0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 25/07/2023 08:12 (GMT+7)

Kích thích tiêu dùng, khuyến khích mua sắm trong thời điểm chi tiêu giảm sút

Theo dõi KT&TD trên

Một khảo sát mới đây của PwC cho thấy rằng, người tiêu dùng đang trở nên cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu, với 62% số người tiêu dùng cắt giảm những khoản chi không cần thiết do lo ngại về tăng giá; 13% người tiêu dùng tại Việt Nam cũng dự định cắt giảm chi tiêu cho sản phẩm tạp hóa và thực phẩm.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam thừa nhận rằng, dù số lượng hàng hóa cho mỗi lần mua tăng lên, nhưng tần suất mua hàng đã giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại khó khăn kinh tế, sự suy giảm mạnh của chi tiêu tiêu dùng là một thực tế không thể tránh khỏi. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho rằng trong thời điểm khó khăn, người tiêu dùng sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chi tiêu, chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, và giảm đáng kể chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu như thời trang và đồ điện tử.

Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt hơn 3 triệu tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, nhưng tình hình suy giảm trong nền kinh tế, đặc biệt là về sản xuất và xuất khẩu, cũng như sức mua suy giảm, đòi hỏi sự thúc đẩy tiêu dùng trong nước. Để đáp ứng nhu cầu đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại kéo dài trong thời gian dài hơn, với giá giảm sâu hơn và sự tham gia đông đảo của nhiều đơn vị và sản phẩm.

Kích thích tiêu dùng, khuyến khích mua sắm trong thời điểm chi tiêu giảm sút - Ảnh 1

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết rằng đã có 21.000 chương trình khuyến mại đăng ký tham gia từ 4.000 doanh nghiệp. Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm kéo dài 3 tháng, đến hết ngày 15/9, với sự tham gia của 3.000 doanh nghiệp và 7.000 chương trình khuyến mãi trực tuyến và trực tiếp. Tác động của nền kinh tế tăng trưởng thấp cũng là nguyên nhân cho việc kéo dài chương trình khuyến mãi trong năm nay.

Ngoài ra, giảm thuế VAT 2% từ ngày 1/7 cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm kích thích tiêu dùng trong nước và gỡ bỏ những khó khăn cho sản xuất kinh doanh.Một trong những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam là Aeon Việt Nam đã cam kết phối hợp với các nhà cung cấp trong nước để đưa ra mức giá cạnh tranh và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Các chương trình này không chỉ giảm giá mà còn có nhiều ưu đãi khác như tặng quà hoặc giảm giá khi mua số lượng lớn hoặc thanh toán qua các hình thức không tiền mặt. Tp. Hồ Chí Minh hy vọng rằng các hoạt động khuyến mãi và việc giảm thuế VAT sẽ giúp tăng động lực tiêu dùng trong nước và góp phần phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu quả của các chương trình khuyến mãi và kích thích tiêu dùng, cần có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và cả nhà nước, cùng với việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ chất lượng và giá cả hợp lý để thu hút người tiêu dùng.|

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Kích thích tiêu dùng, khuyến khích mua sắm trong thời điểm chi tiêu giảm sút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...