0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 19/08/2023 10:19 (GMT+7)

Người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm xanh

Theo dõi KT&TD trên

Trong một báo cáo mới đây được công bố bởi Tập đoàn Alibaba, khoảng 87% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á đang nhận thức và thực hiện một lối sống bền vững hơn. Xu hướng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh đang tăng nhanh, vượt xa tỷ lệ toàn cầu là 73%.

Báo cáo này dựa trên kết quả khảo sát từ hơn 14.000 người tiêu dùng tại 14 thị trường ở châu Á, châu Âu và Trung Đông. Nó cho thấy rằng tiện lợi (chiếm khoảng 53%) là động lực hàng đầu dẫn đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững trên toàn cầu. Tiếp theo là khả năng chi trả cho các sản phẩm xanh và bền vững, được ghi nhận ở mức 33%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng có khoảng 38% người tiêu dùng trên toàn cầu cảm thấy hoài nghi về động cơ của các doanh nghiệp đằng sau các sản phẩm bền vững. Chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào các tuyên bố về tính bền vững của các sản phẩm.

Đơn vị nghiên cứu xu hướng thị trường của Alibaba cũng cho biết thêm rằng người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á (88%) và người tiêu dùng châu Âu (66%) đều sẵn lòng tìm hiểu cách mua sắm trực tuyến một cách bền vững hơn, trong khi tỷ lệ này ở các thị trường châu Á phát triển là 66%.

Trên toàn cầu, 47% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi 47% người tiêu dùng châu Âu hướng đến việc tái chế.

Tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh và lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng đang tăng mạnh. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, 31% người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn để mua hàng hóa xanh.

Người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm xanh - Ảnh 1

Đáng chú ý là có nhiều người tiêu dùng lựa chọn và tìm hiểu về các sản phẩm sử dụng một lần như đĩa, muỗng, nĩa được làm từ gỗ, mo cau và lá tra. Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, không chỉ người trẻ mà cả người lớn tuổi cũng tìm đến các sản phẩm mang phong cách hoài niệm như túi xách, dép, nón, mũ được làm từ các nguyên liệu như cói, lục bình và cỏ bàng.

Điều này chứng tỏ tiêu dùng xanh đang là động lực thúc đẩy sự phát triển của sản xuất và bán lẻ xanh. Sự ủng hộ và sẵn lòng chấp nhận mức chi phí cao hơn từ phía người tiêu dùng đối với các sản phẩm xanh là một đòn bẩy để các nhà sản xuất dBáo cáo mới nhất từ Tập đoàn Alibaba đã tiết lộ một khía cạnh hấp dẫn về xu hướng tiêu dùng bền vững tại các thị trường mới nổi ở châu Á. Theo báo cáo, tới 87% người tiêu dùng từ những thị trường này đang áp dụng một lối sống bền vững hơn và quan tâm đến việc lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh. Điều đáng chú ý là xu hướng này tăng nhanh và vượt xa tỷ lệ toàn cầu là 73%.

Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát lớn với hơn 14.000 người tiêu dùng tại 14 thị trường châu Á, châu Âu và Trung Đông. Kết quả cho thấy, sự tiện lợi (chiếm khoảng 53%) được xem là động lực quan trọng hàng đầu dẫn đến sự thay đổi hành vi tiêu dùng bền vững trên toàn cầu. Ngoài ra, khả năng chi trả cao hơn cho các sản phẩm xanh và bền vững cũng được ghi nhận ở mức 33%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng có khoảng 38% người tiêu dùng trên toàn cầu còn hoài nghi về động cơ thúc đẩy các sản phẩm bền vững của các doanh nghiệp. Chỉ có 15% số người được hỏi cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào các tuyên bố về tính bền vững xung quanh các sản phẩm.

Đơn vị nghiên cứu xu hướng thị trường của Alibaba cũng đã nhấn mạnh rằng người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á (88%) và châu Âu (66%) đều sẵn lòng tìm hiểu cách mua sắm trực tuyến một cách bền vững hơn. Trên toàn cầu, 47% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi 47% người tiêu dùng châu Âu đang nghiêng về việc tái chế.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của tiêu dùng xanh và sự ưu tiên cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, 31% người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng trả giá cao hơn để mua hàng hóa xanh.

Đáng chú ý, nhiều người tiêu dùng cũng quan tâm và nghiên cứu về các sản phẩm sử dụng một lần như đĩa, muỗng, nĩa được làm từ gỗ, mo cau và lá tra. Bên cạnh đó, trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, không chỉ người trẻ mà cả những người lớn tuổi cũng tìm đến các sản phẩm mang phong cách hoài niệm như túi xách, dép, nón, mũ được làm từ các nguyên liệu như cói, lục bình và cỏ bàng.

Sự đồng lòng và sẵn lòng chấp nhận mức giá cao hơn từ phía người tiêu dùng với các sản phẩm xanh đã trở thành một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy sự thay đổi của các nhà sản xuất.

Theo số liệu từ các nhà bán lẻ tại Việt Nam, trong vòng 5 năm qua, số lượng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm xanh đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, một thách thức đang đặt ra là các nhà sản xuất cần tìm ra giải pháp để giảm giá thành và mở rộng hệ thống phân phối, nhằm đưa các sản phẩm xanh tiếp cận được một số lượng khách hàng lớn hơn trong tương lai.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Người tiêu dùng ưu tiên chọn sản phẩm xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.