0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 19/06/2023 11:17 (GMT+7)

Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất và tiềm năng nhất cho các sản phẩm nông sản xuất khẩu của nước ta. Tuy nhiên, việc tiếp cận và phát triển thị trường này cũng đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam.

Việt Nam hiện đang xuất khẩu nông sản đến Trung Quốc - thị trường lớn nhất của nước ta với hơn 50% tổng khối lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn hơn do Trung Quốc đã xây dựng hàng rào kỹ thuật cao và yêu cầu chất lượng sản phẩm khắt khe hơn cho từng loại hàng hóa. Tuy vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã giúp hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam dần phục hồi và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang quan tâm đến việc mua lượng hàng lớn nông sản, thủy sản từ Việt Nam.

Rau quả là mặt hàng nông sản đang có tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt 804,646 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 58,67% thị phần. Số liệu thống kê cũng cho thấy nguồn cung sầu riêng bắt đầu lớn trong tháng 4 và tháng 5, khiến cho xuất khẩu sầu riêng và khoai lang chính ngạch sang thị trường Trung Quốc cũng có sự gia tăng. Ngoài ra, sắn lát khô cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng tại thị trường Trung Quốc trong 4 tháng qua.

Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc - Ảnh 1

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê và hạt tiêu đang gặp khó khăn do giá xuất khẩu giảm và thị phần của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm đi. Trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm 31,95% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam cũng vẫn chịu sức ép do nhu cầu tiêu thụ thấp. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 39,36% trong quý I năm 2022 xuống 29,75% trong quý I năm 2023.

Trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang giảm mạnh. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 363,28 triệu USD, giảm 31,95% so với bốn tháng đầu năm 2022.

Hiện nay, Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20,9% giá trị xuất khẩu đến hết tháng 4/2023, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Từ nửa cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch cho nhiều mặt hàng như sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến, mở ra cơ hội mới cho các mặt hàng này tiếp cận thị trường rộng lớn này. Hiện Việt Nam đã có 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Việc tiếp cận và phát triển thị trường nông sản Trung Quốc đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam. Để thành công trên thị trường này, các doanh nghiệp cần phải tìm ra các giải pháp để cạnh tranh về giá cả và chất lượng, đồng thời tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc

Để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu đồng thời phát triển vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa trên tín hiệu thị trường. Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, có chiến lược về vấn đề logistics, xây dựng các kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới để bảo quản lâu hơn và giữ được chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng.

Để giữ vững và tiếp tục tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, sản phẩm cần đạt chất lượng tốt và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với mặt hàng thanh long và sầu riêng, Việt Nam cần tạo ra được những lợi thế cạnh tranh lớn hơn về giá, độ ngọt, màu sắc cho sản phẩm.

Trong lĩnh vực thủy sản, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra. Tuy nhiên, xuất khẩu hai sản phẩm này đã giảm, kéo theo kim ngạch xuất khẩu thủy sản chung sang Trung Quốc sụt giảm. Mặt hàng cá cơm khô xuất khẩu sang Trung Quốc đang có sức hút lớn với mức tăng 50% trong quý I năm 2023. Nhiều sản phẩm khác cũng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như tôm khô, cá chỉ vàng đông lạnh, cá hố đông lạnh, đây cũng là gợi ý cho việc mở rộng mặt hàng xuất khẩu để bù đắp kim ngạch của các doanh nghiệp.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phát hiện hơn 2 tấn mỡ và da bò không rõ nguồn gốc
Ngày 14/8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10, Chi cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Công an xã Quang Minh kiểm tra, phát hiện xe tải chở số lượng lớn mỡ và da bò. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Giá vàng hôm nay (15/8): Vàng miếng SJC lập đỉnh mới
Giá vàng hôm nay (15/8): Giá vàng miếng SJC nhảy vọt, thiết lập mốc đỉnh mới, tiến sát 125 triệu đồng/lượng. Ở chiều ngược lại, giá vàng thế giới hôm nay quay đầu giảm, trước tác động chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng.
Giá trứng tăng mạnh, Hòa Phát vẫn lãi lớn
Sau nhiều tháng ở mức thấp kỷ lục, giá trứng gia cầm tại Việt Nam bất ngờ tăng mạnh, gây chao đảo thị trường. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó, Tập đoàn Hòa Phát vẫn duy trì sản lượng ổn định và công bố lợi nhuận từ mảng chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng.
Trung Thu 2025: Phúc Long ra mắt bộ sưu tập bánh mới
Trung Thu 2025, Phúc Long giới thiệu bộ sưu tập bánh mới, hòa quyện hương vị truyền thống và sáng tạo hiện đại, biến mỗi miếng bánh thành trải nghiệm ẩm thực tinh tế, gắn kết yêu thương trong đêm trăng đoàn viên.
Kỳ điều hành ngày 14/8/2025: Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít. Giá xăng cũng giảm, với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.