Mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan: Cơ hội và thách thức
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè Việt Nam đạt 17,7 nghìn tấn, trị giá 29,2 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 30,6% về lượng và 29,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, Pakistan nổi lên như thị trường tiềm năng với nhu cầu tiêu thụ trà cao, đánh dấu vị trí dẫn đầu về nhập khẩu chè Việt Nam với 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD.
Trà Việt Nam, nổi tiếng với hương vị thơm ngon độc đáo, đang dần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong số những "người hâm mộ" cuồng nhiệt nhất phải kể đến Pakistan - quốc gia có niềm đam mê mãnh liệt với thức uống đặc biệt này.
Số liệu thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 5,5 nghìn tấn, trị giá 10,9 triệu USD, tăng 2,9% về lượng và 16,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Pakistan đối với ngành chè Việt Nam.
Là quốc gia có mức tiêu thụ trà bình quân đầu người cao (khoảng 1,5 kg/năm), Pakistan luôn có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn chè để đáp ứng nhu cầu nội địa. Chè đen, loại chè xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm phần lớn thị phần tại đây.
Bên cạnh chè, Việt Nam còn xuất khẩu sang Pakistan nhiều mặt hàng khác như xơ, sợi dệt, hạt tiêu, sắt thép, thủy sản, cao su, hạt điều... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Pakistan các loại vải, nguyên phụ liệu dệt may, xơ, sợi dệt, dược phẩm, bông...
Pakistan là một thị trường đầy tiềm năng cho xuất khẩu chè Việt Nam. Nơi đây không áp dụng các quy định khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc hay lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi thâm nhập thị trường này.
Tình hình an ninh, chính trị tại Pakistan đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ leo thang. Điều kiện đi lại giữa hai nước chưa thuận tiện, cùng sự khác biệt về văn hóa là những rào cản lớn cho doanh nghiệp Việt trong việc khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Để chinh phục hoàn toàn thị trường đầy tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều rào cản.
Để mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác qua các kênh chính thống như hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp... uy tín như World Tea Expo, Foodex Japan, Gulfood,… để giới thiệu sản phẩm chè Việt Nam đến khách hàng tiềm năng.Tổ chức các hội thảo, chương trình để người tiêu dùng Pakistan trực tiếp trải nghiệm hương vị và chất lượng chè Việt. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã, hộ nông dân để phát triển vùng trồng chè theo hướng tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển các giống chè mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Pakistan.
Với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, ngành chè Việt Nam hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa tại thị trường Pakistan. Chè Việt Nam sẽ tiếp tục chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng Pakistan, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước.
Bảo An