0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 30/10/2024 08:43 (GMT+7)

Tiêu dùng sản phẩm xanh, người tiêu dùng được hưởng lợi gì?

Theo dõi KT&TD trên

Theo các chuyên gia, với người tiêu dùng, lợi ích khi tiêu thụ các sản phẩm không được tính bằng tiền, thay vào đó là các lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, quy trình chuyển đổi xanh ở các doanh nghiệp một mặt cũng tạo động lực để các cá nhân thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo.

Chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế tất yếu không thể đảo ngược trong tiến trình phát triển của kinh tế toàn cầu. Hiện nay, người tiêu dùng đã và đang dần dịch chuyển sang tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, một số bộ phận người dân vẫn chưa thoát khỏi các thói quen tiêu dùng “ít xanh”, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, hiện nay chưa có nghiên cứu chính xác nào khẳng định cụ thể tác hại của việc tiêu thụ thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng việc thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

A1
PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng.

Ngày nay, con người đang phải đối mặt với nhiều loại bệnh mới, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa, nơi người dân thiếu điều kiện tiếp cận các sản phẩm xanh. Nhiều gia đình đã phải đối mặt với những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, khiến cuộc sống trở nên khó khăn và kiệt quệ về kinh tế.

“Thực tế này đã cho thấy vai trò quan trọng của việc tiêu thụ các sản phẩm xanh. Trong đó, lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất mà người tiêu dùng nhận được khi tiêu thụ các sản phẩm xanh là sự bảo vệ cho sức khỏe” - PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, với chất lượng cuộc sống ngày càng cao, tuổi thọ của người Việt Nam cũng được kéo dài. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là sống lâu mà còn phải sống khỏe mạnh, minh mẫn. Tuổi thọ kéo dài kèm theo bệnh tật là điều không ai mong muốn và chính điều này phần lớn bắt nguồn từ thói quen tiêu thụ các sản phẩm độc hại.

Đồng quan điểm, TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, sức khỏe là lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất khi tiêu thụ các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích trực tiếp về sức khỏe, việc doanh nghiệp chuyển đổi sang quy trình xanh còn mang lại lợi ích gián tiếp liên quan đến sức khỏe tinh thần.

M1
Bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

“Khi doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ, trí tuệ và sức sáng tạo để phát triển các sản phẩm xanh, không chỉ môi trường được bảo vệ mà còn mang đến cho người tiêu dùng sự thoải mái về tinh thần” - TS Trần Thị Hồng Minh cho hay.

Làm rõ nhận định trên vị chuyên gia này dẫn chứng, trong suy nghĩ của người tiêu dùng trước đây, để tạo nên một chiếc túi xách nhận được nhiều sự quan tâm, doanh nghiệp cần sử dụng các nguyên liệu đắt đỏ, ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên trong dòng chảy của xu hướng chuyển đổi xanh, một số doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này không chỉ nâng cao giá trị kinh tế mà còn tạo ra cảm giác dễ chịu, tự hào về sự sáng tạo của người Việt.

TS Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh: “Sản phẩm xanh khi được kết hợp với tính sáng tạo của nhà sản xuất sẽ truyền cảm hứng tiêu dùng cho người tiêu dùng. Những sản phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang lại những cảm xúc tích cực, tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng. Đây là những giá trị tinh thần mà các sản phẩm xanh mang lại, vượt xa giá trị vật chất thông thường”.

Với những lợi ích trên, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh bên cạnh tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khỏe, cần chú trọng vào yếu tố khơi gợi sự sáng tạo và mang lại những giá trị tinh thần quý báu cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Sáng 29/10, Tiếp thị & Gia đình phối hợp với Công ty CP Acecook Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề ‘Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp hành động, cộng đồng hưởng lợi’.

Tham dự tọa đàm có bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng. Đại diện nhà tài trợ Acecook gồm ông Phạm Trung Thành, Trưởng ban đối ngoại cùng các nhân sự khác trong công ty.

Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp thảo luận về vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời chia sẻ những lợi ích mà cộng đồng và xã hội có thể nhận được từ các chiến lược này. Qua đó, báo chí có thêm góc nhìn sâu sắc về xu hướng kinh doanh xanh, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Tiêu dùng sản phẩm xanh, người tiêu dùng được hưởng lợi gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng thúc đẩy tiêu dùng nội địa dịp cuối năm
Từ ngày 1/12/2025-18/01/2026, Đà Nẵng bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với chương trình “Mega Sale Year End – Da Nang 2025”. Không đơn thuần là hoạt động giảm giá, đây là cú hích kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo nhịp sôi động cho thị trường thành phố trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Cà phê sữa đá Việt Nam lọt Top 3 Đông Nam Á
Cà phê sữa đá Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 3 món đồ uống ngon nhất Đông Nam Á do TasteAtlas bình chọn. Với hương vị đậm đà từ cà phê Robusta quyện cùng sữa đặc và đá lạnh, thức uống quen thuộc này tiếp tục khẳng định dấu ấn riêng của cà phê Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Yi He Tang làm mới trải nghiệm thưởng trà mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh năm nay, thị trường đồ uống đón nhận phiên bản ly giới hạn “Santa Tang có Tất” với thiết kế lấy cảm hứng từ đôi tất đỏ xanh đặc trưng, kết hợp tinh thần lễ hội và thẩm mỹ hiện đại. Sản phẩm này mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho người tiêu dùng trong dịp cuối năm.
Mật Nhãn: Bản giao mùa êm dịu của Phê La
Từ những trái nhãn Hương Chi vào chính vụ, Phê La tạo nên một phiên bản trà sữa mang hơi thở mùa chín: Mật Nhãn. Sự kết hợp giữa vị ngọt sâu như mật, nền Ô long thơm dịu và nốt hương đỗ đen rang bùi thoảng tạo nên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng như khoảnh khắc giao mùa.
Trà Sữa Pistachio Tiramisu: Niềm vui mùa lễ hội tại Cheese Coffee
Ngày 28/11, Cheese Coffee trình làng Trà Sữa Pistachio Tiramisu Hạt Dẻ Cười, sự phối hòa giữa hai hương vị quen thuộc nhưng được xử lý theo cách mới mẻ. Dấu ấn lễ hội và tinh thần sáng tạo được thể hiện qua từng lớp hương, mang lại cảm giác thú vị cho những ai yêu thích các biến tấu trà sữa.
Trà Mạn Hảo: Quốc trà nằm trong ca dao người Việt
“Làm trai biết đánh tổ tôm – Uống trà Mạn Hảo, ngâm nôm Thúy Kiều.” Chỉ cần câu ca dao này là đủ thấy: trong lòng người Việt xưa, Mạn Hảo không chỉ là một loại trà, mà là một phần của thú vui tao nhã.

Tin mới

Đề xuất bỏ quy định về điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đề nghị không quy định hoàn thuế giá trị gia tăng tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và việc kiểm tra, giám sát hoàn thuế được thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)
Ngày 03/12/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 481/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) (Công ty), cụ thể như sau:
Nhận diện chiêu trò thổi giá chung cư
Tình trạng dự án bất động sản, nhất là chung cư có giá bán tăng nhanh trong thời gian ngắn diễn ra rất phổ biến. Đáng nói, theo các chuyên gia, một phần của sự tăng giá đến từ quy luật cung cầu, nhưng phần lớn lại là kết quả của chiêu trò thổi giá.