0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 08/08/2023 12:47 (GMT+7)

Lãi suất liên ngân hàng ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào

Theo dõi KT&TD trên

Tuần 31/07-04/08/2023, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp (0,2%) và chênh lệch với lãi suất USD duy trì ở mức -500 điểm cơ bản.

Thanh khoản hệ thống tiếp tục trạng thái dồi dào

Theo Bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu tuần 31/07/2023-04/08/2023 của Công ty Chứng khoán SSI, trong tuần trước, thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ổn định và hoạt động trên kênh thị trường mở trầm lắng. NHNN đều đặn chào thầu 15 nghìn tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày nhưng không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.

Về diễn biến lãi suất, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm dao động trong biên độ hẹp (0,2%) và chênh lệch với lãi suất USD duy trì ở mức -500 điểm cơ bản.

Lãi suất liên ngân hàng ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 7, tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 7 được ghi nhận là 4,3% so với cuối năm 2023 – giảm nhẹ so với mức 4,7% được công bố vào cuối tháng 6. Đẩy mạnh tín dụng nhưng không hạ chuẩn tín dụng là mục tiêu lớn nhất mà NHNN đưa ra cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng còn lại của năm.

Trong đó, gói chính sách hỗ trợ ngành lâm thủy sản (trị giá 15 nghìn tỷ đồng) hay tiếp tục thực hiện cơ cấu khoản nợ (hoãn, giãn) theo Thông tư 02/2023 là những nội dung được đẩy mạnh, bên cạnh kết hợp chính sách tài khóa mở rộng, bao gồm thúc đẩy giải ngân đầu tư công và các biện pháp hỗ trợ kích cầu tiêu dùng nội địa.

Tỷ giá USD/VND bật tăng theo xu hướng quốc tế

Trong tuần trước, tâm điểm thị trường xoay quanh việc Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm Mỹ. Cụ thể, ngày 1/8, Fitch công bố hạ mức tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống còn AA+ do chất lượng quản trị của chính phủ Mỹ suy giảm, và tình hình tài khóa có thể tiếp tục xuống cấp trong 3 năm tới. Trước Fitch, Standard & Poors cũng hạ tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống AA+ kể từ năm 2011, và Moody’s vẫn đang giữ xếp hạng tín nhiệm Mỹ với AAA-.

Theo SSI, động thái này của Fitch là không mới khi tổ chức này đã đưa ra cảnh báo vào tháng 5 và tác động lớn nhất là lên thị trường trái phiếu chính phủ, khi lợi suất TPCP Mỹ 10 năm đã tăng tới 22,3 điểm cơ bản trong tuần qua. Đồng thời, đồng USD cũng duy trì được sức mạnh của mình và tăng 0,9% trong tuần trước, trong khi các đồng tiền chủ chốt khác đều giảm điểm so với USD như JPY -1,0%, GBP -1.2% hay EUR -0,7%.

Lãi suất liên ngân hàng ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào

Trên thị trường trong nước, diễn biến tỷ giá USD/VND bật tăng theo xu hướng quốc tế. Trên thị trường liên ngân hàng, USD/VND giao dịch ở vùng 23,750 xuyên suốt tuần, tăng 0,2% so với cuối tuần trước. Tương tự, tỷ giá bán niêm yết tại các NHTM tăng 40 đồng trong khi đó tỷ giá chợ đen tăng mạnh hơn (100 đồng) và kết tuần lần lượt tại VND 23,900 và VND 23,780.

"Việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong Quý 3 nhưng nguồn cung ngoại tệ tích cực được kỳ vọng sẽ giúp tiền Đồng ổn định trở lại về cuối năm.", chuyên gia của SSI nhận định.

Trái phiếu chính phủ sôi động trên thị trường sơ cấp

Tuần trước, KBNN đăng ký gọi thầu 5 nghìn tỷ đồng, ở các kỳ hạn 5, 10, 15 và 20 năm và toàn bô khối lượng trúng thầu. Lợi suất trúng thầu tiếp tục xu hướng giảm, trong đó kỳ hạn 10 và 30 năm giảm 3-5 điểm cơ bản so với phiên trúng thầu trước đó và kỳ hạn 5 và 15 năm không thay đổi.

Tính từ đầu năm đến nay, KBNN đã huy động thành công 213,7 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 53,4% kế hoạch năm. Với kế hoạch phát hành Quý 3 mới được công bố, KBNN đã hoàn thành 30,8% kế hoạch. Tại thời điểm hiện tại, áp lực phát hành đối với KBNN vẫn chưa quá nhiều khi giải ngân đầu tư công 7 tháng đầu năm mới hoàn thành 37,85% kế hoạch của Thủ tướng.

Lãi suất liên ngân hàng ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào

Lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp có diễn biến tương đối ổn định trong tuần trước, trái ngược với những biến động trên thị trường thế giới. Kết tuần đóng cửa như sau: 1 năm (1,68%, -1 bps), 3 năm (1,72%; +0 bps); 5 năm (1,82%, -3 bps); 10 năm (2,42%, 0 bps); 15Y (2,66%, +2 bps); 20Y (2,95%, +0 bps) và 30Y (3,06%, +0 bps). Giá trị giao dịch Outright và Repos trên thị trường thứ cấp tăng 14,1%, lên 6,0 nghìn tỷ đồng/ngày, chủ yếu đến từ nghiệp vụ repos (+89%).

Khối ngoại đảo chiều bán ròng 344 tỷ đồng, đưa tổng giá trị bán ròng từ đầu năm tới nay lên đến 4,960 tỷ đồng.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất liên ngân hàng ổn định, thanh khoản hệ thống dồi dào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.