0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 09/08/2023 10:05 (GMT+7)

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023

Theo dõi KT&TD trên

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng nhu cầu vàng, Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã cho biết nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đã giảm mạnh hơn so với trên toàn cầu trong quý 2 vừa qua.

Báo cáo cho biết vàng được hưởng lợi từ việc ngân hàng Trung ương mua số lượng lớn và đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, cùng với sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức. Trong quý II, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường OTC) đã giảm 2% so với cùng kỳ, xuống còn 921 tấn, nhưng tổng nhu cầu (bao gồm thị trường OTC) đã tăng 7% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường vàng vẫn ổn định toàn cầu.

Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14,0 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự giảm này chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, từ 9,6 tấn xuống còn 9,1 tấn. Mảng trang sức cũng đã ghi nhận mức giảm 18% so với cùng kỳ, từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn trong quý II/2023.

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023 - Ảnh 1

Theo ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam cũng giảm trong quý này. Sự suy giảm kinh tế Việt Nam trong hai quý liên tiếp đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng Trung ương trong quý II đã giảm xuống còn 103 tấn so với cùng kỳ, chủ yếu do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng tổng lượng vàng được mua bởi các ngân hàng Trung ương vẫn đạt mức kỷ lục: 387 tấn trong nửa đầu năm và dự kiến nhu cầu vàng hàng quý vẫn có xu hướng tích cực trong tương lai dài, cho thấy hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ trong suốt cả năm.

Đối với mặt hàng đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý II, và tổng số đầu tư đã lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng ở các thị trường chính như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, việc rút vốn ra khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đã giảm xuống mức 21 tấn trong quý II, ít hơn đáng kể sovới cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam đã giảm trong quý II/2023 do sự suy giảm kinh tế và tác động của thị trường chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, hoạt động mua vàng của các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục mạnh mẽ, và nhu cầu đầu tư vàng thỏi và xu vàng cũng tăng lên. Các yếu tố khác như sự ổn định của thị trường đầu tư và nhu cầu trang sức toàn cầu cũng đã ảnh hưởng tích cực đến giá trị vàng và tăng lượng mua vào.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt giảm 9% trong quý 2/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà gói pha sẵn trở thành lựa chọn mới của giới trẻ
Không cần ra quán, chỉ vài bước đơn giản, người dùng có thể tự pha ly trà sữa hay tách trà nóng ngay tại nhà. Sản phẩm trà gói pha sẵn đang dần chinh phục giới trẻ nhờ tiện lợi, giá cả dễ chịu, dù hương vị khó giữ trọn vẹn như thưởng thức tại cửa hàng.
Khám phá giá trị chống oxy hóa trong trà Shan Tuyết
Trà Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ vùng núi cao được xem là món quà quý của thiên nhiên. Trong từng búp trà ẩn chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào, làm chậm quá trình lão hóa và duy trì sức khỏe lâu dài.
Vfresh: BST nước ép tươi cho lối sống khỏe mạnh
Khám phá Vfresh, bộ sưu tập nước ép trái cây tươi “3 không” của Vinamilk. Với 6 hương vị Cam, Nho, Táo, Dâu, Đào, Ổi, mỗi ly giữ trọn dưỡng chất và hương vị tự nhiên, mang đến trải nghiệm giải khát vừa ngon vừa khỏe.
Trà Sữa Muse Muse Môn: “Nàng thơ quốc dân” mới của Cheese Coffee
Cheese Coffee vừa ra mắt Trà Sữa Muse Muse Môn, khởi động bộ sưu tập Muse Muse mang đậm hơi thở châu Âu hiện đại. Lấy cảm hứng từ sáng tạo của thế hệ trẻ, dòng thức uống kết hợp tinh tế nguyên liệu Việt với nghệ thuật pha chế thời thượng, hứa hẹn trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ thành thị.
Từ Kinh Đô đến Bảo Phương: Hương vị thập cẩm kết nối ký ức
Trung Thu 2025, bánh thập cẩm vẫn giữ trọn “linh hồn” truyền thống với sự hòa quyện tinh tế của ngọt, mặn và béo. Từ Kinh Đô tiện lợi, Bảo Phương truyền thống, đến Givral thanh nhã, Maison sang trọng hay Hỷ Lâm Môn rực rỡ, mỗi thương hiệu đều gửi gắm thông điệp kết nối và gìn giữ ký ức văn hóa Việt.

Tin mới

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường
Giá nhà tăng cao, gia đình trẻ ngại sinh con
Việc tăng giá nhà liên tục, vượt xa khả năng thu nhập của đại đa số người trẻ, đặt biệt ở các đô thị lớn đã tạo ra áp lực gánh nặng tài chính khổng lồ, chi phí sinh nuôi dạy con cái và sức ép tâm lý thay đổi kế hoạch sinh sản.