0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/08/2023 10:05 (GMT+7)

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng nhu cầu vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đã giảm mạnh hơn so với trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua.

Báo cáo cho biết vàng được hưởng lợi từ việc ngân hàng Trung ương mua số lượng lớn và đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, cùng với sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức. Trong quý II, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 921 tấn, nhưng tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) đã tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14,0 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ 9,6 tấn xuống còn 9,1 tấn. Mảng trang sức cũng đã ghi nhận mức giảm 18% so với cùng kỳ, từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn trong quý II/2023.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023 - Ảnh 1

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm xuống còn 103 tấn so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng tổng lượng vàng được mua bởi các ngân hàng Trung ương vẫn đạt mức kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm và dự kiến nhu cầu vàng hàng quý vẫn có xu hướng tích cực trong tương lai dài, cho thấy hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Đối với mặt hàng đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, và tổng số đầu tư đã lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã giảm xuống mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể sovới cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam đã giảm trong quý II/2023 do sự suy giảm kinh tế và tác động của thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ, và nhu cầu đầu tư vàng thỏi và xu vàng cũng tăng lên. Các yếu tố khác như sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức toàn cầu cũng đã ảnh hưởng tích cực đến giá trị vàng và tăng lượng mua vào.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.