Ngân hàng TMCP Á Châu bị gần 5.900 tỷ đồng nợ xấu, có khả năng mất vốn
Về chất lượng nợ cho vay, số dư nợ xấu có khả năng mất vốn của Ngân hàng TMCP Á Châu vào cuối quý 2/2025 ở mức 5.894 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 của Ngân hàng TMCP Á Châu (mã chứng khoán: ACB), tổng tài sản đạt 933.541 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Á Châu ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 6.100 tỷ đồng, tăng 33% so với quý trước, chủ yếu nhờ thu nhập ngoài lãi tăng 68% và chi phí dự phòng giảm 26%.
Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 10.700 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ.
![]() |
Ngân hàng TMCP Á Châu (mã chứng khoán: ACB). |
Tính đến ngày 30/6/2025, tổng dư nợ cho vay khách hàng của Ngân hàng TMCP Á Châu đạt 633.748 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm 2025. Tổng tiền gửi khách hàng tại Ngân hàng TMCP Á Châu đạt 567.400tỷ đồng.
Trong cơ cấu cho vay, nợ ngắn hạn chiếm phần lớn, tới 425.704 tỷ đồng; trung hạn 18.289 tỷ đồng; dài hạn 189.754 tỷ đồng.
Chi tiết các nhóm nợ xấu: Nợ dưới tiêu chuẩn (nợ nhóm 3): 1.038 tỷ đồng. Nợ nghi ngờ (nợ nhóm 4): 1.036 tỷ đồng. Nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5): 5.894 tỷ đồng.
![]() |
Phân tích chất lượng nợ cho vay của Ngân hàng TMCP Á Châu tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025. |
Được biết, gần đây, Ngân hàng TMCP Á Châu đã triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hơn 2% so với thông thường. Một nửa nguồn vốn dành cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm được xem là xương sống của khu vực kinh tế tư nhân. Nửa còn lại hướng đến các doanh nghiệp lớn có chiến lược đầu tư bài bản vào hạ tầng và công nghệ số.
Với khối doanh nghiệp FDI, một lực đẩy tăng trưởng mới của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Á Châu triển khai chiến lược “thiết kế riêng” theo hành trình đầu tư đặc thù, giúp dư nợ FDI tăng hơn 70% chỉ trong nửa đầu năm.
Đối với hơn 5 triệu hộ kinh doanh trên toàn quốc, nhóm khách hàng ít được ưu tiên trong tài chính truyền thống nhưng đóng vai trò lớn trong nền kinh tế thực, Ngân hàng TMCP Á Châu không chỉ hỗ trợ lãi suất, mà còn tích hợp các giải pháp vận hành từ hóa đơn điện tử đến liên kết bán hàng và kết nối tài chính.