0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 19/06/2023 11:17 (GMT+7)

Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất và tiềm năng nhất cho các sản phẩm nông sản xuất khẩu của nước ta. Tuy nhiên, việc tiếp cận và phát triển thị trường này cũng đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam.

Việt Nam hiện đang xuất khẩu nông sản đến Trung Quốc - thị trường lớn nhất của nước ta với hơn 50% tổng khối lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn hơn do Trung Quốc đã xây dựng hàng rào kỹ thuật cao và yêu cầu chất lượng sản phẩm khắt khe hơn cho từng loại hàng hóa. Tuy vậy, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã giúp hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam dần phục hồi và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang quan tâm đến việc mua lượng hàng lớn nông sản, thủy sản từ Việt Nam.

Rau quả là mặt hàng nông sản đang có tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu sang Trung Quốc, đạt 804,646 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2022 và chiếm 58,67% thị phần. Số liệu thống kê cũng cho thấy nguồn cung sầu riêng bắt đầu lớn trong tháng 4 và tháng 5, khiến cho xuất khẩu sầu riêng và khoai lang chính ngạch sang thị trường Trung Quốc cũng có sự gia tăng. Ngoài ra, sắn lát khô cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng tại thị trường Trung Quốc trong 4 tháng qua.

Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc - Ảnh 1

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê và hạt tiêu đang gặp khó khăn do giá xuất khẩu giảm và thị phần của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm đi. Trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giảm 31,95% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam cũng vẫn chịu sức ép do nhu cầu tiêu thụ thấp. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 39,36% trong quý I năm 2022 xuống 29,75% trong quý I năm 2023.

Trong lĩnh vực thủy sản, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang giảm mạnh. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 363,28 triệu USD, giảm 31,95% so với bốn tháng đầu năm 2022.

Hiện nay, Trung Quốc là một trong ba thị trường nhập khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20,9% giá trị xuất khẩu đến hết tháng 4/2023, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước.

Từ nửa cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch cho nhiều mặt hàng như sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến, mở ra cơ hội mới cho các mặt hàng này tiếp cận thị trường rộng lớn này. Hiện Việt Nam đã có 13 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Việc tiếp cận và phát triển thị trường nông sản Trung Quốc đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam. Để thành công trên thị trường này, các doanh nghiệp cần phải tìm ra các giải pháp để cạnh tranh về giá cả và chất lượng, đồng thời tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc

Để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu đồng thời phát triển vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa trên tín hiệu thị trường. Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, có chiến lược về vấn đề logistics, xây dựng các kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới để bảo quản lâu hơn và giữ được chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng.

Để giữ vững và tiếp tục tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, sản phẩm cần đạt chất lượng tốt và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với mặt hàng thanh long và sầu riêng, Việt Nam cần tạo ra được những lợi thế cạnh tranh lớn hơn về giá, độ ngọt, màu sắc cho sản phẩm.

Trong lĩnh vực thủy sản, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra. Tuy nhiên, xuất khẩu hai sản phẩm này đã giảm, kéo theo kim ngạch xuất khẩu thủy sản chung sang Trung Quốc sụt giảm. Mặt hàng cá cơm khô xuất khẩu sang Trung Quốc đang có sức hút lớn với mức tăng 50% trong quý I năm 2023. Nhiều sản phẩm khác cũng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như tôm khô, cá chỉ vàng đông lạnh, cá hố đông lạnh, đây cũng là gợi ý cho việc mở rộng mặt hàng xuất khẩu để bù đắp kim ngạch của các doanh nghiệp.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội và thách thức xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng mạnh và động thái của Ngân hàng Nhà nước
Trong bối cảnh giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh và nhu cầu tín dụng gia tăng vào các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp trên thị trường tiền tệ một cách linh động, nhằm giúp ổn định thanh khoản hệ thống.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Phiên giao dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...

Tin mới

Trà xanh: Bí ẩn từ sắc xanh đến hương vị
Màu xanh của trà xanh không chỉ là dấu ấn đặc trưng mà còn phản ánh chất lượng và giá trị dinh dưỡng. Từ sắc tố diệp lục đến kỹ thuật chế biến, bài viết sẽ khám phá nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng, giúp bạn hiểu rõ hơn về loại trà tuyệt vời này.
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường khởi sắc trong năm 2025
Sau giai đoạn khó khăn kéo dài, doanh nghiệp BĐS đang đặt nhiều kỳ vọng vào một chu kỳ hồi phục mới trong năm 2025, những tín hiệu tích cực từ chính Hỗ trợ sách của phủ Chính, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và nhu cầu gia tăng về nhà ở và văn phòng cho thuê đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động
Từ đầu tháng 11 tới nay đã có 14 ngân hàng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn, bao gồm Eximbank, BaoViet Bank, HDBank, GPBank, LPBank, Nam A Bank, Indovina, Viet A Bank, VIB, MB, Agribank, Techcombank, ABBank và VietBank.
Nhà giá rẻ "mất hút" trên thị trường bất động sản Hà Nội
Báo cáo mới đây của OneHousing cho biết, thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới, tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì)...
Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại vào dịp cuối năm
Cuối năm là thời điểm các ngân hàng thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn vốn. Năm nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm đã quay trở lại sau một thời gian dài lãi suất thấp, mang đến cơ sở hấp dẫn cho những ai đang tìm kiếm kênh đầu tư an toàn.
Trái phiếu xanh: 'Cuộc chơi' đang nóng dần lên
Theo các chuyên gia FiinRatings, thị trường trái phiếu xanh đã sôi động trở lại trong 10 tháng năm 2024. Tuy nhiên, để có thể bắt kịp các thị trường trái phiếu xanh khác trong khu vực, các chuyên gia cho rằng vẫn cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho kênh huy động vốn này.