0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 31/07/2024 13:57 (GMT+7)

Ông chủ của ACV, doanh nghiệp có nợ xấu hơn 8.200 tỷ đồng là ai?

Theo dõi KT&TD trên

Ông Lại Xuân Thanh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ năm 2017.

Nợ xấu tăng đột biến

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024. Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6/2024, tổng giá trị các khoản nợ xấu của ACV tăng tới 45% so với đầu năm lên 8.256 tỷ đồng, tăng 45% so với đầu năm, tương đương 2.564 tỷ đồng.

Trong đó Vietnam Airlines và Bamboo Airway là hai doanh nghiệp có mức nợ cao nhất lần lượt là 3.044 tỷ đồng và 2.265 tỷ đồng. Kế đến là Vietjet với mức nợ gần 1.702 tỷ đồng và Pacific Airlines với mức nợ 880 tỷ đồng và Vietravel hơn 325 tỷ đồng.

Khoản nợ xấu của cả 5 hãng hàng không trên đều tăng so với đầu năm, trong đó Vietnam Airlines có mức tăng mạnh nhất, gấp 1,5 lần so với đầu năm.

Do nợ xấu tăng, nên khoản trích lập dự phòng nợ phải thu của ACV cũng tăng thêm 167 tỷ đồng so với đầu năm, ở mức 3.893 tỷ đồng. Trong đó, khoản trích lập cho một phần khoản nợ tại Vietnam Airlines tăng đến 1,7 lần (385 tỷ đồng). ACV đang phải trích lập dự phòng toàn bộ cho khoản nợ tại Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel. Riêng khoản nợ xấu tại Vietjet đã không phải trích lập nữa.

Ông chủ của ACV, doanh nghiệp có nợ xấu hơn 8.200 tỷ đồng là ai? - Ảnh 1

Về tình hình tài chính, tại thời điểm 30/6/2024, ACV có quy mô tổng tài sản hơn 69.800 tỷ đồng, tăng 2.500 tỷ đồng kể từ đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm gần 38% tổng tài sản, đang ở mức 26.415 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Chi phí xây dựng dở dang tăng 50% so với đầu năm lên mức 11.792 tỷ đồng.

Các khoản phải thu ngắn hạn của doanh nghiệp ở mức 13.780 tỷ đồng, tăng 1.100 tỷ đồng so với đầu năm.

Ông chủ của ACV là ai?

Theo tìm hiểu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được thành lập từ năm 2012, trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam. Là công ty TNHH Một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, ACV hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con.

ACV là doanh nghiệp có quy mô khai thác vận chuyển, quản lí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với nhiều công ty con, công ty liên kết, liên doanh.

Hiện, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, khai thác 21 sân bay (trừ sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh) sân bay khai thác hàng không thương mại.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT AVC.

Ông Lại Xuân Thanh sinh năm 1963 tại Hà Nội, là thạc sĩ quản trị nhà nước và cử nhân luật quốc tế. Ông Thanh đã có kinh nghiệm 25 năm công tác trong ngành hàng không. Năm 2016 ông được giao giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Đến năm 2012 ông Thanh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và vẫn đang tiếp tục đảm nhiệm vị trí này cho đến nay.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ của ACV, doanh nghiệp có nợ xấu hơn 8.200 tỷ đồng là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.