0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 30/10/2024 08:43 (GMT+7)

Tiêu dùng sản phẩm xanh, người tiêu dùng được hưởng lợi gì?

Theo dõi KT&TD trên

Theo các chuyên gia, với người tiêu dùng, lợi ích khi tiêu thụ các sản phẩm không được tính bằng tiền, thay vào đó là các lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, quy trình chuyển đổi xanh ở các doanh nghiệp một mặt cũng tạo động lực để các cá nhân thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo.

Chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của kinh tế toàn cầu. Hiện nay, người tiêu dùng đã và đang dần dịch chuyển sang tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, một số bộ phận người dân vẫn chưa thoát khỏi các thói quen tiêu dùng “ít xanh”, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, hiện nay chưa có nghiên cứu chính xác nào khẳng định cụ thể tác hại của việc tiêu thụ thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng việc thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

A1
PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng.

Ngày nay, con người đang phải đối mặt với nhiều loại bệnh mới, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa, nơi người dân thiếu điều kiện tiếp cận các sản phẩm xanh. Nhiều gia đình đã phải đối mặt với những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, khiến cuộc sống trở nên khó khăn và kiệt quệ về kinh tế.

“Thực tế này đã cho thấy vai trò quan trọng của việc tiêu thụ các sản phẩm xanh. Trong đó, lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất mà người tiêu dùng nhận được khi tiêu thụ các sản phẩm xanh là sự bảo vệ cho sức khỏe” - PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, với chất lượng cuộc sống ngày càng cao, tuổi thọ của người Việt Nam cũng được kéo dài. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là sống lâu mà còn phải sống khỏe mạnh, minh mẫn. Tuổi thọ kéo dài kèm theo bệnh tật là điều không ai mong muốn và chính điều này phần lớn bắt nguồn từ thói quen tiêu thụ các sản phẩm độc hại.

Đồng quan điểm, TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, sức khỏe là lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất khi tiêu thụ các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích trực tiếp về sức khỏe, việc doanh nghiệp chuyển đổi sang quy trình xanh còn mang lại lợi ích gián tiếp liên quan đến sức khỏe tinh thần.

M1
Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

“Khi doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, trí tuệ và sức sáng tạo để phát triển các sản phẩm xanh, không chỉ môi trường được bảo vệ mà còn mang đến cho người tiêu dùng sự thoải mái về tinh thần” - TS Trần Thị Hồng Minh cho hay.

Làm rõ nhận định trên vị chuyên gia này dẫn chứng, trong suy nghĩ của người tiêu dùng trước đây, để tạo nên một chiếc túi xách nhận được nhiều sự quan tâm, doanh nghiệp cần sử dụng các nguyên liệu đắt đỏ, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên trong dòng chảy của xu hướng chuyển đổi xanh, một số doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này không chỉ nâng cao giá trị kinh tế mà còn tạo ra cảm giác dễ chịu, tự hào về sự sáng tạo của người Việt.

TS Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh: “Sản phẩm xanh khi được kết hợp với tính sáng tạo của nhà sản xuất sẽ truyền cảm hứng tiêu dùng cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại những cảm xúc tích cực, tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng. Đây là những giá trị tinh thần mà các sản phẩm xanh mang lại, vượt xa giá trị vật chất thông thường”.

Với những lợi ích trên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh bên cạnh tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, cần chú trọng vào yếu tố khơi gợi sự sáng tạo và mang lại những giá trị tinh thần quý báu cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Sáng 29/10, Tiếp thị & Gia đình phối hợp với Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề ‘Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi’.

Tham dự tọa đàm có bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng. Đại diện nhà tài trợ Acecook gồm ông Phạm Trung Thành, Trưởng ban đối ngoại cùng các nhân sự khác trong công ty.

Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp thảo luận về vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời chia sẻ những lợi ích mà cộng đồng và xã hội có thể nhận được từ các chiến lược này. Qua đó, báo chí có thêm góc nhìn sâu sắc về xu hướng kinh doanh xanh, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng sản phẩm xanh, người tiêu dùng được hưởng lợi gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa 4.0: Khi trân châu nổ, hoa ăn được và siêu thực phẩm lên ngôi
Trà sữa không còn đơn thuần là một món đồ uống, mà đã tiến hóa thành biểu tượng của sáng tạo, nghệ thuật và sức khỏe. Với sự xuất hiện của trân châu nổ, hoa ăn được và siêu thực phẩm, trà sữa 4.0 mang đến trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cả vị giác lẫn thị giác.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Chasen - Biểu tượng tinh tế của trà đạo Nhật Bản
Trà đạo Nhật Bản là một nghệ thuật thưởng thức trà đã được nâng lên tầm triết lý sống, trong đó mỗi dụng cụ đều mang ý nghĩa sâu sắc. Trong số những vật dụng thiết yếu của nghi thức trà đạo, Chasen - chiếc bồ khuấy trà bằng tre - giữ vị trí quan trọng không thể thay thế.
Bùng nổ thương hiệu trà sữa bình dân: Cuộc chiến giá rẻ có làm thay đổi thị trường không?
Trong những năm gần đây, thị trường trà sữa Việt Nam chứng kiến một cuộc cạnh tranh vô cùng sôi động và gay gắt, đặc biệt là ở phân khúc bình dân. Hàng loạt thương hiệu mới ra đời với chiến lược giá cạnh tranh đang tạo nên một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong ngành công nghiệp đồ uống này.
Khi các ông lớn F&B chạy đua chinh phục khẩu vị Gen Z
Từ những chuỗi cà phê danh tiếng như Trung Nguyên, Highlands Coffee đến các gã khổng lồ thức ăn nhanh quốc tế như McDonald's, KFC, tất cả đều đang tích cực làm mới thực đơn đồ uống của mình, tạo ra một cuộc đua sáng tạo đầy sôi động nhằm chiếm lĩnh trái tim và ví tiền của thế hệ người tiêu dùng.

Tin mới

Tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp
Các trường hợp không phải sắp xếp là đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông thuận lợi với các đơn vị liền kề; đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng nếu thực hiện sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Đất nền có dấu hiệu sốt "nóng" trở lại
Thị trường bất động sản đang chứng kiến những diễn biến phức tạp với làn sóng sôi động trở lại của phân khúc đất nền. Giá đất tại nhiều khu vực đang tăng nhanh, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam, khiến nhiều nhà đầu tư và người dân vô cùng nhộn nhịp.
Xu hướng thực phẩm hàng đầu của Gen Z năm 2025
Gen Z đang định hình ngành thực phẩm với những yêu cầu khắt khe về sức khỏe, tính bền vững và công nghệ. Từ thực phẩm nguồn gốc thực vật, đồ uống không cồn đến dinh dưỡng cá nhân hóa, họ không chỉ theo xu hướng mà còn thúc đẩy sự đổi mới toàn diện.
Câu chuyện thành công của các ông lớn trà sữa
Sự thành công của những thương hiệu trà sữa nổi tiếng không chỉ là kết quả của hương vị độc đáo hay xu hướng thị trường mà còn được định hình bởi chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là một hành trình dài hàng chục năm, không ngựa tốc độ tăng trưởng mà lựa chọn một lối đi khác biệt.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ
Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý
Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) - dự án Luật đang được các doanh nghiệp chịu tác động rất quan tâm.
Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "ngủ đông" dài
Trong khi nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) khác nóng lên từng ngày, thì BĐS nghỉ dưỡng vẫn im lìm “ngủ đông”. Không chỉ các chủ đầu tư lớn mà nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ mua loại hình BĐS này nhằm mục đích cho thuê cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế
Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.