0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 16/08/2023 15:36 (GMT+7)

Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại châu Á và Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á sẵn sàng chi và luôn tìm hiểu thêm về tính bền vững trong các sản phẩm tiêu dùng. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng đang tăng mạnh, đây sẽ là động lực để các nhà sản xuất, đơn vị phân phối hình thành chuỗi sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường.

Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại Việt Nam và châu Á
Các sản phẩm tiêu dùng xanh và thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng ưu tiên tìm hiểu cũng như lựa chọn sử dụng

Trong một báo cáo được Tập đoàn Alibaba công bố gần đây, cho biết khoảng 87% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở châu Á muốn thực hành lối sống bền vững hơn và xu hướng lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng xanh đang tăng nhanh, cao hơn so với tỷ lệ 73% được công bố trên toàn cầu.

Kết quả khảo sát từ hơn 14.000 người tại 14 thị trường ở châu Á, châu Âu và Trung Đông được trình bày trong Báo cáo Xu hướng Bền vững năm 2023 của Alibaba, cho thấy sự tiện lợi (chiếm khoảng 53%) là động lực quan trọng hàng đầu dẫn đến thay đổi hành vi của người tiêu dùng trên toàn cầu đối với tính bền vững của sản phẩm. Tiếp theo là khả năng chi trả cho các sản phẩm xanh và bền vững được ghi nhận ở mức 33%.

Tuy nhiên, báo cáo này cũng chỉ ra rằng có khoảng 38% người tiêu dùng trên toàn cầu hoài nghi về động cơ thúc đẩy các sản phẩm bền vững của doanh nghiệp, chỉ 15% số người được hỏi nói rằng họ hoàn toàn tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững xung quanh các sản phẩm.

Đơn vị nghiên cứu xu hướng thị trường của Alibaba, cho biết thêm rằng những người được hỏi từ các thị trường mới nổi tại châu Á sẵn sàng tìm hiểu cách có thể mua hàng trực tuyến bền vững hơn với tỷ lệ 88%, so với các thị trường châu Á phát triển là 66% và người tiêu dùng châu Âu là 66%.

Trên khắp các thị trường, 47% người tiêu dùng từ các thị trường mới nổi ở Châu Á có xu hướng chọn bao bì bền vững hơn, trong khi 47% người tiêu dùng ở châu Âu đang nghiêng về việc tái chế.

Trong khi đó, tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng đang tăng khá mạnh. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, 31% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua hàng hóa xanh.

Đáng chú ý là có nhiều người tiêu dùng lựa chọn và tìm hiểu các sản phẩm sử dụng 1 lần như đĩa, muỗng, nĩa… làm từ gỗ, mo cau và lá tra. Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhiều người trẻ và cả những người lớn tuổi còn tìm đến với các sản phẩm mang phong cách hoài niệm như những chiếc túi, dép, nón, mũ... được làm từ các nguyên liệu cói, lục bình và cỏ bàng.

Sự ủng hộ và sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường của người tiêu dùng với sản phẩm xanh là đòn bẩy để các nhà sản xuất mạnh dạn thay đổi.

Theo thống kê từ các nhà bán lẻ Việt Nam, trong 5 năm qua, lượng người tiêu dùng ưu tiên chọn các sản phẩm xanh đều tăng lên. Vấn đề đặt ra là các nhà sản xuất cần tìm giải pháp để hạ giá thành, mở rộng hệ thống phân phối để đưa sản phẩm xanh tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian tới.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng tiêu dùng xanh đang tăng nhanh tại châu Á và Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.

Tin mới

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.