0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/03/2025 15:58 (GMT+7)

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế 

Theo dõi KT&TD trên

Mệnh đề trên được coi là tôn chỉ, mục đích, là triết lý mang lại thành công của những ai hoạt động kinh doanh. Mặt khác, cũng là thể hiện sự tôn trọng cần thiết của người bán trong quan hệ cung – cầu.

Nó còn được hiểu là đạo đức kinh doanh khi người tiêu dùng được trân trọng, nâng niu, được phục vụ với một tinh thần sản phẩm luôn đạt chất lượng như mong đợi.

Vận hành theo cơ chế thị trường, cạnh tranh lành mạnh, các nhà cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng phải liên tục đổi mới tư duy, năng động và quyết đoán trong tiếp cận “thượng đế”. Họ luôn nghĩ phải làm sao để người tiêu dùng hài lòng, thỏa mãn để rồi ưa chuộng khi lựa chọn sản phẩm của mình. Muốn vậy “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” không chỉ dừng lại ở thái độ phục vụ mà hơn thế phải luôn bảo đảm chữ tín về chất lượng và giá cả.

Giờ đây, hầu hết các sản phẩm tiêu dùng phục vụ hàng triệu người dân ở mọi lứa tuổi, giai tầng xã hội, mức thu nhập khác nhau, ở trong hay ngoài nước về cơ bản CUNG đã thỏa mãn CẦU. Hơn thế, cùng với hội nhập sâu rộng với thế giới là sự phát triển của công nghệ đã giúp cho quan hệ cung cầu, hoạt động bán và mua trở nên tiện lợi hơn gấp bội. Giao dịch trên sàn thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, online trên các nền tảng mạng xã hội.. đã trở nên phổ biến, quen thuộc với không ít khách hàng. Văn minh, tiến bộ trong phục vụ khách hàng đã mang lại hiệu quả kinh doanh gấp bội của nhiều doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng khép kín đã hình thành-nhà sản xuất cung ứng sản phẩm- nhà phân phối, bán hàng- người tiêu dùng gắn kết với nhau như hình với bóng bởi quan điểm “ thuận mua, vừa bán”.

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế  - Ảnh 1

Sự vượt trội về không ngừng cải tiến quy trình, thái độ phục vụ “ thượng đế ” làm nên thị trường mua bán cạnh tranh sôi động, hào sảng. Với sự tham gia, hỗ trợ của công cụ công nghệ thông minh, trong đó có trí tuệ nhân tạo AI đã kịp thời thẩm định, đánh giá khách quan mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với mọi sản phẩm giao dịch trên thị trường, xuất xứ sản xuất, nhãn mác, hạn dùng tiêu thụ trong nước hay nước ngoài; hướng dẫn khách hàng phân biệt hàng thật, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng. Nhờ đó, các bên liên quan đều phải có điều chỉnh kịp thời những khiếm khuyết, hạn chế, tồn tại của quá trình cung-cầu, mua-bán, nếu không muốn có sự phân xử của cơ quan pháp luật.

Có một thực tế là, khách hàng vẫn còn phải thiệt thòi khi không đủ quyền và khả năng lựa chọn, trả lại sản phẩm không đúng ý mình khi giao dịch, nhất là các mặt hàng thực phẩm bán ở các chợ dân sinh. Khâu vệ sinh an toàn thực phẩm trong những mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả, đồ hải sản, đồ đông lạnh, thịt cá các loại. Nhu cầu thường lớn, đôi khi có thời điểm, khu vực nguồn cung hạn chế nhu cầu lại cao nên vẫn còn hiện tượng mua rẻ bán đắt, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không ít vụ việc cụ thể được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý hay cảnh báo đã công khai trên truyền thông song mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Một số vụ buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng thực phẩm ôi thiu, không xuất xứ nguồn gốc, đánh lừa khách hàng được phát hiện vẫn không ngừng diễn ra. Để khách hàng-người tiêu dùng không phải chịu thiệt thòi, các cơ quan chức năng đã nỗ lực thanh, kiểm tra để chấn chỉnh thị trường hàng hóa trong và ngoài nước. Ở nước ta Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam được thành lập cũng lấy ngày 15/2 hàng năm làm ngày truyền thống. Bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà các thượng đế đôi khi cũng khóc ròng vì bị hớ, bị lừa đảo, bị dối trá khi buôn gian, bán lận, kinh doanh điêu chác, thất đức đã băng hoại đạo đức của một bộ phận người kinh doanh.

Báo chí đã có nhiều nỗ lực cung cấp thông tin hữu ích cho mọi người về hoạt động mua bán cùng lời khuyên: Hãy là người tiêu dùng thông thái. Các thượng đế cần trang bị kỹ năng ứng xử khôn khéo khi mua bán trên không gian mạng; cách nhận biết hàng giả, hàng thật, đừng tham rẻ, nghe lời đường mật của một bộ phận người bán có ý đồ trục lợi. Khi bị lừa, kêu ai, cơ quan nào giúp mình đòi lại sự công bằng? Thực tế hoạt động kinh doanh, mua và bán cho thấy cần phải tiếp tục bổ sung, sửa chữa những quy định của Luật về tiêu dùng, quan hệ mua, bán. Về một số sai phạm của người cung cấp hàng hóa mức độ xử lý cần thay đổi đủ sức răn đe và ngăn chặn hành vi xấu, nhất là cung cấp sản phẩm có liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người bằng bịt lỗ hổng pháp lý trong kinh doanh cung- cầu.

Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế  - Ảnh 2

Dân số hơn trăm triệu, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam vô cùng đa dạng, khối lượng hàng hóa tiêu thụ không nhỏ. Trong xu thế hội nhập toàn diện với thế giới, người tiêu dùng ngày một thông minh hơn, sành sỏi hơn. Song, vì lợi nhuận, người bán hàng lại làm hại “thượng đế” bằng vô số thủ đoạn làm các thượng đế thiệt thòi. Giáp Tết và ra Tết, một số mặt hàng rất đời thường bỗng tăng giá gấp nhiều lần như thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Ở khu vực đô thị các món quà như phở, bún hay nải chuối thắp hương dịp Tết đều có thể bị người bán hét giá “ trên giời”. Mặc dù đã được chỉ ra, xử lý nhưng nạn chặt chém đôi khi vẫn xảy ra. Các vụ việc tiêu cực ấy lập tức được chia sẻ trên mạng xã hội, bị dư luận lên án, tạo áp lực cần thiết để cơ quan chức năng vào cuộc. Đã từng có chủ cửa hàng mắc sai sót vì nâng giá vô lý phải xin lỗi công khai và hứa sẽ không tái phạm, nhằm tránh hệ lụy xấu trong kinh doanh.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được coi là nhiệm vụ chính trị của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Cục Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Hiệp hội chống hàng giả. Những cơ quan báo chí chuyên ngành tham gia tích cực bảo vệ các “ thượng đế” như Tạp Chí Kinh tế và Đồ uống , Mua và Bán, Kinh doanh và Tiếp thị, Thương trường…cùng các cơ quan liên quan cung cấp thông tin về hoạt động mua bán hàng ngày minh bạch nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; xây dựng, hiến kế các giải pháp nhằm hóa giải những mâu thuẫn trong quan hệ mua và bán. Đó chính là những hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm ngày quốc tế người tiêu dùng hàng năm.

VĂN HÙNG

Bạn đang đọc bài viết Ngày Quốc tế Người Tiêu dùng ( 15/3): Để người tiêu dùng luôn được là Thượng đế . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...