0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 16/08/2023 15:36 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại châu Á và Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á sẵn sàng chi và luôn tìm hiểu thêm về tính bền vững trong các sản phẩm tiêu dùng. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang tăng mạnh, đây sẽ là động lực để các nhà sản xuất, đơn vị phân phối hình thành chuỗi sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại Việt Nam và châu Á
Các sản phẩm tiêu dùng xanh và thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng ưu tiên tìm hiểu cũng như lựa chọn sử dụng

Trong một báo cáo được Tập đoàn Alibaba công bố gần đây, cho biết khoảng 87% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á muốn thực hành lối sống bền vững hơn và xu hướng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh đang tăng nhanh, cao hơn so với tỷ lệ 73% được công bố trên toàn cầu.

Kết quả khảo sát từ hơn 14.000 người tại 14 thị trường ở châu Á, châu Âu và Trung Đông được trình bày trong Báo cáo Xu hướng Bền vững năm 2023 của Alibaba, cho thấy sự tiện lợi (chiếm khoảng 53%) là động lực quan trọng hàng đầu dẫn đến thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn cầu đối với tính bền vững của sản phẩm. Tiếp theo là khả năng chi trả cho các sản phẩm xanh và bền vững được ghi nhận ở mức 33%.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng có khoảng 38% người tiêu dùng trên toàn cầu hoài nghi về động cơ thúc đẩy các sản phẩm bền vững của doanh nghiệp, chỉ 15% số người được hỏi nói rằng họ hoàn toàn tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững xung quanh các sản phẩm.

Đơn vị nghiên cứu xu hướng thị trường của Alibaba, cho biết thêm rằng những người được hỏi từ các thị trường mới nổi tại châu Á sẵn sàng tìm hiểu cách có thể mua hàng trực tuyến bền vững hơn với tỷ lệ 88%, so với các thị trường châu Á phát triển là 66% và người tiêu dùng châu Âu là 66%.

Trên khắp các thị trường, 47% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở Châu Á có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi 47% người tiêu dùng ở châu Âu đang nghiêng về việc tái chế.

Trong khi đó, tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng đang tăng khá mạnh. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, 31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua hàng hóa xanh.

Đáng chú ý là có nhiều người tiêu dùng lựa chọn và tìm hiểu các sản phẩm sử dụng 1 lần như đĩa, muỗng, nĩa… làm từ gỗ, mo cau và lá tra. Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều người trẻ và cả những người lớn tuổi còn tìm đến với các sản phẩm mang phong cách hoài niệm như những chiếc túi, dép, nón, mũ... được làm từ các nguyên liệu cói, lục bình và cỏ bàng.

Sự ủng hộ và sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường của người tiêu dùng với sản phẩm xanh là đòn bẩy để các nhà sản xuất mạnh dạn thay đổi.

Theo thống kê từ các nhà bán lẻ Việt Nam, trong 5 năm qua, lượng người tiêu dùng ưu tiên chọn các sản phẩm xanh đều tăng lên. Vấn đề đặt ra là các nhà sản xuất cần tìm giải pháp để hạ giá thành, mở rộng hệ thống phân phối để đưa sản phẩm xanh tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian tới.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại châu Á và Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.