0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 22/08/2023 11:14 (GMT+7)

Ngân hàng mua lại trước hạn gần 77.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo dõi KT&TD trên

Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) thông tin, các doanh nghiệp đã mua lại 695 tỷ đồng trái phiếu từ chỉ trong 10 ngày (đầu tháng 8 đến 11/8). Trong đó ngành ngân hàng chiếm tỷ lệ cao nhất với 53%.

Theo đó, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn lũy kế từ đầu năm đến ngày 11/8 là 145.267 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022). Ngân hàng là nhóm ngành dẫn đầu về giá trị mua lại, chiếm 53% tổng giá trị mua lại trước hạn, tương ứng 76.968 tỷ đồng.

Trong phần còn lại của năm 2023, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 127.816 tỷ đồng. Có 49% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với gần 62.657 tỷ đồng, theo sau là nhóm ngân hàng với 24.910 tỷ đồng, chiếm 19,5%.

Báo cáo của Bộ Tài chính ngày 3/8 về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho thấy, từ đầu năm đến 28/7, có 36 doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với khối lượng 62.300 tỷ đồng, giảm 77,8% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp bất động sản (chiếm 54,2%), tiếp đến là tổ chức tín dụng (chiếm 31,6%). Có 60,5% trái phiếu phát hành có tài sản đảm bảo.

Ngân hàng mua lại trước hạn gần 77000 tỷ đồng trái phiếu
Ngân hàng là nhóm ngành dẫn đầu về giá trị mua lại, chiếm 53% tổng giá trị mua lại trước hạn, tương ứng 76.968 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thị trường biến động, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện mua lại trái phiếu trước hạn để tái cơ cấu nguồn vốn, khối lượng mua lại trước hạn là 135.300 tỷ đồng, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Về phát hành trái phiếu, VBMA cho biết, tính đến ngày công bố thông tin 11/8/2023, đã có 4 đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 8 với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng.

Các đợt phát hành này có lãi suất trung bình 9,8%/năm, kỳ hạn chủ yếu từ 3-5 năm. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 11/8, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ghi nhận là 97.488 tỷ đồng, với 17 đợt phát hành ra công chúng trị giá 16.476 tỷ đồng, chiếm 17,3% tổng giá trị phát hành và 76 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 81.012 tỷ đồng, chiếm 83,1%.

Thanh Cao

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng mua lại trước hạn gần 77.000 tỷ đồng trái phiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thấy gì khi tín dụng chảy mạnh vào bất động sản?
Việc tín dụng chảy mạnh vào lĩnh vực bất động sản mang lại lực đẩy tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, thực tế này cũng đặt ra những lo ngại về khả năng đẩy giá nhà lên cao và tiềm ẩn rủi ro đối với các ngân hàng.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 11-30 đồng so với phiên trước.

Tin mới

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu
Mùa Trung thu về, cùng với không khí rộn ràng của lễ hội đoàn viên là hình ảnh bánh Trung thu xuất hiện khắp nơi, từ các siêu thị sang trọng đến những gian hàng ven đường. Bên cạnh niềm vui sum vầy, người tiêu dùng thường lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm của bánh Trung thu.
Bánh Trung thu handmade: Thưởng thức đúng cách để trọn vị an toàn
Trong không khí rộn ràng mùa Trung thu, bánh handmade với vẻ mộc mạc, sáng tạo và mang đậm dấu ấn cá nhân đang ngày càng được ưa chuộng. Từ căn bếp gia đình cho tới những cơ sở nhỏ lẻ, những chiếc bánh tự làm mang đến cảm giác gần gũi, khác biệt so với sản phẩm công nghiệp.
Trà sữa – Hành trình từ thức uống tuổi teen đến “ngành công nghiệp” tỷ đô
Từ một thức uống gắn liền với tuổi trẻ châu Á, trà sữa đã vươn mình thành hiện tượng toàn cầu, hình thành ngành công nghiệp tỷ đô với sức hút khó cưỡng. Việt Nam – quốc gia có lợi thế về nguyên liệu chè và thị trường tiêu dùng năng động đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia sâu vào “cuộc chơi” này.
Ô ly hoài niệm trong chiến dịch mùa mới của Phê La
Phê La bước vào mùa mới bằng một chi tiết tưởng chừng giản dị: chiếc ly in họa tiết vở ô ly. Hình ảnh này gợi lại ký ức tuổi học trò, đồng thời trở thành cầu nối để thương hiệu đưa hoài niệm vào đời sống hiện đại.