0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 31/10/2024 06:26 (GMT+7)

Vì sao người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh, thân thiện môi trường?

Theo dõi KT&TD trên

Theo kết quả khảo sát tiêu dùng xanh 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) công bố ngày 30/10, các sản phẩm xanh và lối sống tiêu dùng thân thiện với môi trường vẫn chưa trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Lý do chủ yếu là giá thành cao, khiến người tiêu dùng còn e dè khi lựa chọn các sản phẩm này.

Theo ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội DN HVNCLC, hiện tại, tiêu dùng xanh vẫn chưa phải ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam. Ngay cả ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ người dân thực hành tiêu dùng xanh chỉ đạt từ 12% đến 18%.

Người tiêu dùng chủ yếu tiếp nhận thông tin về sản phẩm xanh qua mạng xã hội và không gian mạng, cho thấy truyền thông trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức về tiêu dùng xanh, vượt qua các kênh truyền thống như kinh nghiệm cá nhân hay lời khuyên từ người thân, bạn bè.

Các kênh phân phối sản phẩm xanh hiện nay cũng thể hiện một bức tranh phân bổ tương đối đồng đều. Theo kết quả khảo sát, các kênh truyền thống và hiện đại cung ứng sản phẩm xanh với tỷ lệ tương đương, lần lượt là 67% và 66%.

Vì sao người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh, thân thiện môi trường?
Sản phẩm than hoạt tính làm từ thiên nhiên thân thiện môi trường được phát triển bởi người dân tộc. Ảnh: Cẩm Viên.

Đặc biệt, kênh mua sắm trực tuyến đã đạt 45% lựa chọn của NTD, cho thấy xu hướng sử dụng sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gia tăng mạnh mẽ. Trong các kênh truyền thống, đại lý và cửa hàng chuyên dụng là nơi được NTD ưu tiên lựa chọn nhiều nhất (58%) khi tìm kiếm các sản phẩm xanh, trong khi siêu thị đứng đầu trong các kênh hiện đại với tỷ lệ lựa chọn 49%.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là những NTD trong độ tuổi từ 31 đến 45, có trình độ đại học, nghề nghiệp ổn định và thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, các rào cản đối với tiêu dùng xanh vẫn còn khá lớn.

Giá cao của sản phẩm xanh là trở ngại chính (78%), tiếp theo là khả năng sẵn có sản phẩm tại các kênh phân phối và thiếu thông tin rõ ràng từ nhà sản xuất. Thậm chí, một phần không nhỏ NTD (18%) cho rằng sản phẩm xanh chưa đạt được chất lượng như mong đợi, và khoảng 7% người tiêu dùng ở khu vực nông thôn chưa nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải tiêu dùng xanh.

Vì sao người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh, thân thiện môi trường?
Sản phẩm làm từ sơ mướp thu hút người tiêu dùng xanh.

Dù vậy, nhiều NTD cho biết họ sẵn sàng chi trả thêm cho sản phẩm xanh. Phần lớn khách hàng sẵn sàng tăng mức chi từ 5% đến 10% cho sản phẩm xanh so với sản phẩm thông thường, và khoảng 20% NTD chấp nhận chi trả thêm trên 10%.

Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024 đã cung cấp bức tranh toàn diện về hành vi và nhận thức của NTD, giúp doanh nghiệp và nhà sản xuất hiểu rõ hơn nhu cầu cũng như các rào cản của thị trường.

Kết quả này là nguồn tham khảo hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng bền vững, từ đó thúc đẩy cải tiến và xây dựng chiến lược lâu dài để đồng hành cùng NTD và bảo vệ môi trường.

Vì sao người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh, thân thiện môi trường?
Sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước làm tư khoai mì, đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Ngoài ra, trong dịp này Hội DN HVNCLC và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) cũng công bố vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững” lần thứ 10, năm 2024.

Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10/11 tại Hội trường Dinh Thống Nhất (TP.HCM), quy tụ 36 dự án từ 26 tỉnh, thành phố trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam như An Giang, Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Giang, Đà Nẵng, TP.HCM và nhiều địa phương khác. Đặc biệt, các dự án tham gia đều đến từ những thanh niên khởi nghiệp nông thôn, trong đó có nhiều thành viên thuộc các dân tộc Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai.

Cuộc thi năm nay được chia thành hai bảng: Bảng A dành cho các dự án ý tưởng hoặc sản phẩm mẫu, thời gian hoạt động dưới một năm; và Bảng B gồm các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có thời gian hoạt động từ một đến năm năm, có sản phẩm thương mại hóa.

Với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp xanh, cuộc thi tạo cơ hội cho các bạn trẻ, doanh nhân giới thiệu sáng kiến về phát triển bền vững và kết nối với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ, môi trường. Đây không chỉ là sân chơi để thể hiện sức sáng tạo và sự cam kết đối với phát triển xanh mà còn góp phần vào phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa.

Sau hơn một thập kỷ triển khai, chương trình “Khởi nghiệp xanh” đã thu hút gần 2.341 thí sinh với 1.560 dự án từ 62 tỉnh, thành trên cả nước, trao hơn 300 giải thưởng và giúp gần 30% số ý tưởng trở thành hiện thực. Nhiều “doanh nông xanh” từ cuộc thi đã vươn ra thị trường quốc tế, tiếp tục nâng cao quy trình sản xuất và phát triển các sản phẩm mới mang giá trị bền vững cho cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh, thân thiện môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồ uống dinh dưỡng: 'Mảnh đất vàng' cho doanh nghiệp F&B
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, thị trường đồ uống dinh dưỡng đang nổi lên như một "mảnh đất vàng" đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B).
Khẩn trương dự trữ hàng hóa, chống găm hàng, tăng giá trước bão số 5
Nhằm đảm bảo nguồn cung dự trữ hàng hóa ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của cơn bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Không giảm giá, liệu còn được chọn?
Trong bối cảnh thị trường F&B tràn ngập chương trình khuyến mãi, một số thương hiệu lại chọn cách im lặng. Không giảm giá, không tung combo, họ vẫn giữ mức giá nguyên bản như một tuyên ngôn về chất lượng và bản sắc.
Đón đầu xu hướng đồ uống
Ngành đồ uống Việt Nam đang ở vào cuộc đua khốc liệt, nơi người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi sự tiện lợi, mà còn chú trọng đến sức khỏe và tính an toàn. Ai nắm bắt nhanh xu hướng, đầu tư chất lượng và tạo dựng niềm tin sẽ là người chiến thắng trong thị trường đầy cạnh tranh này.

Tin mới

Chiến lược xây cộng đồng trong mô hình F&B nhỏ
Giữa thị trường F&B ngày càng bão hoà, các mô hình nhỏ không còn đặt cược toàn bộ vào sản phẩm hay không gian. Thay vào đó, họ chọn cách chậm mà chắc, xây dựng cộng đồng khách hàng gắn bó, thân quen, và đồng cảm với giá trị mà thương hiệu theo đuổi.
Giải mã thiết kế độc đáo của Sun Centro Town: Ba “hòn đảo” vươn mình giữa vịnh di sản
Tựa như ba hòn đảo hiện lên giữa vịnh di sản, Sun Centro Town tái hiện sinh động vẻ đẹp Hạ Long bằng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại. Là tổ hợp căn hộ cao tầng đầu tiên tại Sun Elite City, khẳng định vị thế trung tâm và định hình chuẩn sống mới: nơi kiến trúc, cảnh quan và trải nghiệm sống hòa quyện.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Hội
Ngày 22/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 218/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu.