0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/08/2023 10:05 (GMT+7)

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng nhu cầu vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đã giảm mạnh hơn so với trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua.

Báo cáo cho biết vàng được hưởng lợi từ việc ngân hàng Trung ương mua số lượng lớn và đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, cùng với sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức. Trong quý II, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 921 tấn, nhưng tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) đã tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14,0 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ 9,6 tấn xuống còn 9,1 tấn. Mảng trang sức cũng đã ghi nhận mức giảm 18% so với cùng kỳ, từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn trong quý II/2023.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023 - Ảnh 1

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm xuống còn 103 tấn so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng tổng lượng vàng được mua bởi các ngân hàng Trung ương vẫn đạt mức kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm và dự kiến nhu cầu vàng hàng quý vẫn có xu hướng tích cực trong tương lai dài, cho thấy hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Đối với mặt hàng đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, và tổng số đầu tư đã lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã giảm xuống mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể sovới cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam đã giảm trong quý II/2023 do sự suy giảm kinh tế và tác động của thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ, và nhu cầu đầu tư vàng thỏi và xu vàng cũng tăng lên. Các yếu tố khác như sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức toàn cầu cũng đã ảnh hưởng tích cực đến giá trị vàng và tăng lượng mua vào.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.