0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/03/2025 15:58 (GMT+7)

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế 

Theo dõi KT&TD trên

Mệnh đề trên được coi là tôn chỉ, mục đích, là triết lý mang lại thành công của những ai hoạt động kinh doanh. Mặt khác, cũng là thể hiện sự tôn trọng cần thiết của người bán trong quan hệ cung – cầu.

Nó còn được hiểu là đạo đức kinh doanh khi người tiêu dùng được trân trọng, nâng niu, được phục vụ với một tinh thần sản phẩm luôn đạt chất lượng như mong đợi.

Vận hành theo cơ chế thị trường, cạnh tranh lành mạnh, các nhà cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng phải liên tục đổi mới tư duy, năng động và quyết đoán trong tiếp cận “thượng đế”. Họ luôn nghĩ phải làm sao để người tiêu dùng hài lòng, thỏa mãn để rồi ưa chuộng khi lựa chọn sản phẩm của mình. Muốn vậy “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” không chỉ dừng lại ở thái độ phục vụ mà hơn thế phải luôn bảo đảm chữ tín về chất lượng và giá cả.

Giờ đây, hầu hết các sản phẩm tiêu dùng phục vụ hàng triệu người dân ở mọi lứa tuổi, giai tầng xã hội, mức thu nhập khác nhau, ở trong hay ngoài nước về cơ bản CUNG đã thỏa mãn CẦU. Hơn thế, cùng với hội nhập sâu rộng với thế giới là sự phát triển của công nghệ đã giúp cho quan hệ cung cầu, hoạt động bán và mua trở nên tiện lợi hơn gấp bội. Giao dịch trên sàn thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, online trên các nền tảng mạng xã hội.. đã trở nên phổ biến, quen thuộc với không ít khách hàng. Văn minh, tiến bộ trong phục vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả kinh doanh gấp bội của nhiều doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng khép kín đã hình thành-nhà sản xuất cung ứng sản phẩm- nhà phân phối, bán hàng- người tiêu dùng gắn kết với nhau như hình với bóng bởi quan điểm “ thuận mua, vừa bán”.

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế  - Ảnh 1

Sự vượt trội về không ngừng cải tiến quy trình, thái độ phục vụ “ thượng đế ” làm nên thị trường mua bán cạnh tranh sôi động, hào sảng. Với sự tham gia, hỗ trợ của công cụ công nghệ thông minh, trong đó có trí tuệ nhân tạo AI đã kịp thời thẩm định, đánh giá khách quan mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với mọi sản phẩm giao dịch trên thị trường, xuất xứ sản xuất, nhãn mác, hạn dùng tiêu thụ trong nước hay nước ngoài; hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng thật, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng. Nhờ đó, các bên liên quan đều phải có điều chỉnh kịp thời những khiếm khuyết, hạn chế, tồn tại của quá trình cung-cầu, mua-bán, nếu không muốn có sự phân xử của cơ quan pháp luật.

Có một thực tế là, khách hàng vẫn còn phải thiệt thòi khi không đủ quyền và khả năng lựa chọn, trả lại sản phẩm không đúng ý mình khi giao dịch, nhất là các mặt hàng thực phẩm bán ở các chợ dân sinh. Khâu vệ sinh an toàn thực phẩm trong những mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả, đồ hải sản, đồ đông lạnh, thịt cá các loại. Nhu cầu thường lớn, đôi khi có thời điểm, khu vực nguồn cung hạn chế nhu cầu lại cao nên vẫn còn hiện tượng mua rẻ bán đắt, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ít vụ việc cụ thể được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý hay cảnh báo đã công khai trên truyền thông song mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Một số vụ buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng thực phẩm ôi thiu, không xuất xứ nguồn gốc, đánh lừa khách hàng được phát hiện vẫn không ngừng diễn ra. Để khách hàng-người tiêu dùng không phải chịu thiệt thòi, các cơ quan chức năng đã nỗ lực thanh, kiểm tra để chấn chỉnh thị trường hàng hóa trong và ngoài nước. Ở nước ta Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam được thành lập cũng lấy ngày 15/2 hàng năm làm ngày truyền thống. Bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà các thượng đế đôi khi cũng khóc ròng vì bị hớ, bị lừa đảo, bị dối trá khi buôn gian, bán lận, kinh doanh điêu chác, thất đức đã băng hoại đạo đức của một bộ phận người kinh doanh.

Báo chí đã có nhiều nỗ lực cung cấp thông tin hữu ích cho mọi người về hoạt động mua bán cùng lời khuyên: Hãy là người tiêu dùng thông thái. Các thượng đế cần trang bị kỹ năng ứng xử khôn khéo khi mua bán trên không gian mạng; cách nhận biết hàng giả, hàng thật, đừng tham rẻ, nghe lời đường mật của một bộ phận người bán có ý đồ trục lợi. Khi bị lừa, kêu ai, cơ quan nào giúp mình đòi lại sự công bằng? Thực tế hoạt động kinh doanh, mua và bán cho thấy cần phải tiếp tục bổ sung, sửa chữa những quy định của Luật về tiêu dùng, quan hệ mua, bán. Về một số sai phạm của người cung cấp hàng hóa mức độ xử lý cần thay đổi đủ sức răn đe và ngăn chặn hành vi xấu, nhất là cung cấp sản phẩm có liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người bằng bịt lỗ hổng pháp lý trong kinh doanh cung- cầu.

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế  - Ảnh 2

Dân số hơn trăm triệu, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam vô cùng đa dạng, khối lượng hàng hóa tiêu thụ không nhỏ. Trong xu thế hội nhập toàn diện với thế giới, người tiêu dùng ngày một thông minh hơn, sành sỏi hơn. Song, vì lợi nhuận, người bán hàng lại làm hại “thượng đế” bằng vô số thủ đoạn làm các thượng đế thiệt thòi. Giáp Tết và ra Tết, một số mặt hàng rất đời thường bỗng tăng giá gấp nhiều lần như thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Ở khu vực đô thị các món quà như phở, bún hay nải chuối thắp hương dịp Tết đều có thể bị người bán hét giá “ trên giời”. Mặc dù đã được chỉ ra, xử lý nhưng nạn chặt chém đôi khi vẫn xảy ra. Các vụ việc tiêu cực ấy lập tức được chia sẻ trên mạng xã hội, bị dư luận lên án, tạo áp lực cần thiết để cơ quan chức năng vào cuộc. Đã từng có chủ cửa hàng mắc sai sót vì nâng giá vô lý phải xin lỗi công khai và hứa sẽ không tái phạm, nhằm tránh hệ lụy xấu trong kinh doanh.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được coi là nhiệm vụ chính trị của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Cục Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Hiệp hội chống hàng giả. Những cơ quan báo chí chuyên ngành tham gia tích cực bảo vệ các “ thượng đế” như Tạp Chí Kinh tế và Đồ uống , Mua và Bán, Kinh doanh và Tiếp thị, Thương trường…cùng các cơ quan liên quan cung cấp thông tin về hoạt động mua bán hàng ngày minh bạch nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; xây dựng, hiến kế các giải pháp nhằm hóa giải những mâu thuẫn trong quan hệ mua và bán. Đó chính là những hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm ngày quốc tế người tiêu dùng hàng năm.

VĂN HÙNG

Bạn đang đọc bài viết Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.
Thị trường F&B Huế: "Miền đất lạ" thách thức các thương hiệu lớn
Trong khi thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) tại các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội liên tục sôi động với sự bùng nổ của các chuỗi thương hiệu, những trào lưu check-in theo mạng xã hội và một nhịp độ tiêu dùng hối hả, thì tại Huế, ngành F&B lại vận hành theo một nhịp điệu hoàn toàn khác
Sống khỏe cùng giới trẻ: Trào lưu thức uống healthy lên ngôi
Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực, thói quen tiêu dùng đồ uống của giới trẻ đang dần thay đổi theo hướng tích cực. Thay vì uống từ 5 đến 7 ly trà sữa mỗi tuần, nhiều bạn trẻ ngày nay ưu tiên chọn những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và giàu dưỡng chất.

Tin mới

FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.
Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi giả mạo doanh nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng
Các đối tượng đã lợi dụng uy tín của những doanh nhân nổi tiếng để lập các trang mạng xã hội mạo danh, nhằm lôi kéo người dân tham gia đầu tư. Với những chiêu thức bài bản, kẻ xấu đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của các nạn nhân, gây ra những thiệt hại kinh tế nặng nề và phức tạp.
Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.