với tháng trước. Kết quả này mang lại hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm ngừng chiến dịch tăng lãi suất.

Áp lực tỷ giá giảm bớt là một trong những yếu tố thúc đẩy NHNN ngừng hút tiền qua kênh tín phiếu. Trong phiên 17/11, NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.972 VND/USD, tăng 1 đồng so với phiên hôm trước. Hiện tỷ giá trung tâm đang ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9.

So với cuối tuần trước, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh giảm 42 đồng. Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại đã giảm nhanh hơn. Cụ thể, tại Vietcombank, tỷ giá mua vào - bán ra ở mức 24.045 VND/USD và 24.415 VND/USD, giảm 55 đồng ở cả hai chiều so với tuần trước.

Theo các nhà phân tích của Chứng khoán Bảo Việt, với áp lực tỷ giá giảm bớt, NHNN sẽ để các tín phiếu đáo hạn thay vì phát hành thêm mới để trung hòa.

Trung Anh

Theo dõi Thương Trường trên

NHNN dừng hút tiền, áp lực tỷ giá hạ nhiệt
Bạn đang đọc bài viết NHNN dừng hút tiền, áp lực tỷ giá hạ nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.