0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/08/2023 10:05 (GMT+7)

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng nhu cầu vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đã giảm mạnh hơn so với trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua.

Báo cáo cho biết vàng được hưởng lợi từ việc ngân hàng Trung ương mua số lượng lớn và đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, cùng với sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức. Trong quý II, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 921 tấn, nhưng tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) đã tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14,0 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ 9,6 tấn xuống còn 9,1 tấn. Mảng trang sức cũng đã ghi nhận mức giảm 18% so với cùng kỳ, từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn trong quý II/2023.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023 - Ảnh 1

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm xuống còn 103 tấn so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng tổng lượng vàng được mua bởi các ngân hàng Trung ương vẫn đạt mức kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm và dự kiến nhu cầu vàng hàng quý vẫn có xu hướng tích cực trong tương lai dài, cho thấy hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Đối với mặt hàng đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, và tổng số đầu tư đã lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã giảm xuống mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể sovới cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam đã giảm trong quý II/2023 do sự suy giảm kinh tế và tác động của thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ, và nhu cầu đầu tư vàng thỏi và xu vàng cũng tăng lên. Các yếu tố khác như sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức toàn cầu cũng đã ảnh hưởng tích cực đến giá trị vàng và tăng lượng mua vào.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...