Khánh thành 2 dự án đường cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu
Ngày 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã diễn ra lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Sau 2 tháng thông xe kỹ thuật tuyến chính, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã được Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An tổ chức khánh thành tại cửa phía Bắc hầm Trường Thi.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành giao thông vận tải, các nhà thầu, đơn vị tư vấn quyết tâm cao, đổi mới tư duy, cách làm khắc phục các khó khăn kịp thời hoàn thành các hạng mục, đưa dự án về đích đúng tiến độ. Tuyến đường này sẽ tạo thành trục xương sống, hành lang kinh tế - vận tải huyết mạch của đất nước, kết nối đồng bộ với hệ thông giao thông đường biển, đường sắt, đường thủy và hàng không.
Việc khánh thành hai dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với tổng chiều dài 94km là dấu mốc đáng nhớ khi cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn được kết nối hoàn toàn bằng cao tốc đến Diễn Châu (Nghệ An), thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.
Để hai dự án sớm phát huy hết ý nghĩa kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương thực hiện các bước triển khai giai đoạn 2 của dự án, xây dựng các trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoàn chỉnh dự án theo đúng chuẩn cao tốc; rà soát trạm dừng nghỉ, nút giao thông kết nối đảm bảo đồng bộ các loại hình giao thông khác.
Được biết, 2 dự án tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km, góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, đồng thời khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.
Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Trong đó có hai nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.
Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km, tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng. Trong đó có 3 nút giao liên thông gồm: nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).
Dự án có điểm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Quy mô công trình giai đoạn hoàn chỉnh có thiết kế là đường cao tốc cấp 100-120, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100-120km/h (theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN5729:2012); Giai đoạn phân kỳ mặt cắt ngang phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Hoài Thanh