0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 07/08/2023 14:49 (GMT+7)

Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ mạng’

Theo dõi KT&TD trên

Hình ảnh hàng nghìn người xếp hàng chờ bốc thăm mua nhà ở xã hội vừa qua cho thấy nhu cầu của người dân là rất cao. Chính vì thế, trên các trang mạng xã hội, webisite xuất hiện nhiều “cò mồi” rao bán suất nhà ở xã hội.

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện

Trên địa bàn TP Hà Nội, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn là dự án đầu tiên được tổ chức bốc thăm chào bán. Sự kiện này đã thu hút rất nhiều người dân quan tâm, minh chứng là cả hàng nghìn người xếp hàng dài chời đến lượt.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong số 1.300 hồ sơ sẽ chọn ra 149 hồ sơ, tỷ lệ chọi gần 1/9. Như vậy, sẽ có 1.151 hồ sơ ”bị loại”. Giá bán là hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì 371.869 đồng/m2. Đây là mức giá bán dự án nhà ở xã hội lần đầu cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.

Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội cũng được đặ vào “tầm ngắm” của người dân. Điều này đã khiến nhiều “cò mồi” thi nhau rao bán những dự án nhà ở xã hội khác.

Bài 1 Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ đen’
Thông tin dự án Udic Eco Tower được nhiều môi giới đăng tải để mời chào mua.

Nhiều nơi xuất hiện thông tin rao “chính thức mở bán và nhận hồ sơ mua bán nhà ở xã hội Udic Eco Tower Hạ Đình tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Diện tích căn hộ từ 54m2 – 68m2, thiết kế 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, căn hộ vuông vắn, tối ưu việc lấy ánh sáng, cũng như đối lưu cho căn hộ".

Sau khi lấy số điện thoại được treo trên dòng quảng cáo bán căn hộ tại đây, người này cho biết: “Dự án này đang bắt đầu triển khai, nếu làm hồ sơ nhanh mới được suất. Mọi thủ tục bên em sẽ lo cho, nếu cân đối được, em xin phép được gặp anh để trao đổi trực tiếp”.

Bài 1 Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ đen’
Dự án nhà ở xã hội Sunrise Home (Ngọc Hồi, Thanh Trì) cũng được rao bán khá rầm rộ trong khi công trình vẫn mới chỉ đang thi công ban đầu.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đây là dự án nhà ở xã hội nằm trên khu đất N01, thuộc khu đô thị mới Hạ Đình và trên tuyến quy hoạch đi trùng ngõ 250 Nguyễn Xiển. Dự án Udic Eco Tower do liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC, Công ty cổ phần Xây lắp điện nước Hà Nội và Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển DAC làm chủ đầu tư.

Trong báo cáo mới đây về kế hoạch năm 2023 của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng UDIC cho biết, dự án này có tổng vốn đầu tư 877,6 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu 176 tỷ đồng, vốn vay và huy động hợp pháp khác 702,6 tỷ đồng. Tiến độ dự án khởi công quý 4/2022, hoàn thành quý 4/2024. Mặc dù được rao bán rầm rộ nhưng đại diện chủ đầu tư, dự án nhà ở xã hội này chưa được triển khai cũng như chưa đủ điều kiện mở bán, tiếp nhận hồ sơ. Người mua cần cảnh giác với các thông tin rao bán không đúng về dự án.

Vẫn trên địa bàn huyện Thanh Trì, dự án nhà ở xã hội Sunrise Home được rao bán trên một website mua bán nhà ở xã hội rằng: “Hiện tại đang gom hồ sơ đăng ký thuê mua”. Trên website này đăng tải thêm: “Dự án nhà ở xã hội Sunrise Home Thanh Trì được xây dựng vào quý 4/2022, cho đến thời điểm hiện tại vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện thi công. Dự kiến dự án sẽ bàn giao cho khách hàng mua nhà vào quý 1/2024”.

Khi chúng tôi gửi tin nhắn tới người đăng tải dòng trạng thái trên, người này cho hay: “Dự án này đã bắt đầu nhận hồ sơ, nếu muốn mua suất phải đặt cọc chọn mua căn hộ. Tòa có 17 tầng 1 tầng hầm để xe, tầng 1 kinh doanh dịch vụ và ở từ tầng 2 đến tầng 15. Tổng dự án Sunrise Home có 196 căn trong đó bao gồm 60% dành cho nhà xã hội, 20% danh cho thương mại, 20% dành cho thuê mua”.

Người môi giới này không quên giới thiệu cho chúng tôi căn 1 ngủ 40,4m2 có giá 860 triệu đồng, căn 2 ngủ diện tích 59,4m2 có giá 1,3 tỷ đồng, như vậy giá dao động 21-22 triệu đồng/m2. Còn những căn thương mại có giá dự kiến 27-30 triệu đồng/m2.

Bài 1 Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ đen’
Dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower (Tân Triều, Thanh Trì) mới chỉ được quây tôn nhưng cũng có nhiều môi giới rao bán trên chợ mạng.

“Anh cứ yên tâm, dự án này đang ép cọc coi như đã xong, nếu chị đặt cọc chọn căn, lịch ký hợp đồng mua bán dự kiến tháng 9/2023 và quý 3/2024 nhận nhà. Về tiến độ thanh toán chia thành 7 đợt đóng”, người này cho biết. Ngoài ra, người này cũng không quên nhấn mạnh điều kiện, thủ tục mua nhà ở xã hội của dự án này. Người mua phải có hộ khẩu tạm trú trên 1 năm, đóng bảo hiểm xã hội trên 1 năm với trường hợp tạm trú, không đóng thế thu nhập cá nhân, thường xuyên và chưa mua nhà ở xã hội bao giờ. “Nếu như không đủ điều kiện thì người mua có thể nhờ người thân đứng tên trong hợp đồng mua bán. Nếu còn thắc mắc gì khác thì chị có thể đến văn phòng em trao đổi trực tiếp mới tiện”, người này tiết lộ.

Theo như người môi giới này, dự án Sunrise Home Thanh Trì mới bắt đầu triển khai, cụ thể là đang làm cọc, chuển bị làm tầng hầm. Tuy nhiên mới bị “delay” – hoãn nên thời gian bàn giao nhà sẽ chậm lại khoảng 1 năm so với dự kiến. “Nếu như người mua vẫn càn phải có đầy đủ điều kiện để đăng ký mua nhà, nếu không đủ có thể nhờ người thân, bạn bè đứng tên giúp. Nếu mua căn 40.4m, phí chênh sẽ là 200 triệu, căn 47.5m, phí chênh sẽ khoảng 240 triệu”- Người môi giới này tiết lộ.

Tương tự, các dự án nhà ở xã hội tại Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) hay dự án Khu chức năng đô thị ĐM1” (dự án nhà ở xã hội Green Tower Đại Mỗ) tại quận Nam Từ Liêm cũng chưa đủ điều kiện nhưng nhan nhản các “cò” dụ người mua đặt cọc suất mua với giá chênh từ 200-300 triệu đồng/suất.

Đã bốc thăm nhưng vẫn được rao bán

Mặc dù dự án dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn đã tổ chức bốc thăm nhưng trên mạng xã hội vẫn rất nhiều “cò” rao bán tương đối rầm rộ. Trên một page chuyên mua bán nhà ở xã hội, một người có tên “Mai Anh” đăng trạng thái: “Có căn mới hot – Nhà ở xã hội - Ủy quyền NHS Trung Văn, tầng đẹp, diện tích 69,8m2- PN – giá chưa đến 2 tỷ. Ai cần thì inbox để em gửi thông tin”.

Khi phóng viên gửi tin nhắn, người này mau mắn trả lời: “Em nói trước với anh chị, nhà ở xã hội theo quy định của Nhà nước thì sau 5 năm mới được sang tên nên thời điểm này chị muốn mua thì chỉ mua bán uỷ quyền vi bằng thôi. Nếu muốn mua em sẽ gửi mẫu của những căn mà họ đã giao dịch rồi. Khoảng 1 năm trở lại đây, nhà ở xã hội nó rất hot, vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín. Những căn đẹp, căn góc thì chênh 600, hơn 600 triệu như căn No3 này chủ cần bán nên giá rất tốt, tầng thấp (tầng 7-pv) nên nhiều người thích. Giá chênh rơi vào khoảng 530-540 triệu, chủ sẽ bao cho các phí như phí uỷ quyền (rơi vào tầm 6-7 triệu). Căn này diện tích 69,8m2 x19,5 triệu giá gốc cộng với phần chênh thì sẽ ra tầm 1,9 tỉ”.

Bài 1 Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ đen’
Một trạng thái đăng tải hình thức ủy quyền căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn.

Khi phóng viên hỏi bao giờ mới được chính thức sang tên thì người này nói rằng, nếu anh làm uỷ quyền định đoạt thì sau này cũng không cần liên quan đến chủ cũ nữa. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi “uỷ quyền định đoạt” là như thế nào thì “cò” đáp ấp úng rằng: “Cái này em cũng chưa tìm hiểu kỹ lắm, thế nhưng bạn em họ làm với khách hàng nhiều rồi. Em có thể cho canh số điện thoại của bạn em để chị hỏi kỹ hơn”. Sau đó, người này khẳng định việc mua nhà ở xã hội thông qua uỷ quyền giờ còn sôi động hơn cả mua nhà thương mại.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng NHS - chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn - cho biết, sau khi rà soát danh sách bốc thăm trúng mua nhà phát hiện 7 trường hợp không đúng đối tượng và báo cáo lên Sở Xây dựng Hà Nội.

Cụ thể, trong danh sách 149 người bốc trúng suất mua nhà ở xã hội Trung Văn có 7 trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác, hoặc nhà đất vượt quá 10m2/người nhưng vẫn tham gia bốc thăm.

Thậm chí, có trường hợp đã có sổ đỏ 300m2 đất. Công ty đã hủy quyền mua của các trường hợp này. Như vậy, dự án còn 7 căn chưa bán. Công ty sẽ đăng ký lại với Sở Xây dựng Hà Nội và làm đúng quy trình bán tiếp căn này. Nếu hồ sơ nộp nhiều thì công ty sẽ lại tổ chức bốc thăm tiếp. Chủ đầu tư sẽ thông báo công khai để người dân biết.

Có thể thấy tình trạng rao bán rầm rộ trước khi mở bán, thậm chí sau khi bốc thăm nhận suất khá rầm rộ, môi giới chào khách đều phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để chắc mua suất ngoại giao của dự án, hay nhượng lại. Như vậy, bất chấp quy định của pháp luật, các dự án nhà ở xã hội không được mua bán dưới mọi hình thức vẫn hàng ngày được cò môi giới bất động sản rao bán ở khắp nơi để ăn tiền chênh.

Thanh Cao

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội rao bán tràn lan trên ‘chợ mạng’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.