0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/04/2024 09:11 (GMT+7)

Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức

Theo dõi KT&TD trên

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè Việt Nam đạt 17,7 nghìn tấn, trị giá 29,2 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 30,6% về lượng và 29,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Pakistan nổi lên như thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ trà cao, đánh dấu vị trí dẫn đầu về nhập khẩu chè Việt Nam với 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD.

Trà Việt Nam, nổi tiếng với hương vị thơm ngon độc đáo, đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong số những "người hâm mộ" cuồng nhiệt nhất phải kể đến Pakistan - quốc gia có niềm đam mê mãnh liệt với thức uống đặc biệt này.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD, tăng 2,9% về lượng và 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Pakistan đối với ngành chè Việt Nam.

Là quốc gia có mức tiêu thụ trà bình quân đầu người cao (khoảng 1,5 kg/năm), Pakistan luôn có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn chè để đáp ứng nhu cầu nội địa. Chè đen, loại chè xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm phần lớn thị phần tại đây.

Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức - Ảnh 1

Bên cạnh chè, Việt Nam còn xuất khẩu sang Pakistan nhiều mặt hàng khác như xơ, sợi dệt, hạt tiêu, sắt thép, thủy sản, cao su, hạt điều... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Pakistan các loại vải, nguyên phụ liệu dệt may, xơ, sợi dệt, dược phẩm, bông...

Pakistan là một thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu chè Việt Nam. Nơi đây không áp dụng các quy định khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc hay lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi thâm nhập thị trường này.

Tình hình an ninh, chính trị tại Pakistan đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ leo thang. Điều kiện đi lại giữa hai nước chưa thuận tiện, cùng sự khác biệt về văn hóa là những rào cản lớn cho doanh nghiệp Việt trong việc khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Để chinh phục hoàn toàn thị trường đầy tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều rào cản.

Để mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác qua các kênh chính thống như hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp... uy tín như World Tea Expo, Foodex Japan, Gulfood,… để giới thiệu sản phẩm chè Việt Nam đến khách hàng tiềm năng.Tổ chức các hội thảo, chương trình để người tiêu dùng Pakistan trực tiếp trải nghiệm hương vị và chất lượng chè Việt. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã, hộ nông dân để phát triển vùng trồng chè theo hướng tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển các giống chè mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Pakistan.

Với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, ngành chè Việt Nam hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa tại thị trường Pakistan. Chè Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng Pakistan, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.