0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 17/08/2023 11:09 (GMT+7)

Tăng cường cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng về các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Công Thương luôn coi việc truyền thông là một trong những công cụ quan trọng trong quản lý hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).

TMĐT hiện đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Theo một điều tra và khảo sát của Bộ Công Thương năm 2022, doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam ước tính đã tăng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cả nước.

Số lượng người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến là trên 54,6 triệu người, với giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người đạt gần 270 USD mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ tại Việt Nam ước đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, chiếm 7,7% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong cả nước.

Trước đây, khi muốn mua hàng hóa nhập khẩu, người tiêu dùng Việt Nam thường phải chờ đợi đến khi có doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối, hoặc phải tự đi ra nước ngoài để tìm kiếm và đặt hàng.

Tăng cường cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng về các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử - Ảnh 1

Tuy nhiên, hiện nay chỉ cần truy cập vào các trang TMĐT lớn như Amazon, Ebay, Alibaba..., bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận hàng tỷ sản phẩm từ hàng ngàn nhà cung cấp trên toàn thế giới. Các hình thức TMĐT cũng rất đa dạng, người tiêu dùng có thể mua hàng toàn cầu thông qua trang web/ứng dụng TMĐT, thông qua mạng xã hội, hoặc thông qua các ứng dụng mua hộ...

Đối với doanh nghiệp, việc đăng bán trực tiếp trên các trang TMĐT quốc tế thông qua sự giám sát chất lượng của cơ quan quản lý, các trang TMĐT uy tín là cách nhanh nhất để kết nối với khách hàng, tìm kiếm thị trường xuất khẩu và đối tác mới. Hình thức này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn giúp phân phối sản phẩm đến người dùng cuối tại nhiều thị trường với thương hiệu của doanh nghiệp.

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thông qua việc tham gia vào nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), và TMĐT cũng bắt đầu xuất hiện trong các FTA mới mà Việt Nam tham gia, như CPTPP, EVFTA, RCEP... Đây sẽ là động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam, góp phần kết nối trở lại chuỗi cung ứng xuyên biên giới bị gián đoạn do đại dịch, và mở ra cơ hội tiếpViệc truyền thông trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng, và tạo lòng tin đối với người tiêu dùng. Bộ Công Thương của Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông trong TMĐT và đang đẩy mạnh các hoạt động truyền thông liên quan.

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT) trong nền kinh tế số đã tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới và phương thức khác nhau trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp, như tiền kỹ thuật số, mô hình kinh doanh ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, điều này đặt ra những thách thức đáng kể về tính thích ứng của hệ thống pháp lý.

TMĐT là một lĩnh vực có sự giao thoa của nhiều hệ thống văn bản pháp luật và chức năng quản lý từ các đơn vị quản lý nhà nước. Điều này bao gồm hệ thống pháp luật về giao dịch thương mại, quy định về giao dịch điện tử nói chung và quy định đặc thù về TMĐT, cũng như các quy định về quản lý thị trường, doanh nghiệp, thuế, hải quan và an ninh mạng.

Vì vậy, hệ thống pháp luật về TMĐT không chỉ cần đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT mà còn phải đảm bảo tính đồng bộ và nhất quán, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân áp dụng TMĐT một cách hiệu quả và bền vững.

Nhằm đảm bảo tính đồng bộ của cơ sở chính sách, Quốc hội và Chính phủ hiện đang xây dựng, sửa đổi và bổ sung các văn bản nhằm thống nhất hệ thống pháp luật cho TMĐT, bao gồm việc sửa đổi Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, cùng với dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu qua TMĐT.

Những văn bản này hướng đến mục tiêu quản lý toàn diện và phân định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại trên không gian mạng, bao gồm cả hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Bộ Công Thương cũng đã chủ trì trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT. Theo đó, Nghị định đã bổ sung điều chỉnh thương nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam; thương nhân, tổ chức nước ngoài bán trên sàn giao dịch TMĐT Việt Nam và bổ sung các điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực TMĐT.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng về các hành vi vi phạm trong thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.