0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 26/06/2023 07:54 (GMT+7)

Mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang Hàn Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Hàn Quốc đang trở thành thị trường tiềm năng đối với nhu cầu nhập khẩu rau quả của Việt Nam, với kim ngạch đạt 180 triệu USD, vượt xa Nhật Bản (165 triệu USD) và gần bằng với EU (232 triệu USD) trong năm 2022.

Việt Nam dù đã có những thành công đáng kể trong việc xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm tiềm năng đang được đàm phán để mở cửa thị trường, như ớt tươi, bưởi, chôm chôm, vải, nhãn, vú sữa, và mít. Tuy nhiên, Hàn Quốc đặt ra những yêu cầu khắt khe về kiểm dịch động và thực vật, hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, khiến cho lượng xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn và chưa đạt được tiềm năng thật sự của các sản phẩm này.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang Hàn Quốc - Ảnh 1

Do đó, Việt Nam mong muốn chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc lần này sẽ thúc đẩy các chính sách mở cửa hơn nữa với hàng nông sản và trái cây của Việt Nam, cũng như hy vọng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch thực vật và hướng dẫn kỹ thuật để hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận thị trường này.

Trong khi đó, việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn khó khăn và phức tạp. Việc huy động FDI trước đây chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, trong khi nông dân Việt Nam đã rất giỏi trong việc trồng trọt và diện tích đất cũng đã hạn chế. Ngoài ra, chế biến thực phẩm ở nhiều nước được coi là một phần của lĩnh vực nông nghiệp, nhưng ở Việt Nam lại thuộc quản lý của Bộ Công Thương. Do đó, tiềm năng để thu hút FDI vào nông nghiệp nằm ở khâu chế biến sau thu hoạch.

Để thu hút FDI vào nông nghiệp, cần có những chính sách mở và hợp tác với các đối tác, như hợp tác với nông dân để có nguyên liệu đầu vào và tìm kiếm các doanh nghiệp FDI có nguyện vọng đi theo chất lượng và không chạy theo số lượng. Hiện đã có những doanh nghiệp FDI lớn như Nestlé đầu tư rất bài bản và ký hợp đồng với nông dân, nhưng để có thêm nhiều doanh nghiệp như thế cần có sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn từ phía chính quyền. Tuy nhiên, để thu hút những doanh nghiệp như vậy, cần phải tìm kiếm những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, sẵn sàng đầu tư vào chất lượng sản phẩm thay vì chỉ tập trung vào sản lượng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản Việt sang Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.
Túi giấy Starbucks: Từ kỳ vọng xanh đến thực tế đầy thử thách
Starbucks hướng đến mô hình thân thiện với môi trường, nhưng túi giấy của hãng lại trở thành "thử thách" trong điều kiện thời tiết ẩm. Ly nước chưa kịp đến tay đã rơi mất, gây bất tiện cho khách hàng. Liệu thương hiệu này sẽ điều chỉnh ra sao để cân bằng giữa bền vững và trải nghiệm?
Trà sữa & Gen Z – Khi đồ uống trở thành "văn hóa"
Từ một thức uống phổ biến trong giới trẻ, trà sữa dần trở thành một biểu tượng văn hóa của thế hệ Gen Z. Không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống, trà sữa còn đại diện cho phong cách sống, xu hướng và sự kết nối giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.