0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 02/04/2024 09:11 (GMT+7)

Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức

Theo dõi KT&TD trên

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè Việt Nam đạt 17,7 nghìn tấn, trị giá 29,2 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 30,6% về lượng và 29,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Pakistan nổi lên như thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ trà cao, đánh dấu vị trí dẫn đầu về nhập khẩu chè Việt Nam với 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD.

Trà Việt Nam, nổi tiếng với hương vị thơm ngon độc đáo, đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong số những "người hâm mộ" cuồng nhiệt nhất phải kể đến Pakistan - quốc gia có niềm đam mê mãnh liệt với thức uống đặc biệt này.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD, tăng 2,9% về lượng và 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Pakistan đối với ngành chè Việt Nam.

Là quốc gia có mức tiêu thụ trà bình quân đầu người cao (khoảng 1,5 kg/năm), Pakistan luôn có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn chè để đáp ứng nhu cầu nội địa. Chè đen, loại chè xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm phần lớn thị phần tại đây.

Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức - Ảnh 1

Bên cạnh chè, Việt Nam còn xuất khẩu sang Pakistan nhiều mặt hàng khác như xơ, sợi dệt, hạt tiêu, sắt thép, thủy sản, cao su, hạt điều... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Pakistan các loại vải, nguyên phụ liệu dệt may, xơ, sợi dệt, dược phẩm, bông...

Pakistan là một thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu chè Việt Nam. Nơi đây không áp dụng các quy định khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc hay lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi thâm nhập thị trường này.

Tình hình an ninh, chính trị tại Pakistan đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ leo thang. Điều kiện đi lại giữa hai nước chưa thuận tiện, cùng sự khác biệt về văn hóa là những rào cản lớn cho doanh nghiệp Việt trong việc khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Để chinh phục hoàn toàn thị trường đầy tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều rào cản.

Để mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác qua các kênh chính thống như hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp... uy tín như World Tea Expo, Foodex Japan, Gulfood,… để giới thiệu sản phẩm chè Việt Nam đến khách hàng tiềm năng.Tổ chức các hội thảo, chương trình để người tiêu dùng Pakistan trực tiếp trải nghiệm hương vị và chất lượng chè Việt. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã, hộ nông dân để phát triển vùng trồng chè theo hướng tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển các giống chè mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Pakistan.

Với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, ngành chè Việt Nam hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa tại thị trường Pakistan. Chè Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng Pakistan, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.