0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/08/2023 10:05 (GMT+7)

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng nhu cầu vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đã giảm mạnh hơn so với trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua.

Báo cáo cho biết vàng được hưởng lợi từ việc ngân hàng Trung ương mua số lượng lớn và đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, cùng với sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức. Trong quý II, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 921 tấn, nhưng tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) đã tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14,0 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ 9,6 tấn xuống còn 9,1 tấn. Mảng trang sức cũng đã ghi nhận mức giảm 18% so với cùng kỳ, từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn trong quý II/2023.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023 - Ảnh 1

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm xuống còn 103 tấn so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng tổng lượng vàng được mua bởi các ngân hàng Trung ương vẫn đạt mức kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm và dự kiến nhu cầu vàng hàng quý vẫn có xu hướng tích cực trong tương lai dài, cho thấy hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Đối với mặt hàng đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, và tổng số đầu tư đã lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã giảm xuống mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể sovới cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam đã giảm trong quý II/2023 do sự suy giảm kinh tế và tác động của thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ, và nhu cầu đầu tư vàng thỏi và xu vàng cũng tăng lên. Các yếu tố khác như sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức toàn cầu cũng đã ảnh hưởng tích cực đến giá trị vàng và tăng lượng mua vào.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.